BAOTAYNINH.VN trên Google News

Anh Năm Thọ 

Cập nhật ngày: 19/06/2020 - 21:45

BTN - Tôi may mắn được công tác với anh Năm Nguyễn Văn Thọ - nguyên Giám đốc Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh trong một quãng thời gian khá dài, từ những năm đầu thập niên 80 của thế kỷ trước. Cũng chính anh là người chủ trì buổi lễ kết nạp Đảng cho tôi cách đây 35 năm mà đến giờ, dù đã nghỉ hưu, tôi vẫn nhớ như in những lời nhắc nhở đầy chân tình ngày đó.

Ông Nguyễn Văn Thọ phát biểu trong lễ khởi công trụ sở Đài PT-TH tỉnh. (Ảnh tư liệu)

Thực ra, tôi quen anh Năm Thọ từ đầu năm 1977, khi anh còn công tác tại Ty Thông tin Văn hoá, trong một dịp tôi đến cơ quan này tìm anh Sáu Xuân Quang - Trưởng Phòng Sáng tác, bộ phận chuyên trách biên tập và xuất bản Tạp chí Văn nghệ nhân dân, sau đổi tên là Văn nghệ Tây Ninh. Nghe anh Sáu giới thiệu, tôi đến làm quen với anh Năm Thọ và trở thành cộng tác viên của nội san Thông tin cổ động do anh phụ trách thực hiện. 

Đầu thập niên 80, anh Năm Thọ chuyển sang Đài Phát thanh, làm Giám đốc chuyên trách, thay vị giám đốc kiêm nhiệm trước đó. Anh Năm giản dị, gần gũi với cán bộ, viên chức, hầu như không hề có thái độ quan liêu, mệnh lệnh. Tôi quý anh Năm vì anh luôn coi trọng tình đồng chí, đồng nghiệp, tôn trọng những người có tuổi, cảm thông từng hoàn cảnh, luôn tạo mọi điều kiện để nâng cao mức sống của anh em cán bộ, nhân viên.

Năm 1983, khi nhận được chỉ đạo của Uỷ ban Phát thanh Truyền hình Việt Nam về việc tổ chức Hội thi Hoa phượng đỏ trên sóng Đài Phát thanh Tây Ninh, dù trong điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực còn hạn chế nhưng anh Năm vẫn kiên quyết tiến hành hội thi đầu tiên. Lúc ấy chỉ một hội thi duy nhất tại Thị xã, đến năm 1985 mới bắt đầu triển khai tổ chức vòng thi tại các huyện, thị. Được sự hỗ trợ tích cực của Đài Tiếng nói Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh cùng sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đoàn thể liên quan- mà nỗ lực lớn nhất là ở phía cơ quan giữ vai trò thường trực là Đài Phát thanh, hội thi đã được duy trì liên tục đến lúc anh về hưu là 23 năm. Hàng chục mùa hội thi, biết bao kỷ niệm vui, buồn, ấn tượng ở anh là tinh thần trách nhiệm cao và tình thương dành cho các cháu thiếu niên, nhi đồng...

Từ năm 1990, cơ sở mới của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh được xây dựng hoàn chỉnh với 2 tầng lầu tọa lạc đường 30.4, khu phố 1, phường 3, TP. Tây Ninh, đánh dấu một bước phát triển và chuyển mình mạnh mẽ của Đài.

Xuất thân từ một gia đình trí thức, có truyền thống cách mạng và bản thân từng tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước đầy gian khổ, lý tưởng cách mạng và thực tế chiến đấu trong khói lửa đạn bom đã tôi luyện anh thành một đảng viên mẫu mực.

Năm nay đã 73 tuổi, nhưng anh vẫn còn rất mạnh khoẻ và luôn quan tâm đến sự nghiệp Phát thanh - Truyền hình. Từng bước tiến mới của Đài là niềm vui, hy vọng của anh và chúng tôi, thế hệ đầu tiên.

PHAN KỶ SỬU