BAOTAYNINH.VN trên Google News

Anh kỹ thuật viên trẻ và sáng kiến an toàn lưới điện

Cập nhật ngày: 04/04/2010 - 05:44

Anh Phạm Ngọc Đẹp, Phó Giám đốc kỹ thuật, Chi nhánh Điện Tân Châu cho biết: Các đầu dây điện trung thế (đầu cực TI) trên lưới điện ở huyện Tân Châu thường bị chập điện do chim đậu. Mỗi lần mất điện, anh em công nhân rất cực, phải đi dò từng trụ điện để tìm nguyên nhân. Mặt khác, ở 2 đầu cực của TI không kín, kẻ gian dễ lợi dụng kẻ hở này để trộm cắp điện. Trên thị trường cũng có bán vật tư dùng để bịt kín đầu cực TI, nhưng giá thành khá cao, 85.000 đồng/cái. Nếu mua về áp dụng cho toàn lưới điện thì sẽ phải tốn một khoản kinh phí rất lớn.

Các đầu cực TI trung thế sau khi được xử lý kín hoá bằng ống nhựa PVC

Trước thực trạng này, kỹ thuật viên Đoàn Thanh Tài, sinh năm 1985, ở chi nhánh điện Tân Châu đã nảy ra sáng kiến kỹ thuật “Xử lý kín hoá đầu cực TI bằng ống PVC”. Sau gần một tháng nghiên cứu cùng với sự hỗ trợ của đồng nghiệp Phan Quốc Phục, anh Tài cho ra mô hình xử lý kín đầu cực TI. Vật tư sử dụng gồm ống nhựa PVC loại Þ90 và ống nối giảm dần từ Þ90 xuống Þ34 và Þ21 cùng với keo dán ống PVC và keo silicon. Chi phí vật tư chỉ tốn 16.140 đồng/đầu cực TI. Cách thực hiện đơn giản, không tốn nhiều thời gian. 

Hiện nay, 2/3 lưới điện Tân Châu đã áp dụng sáng kiến này vào thực tế. Kết quả cho thấy, từ khi dùng ống nhựa PVC bịt kín đầu cực TI, không còn xảy ra sự cố mất điện do chim đậu vào và ngăn ngừa được các trường hợp trộm cắp điện. Trên địa bàn huyện Tân Châu hiện có 400 trạm biến áp, áp dụng sáng kiến này đã góp phần tiết kiệm được 118 triệu đồng. Trong quá trình bảo dưỡng, sửa chữa, Chi nhánh Điện Tân Châu sẽ lắp đặt ống nhựa PVC vào số đường dây điện còn lại. Điện lực Tây Ninh cũng đã yêu cầu áp dụng sáng kiến này trong toàn tỉnh.

Trương Dương