BAOTAYNINH.VN trên Google News

Anh rút nhân viên sứ quán tại Tehran

Cập nhật ngày: 30/11/2011 - 05:43

Chính phủ Anh đang ráo riết sơ tán nhân viên ngoại giao khỏi thủ đô Tehran sau khi sứ quán nước này bị những người biểu tình Iran xông vào đập phá, xé cờ.   

Hôm 30.11, Bộ Ngoại giao Anh xác nhận nguồn tin về việc rút nhân viên sứ quán và gia đình để bảo đảm an toàn cho họ trước sự quá khích của những người biểu tình. Vụ việc xảy ra hôm 29.11 sau khi Hội đồng Giám hộ Iran - cơ quan lập pháp tối cao của nước này, thông qua quyết định hạ cấp quan hệ ngoại giao với Anh nhằm trả đũa việc các nước Mỹ, Anh và Canada áp đặt các biện pháp cấm vận mới ở các lĩnh vực tài chính, ngành hoá dầu và năng lượng nhằm trừng phạt việc Iran theo đuổi chương trình hạt nhân. Những người biểu tình đã sử dụng bom xăng tấn công sứ quán Anh và văn phòng ngoại giao thứ hai của Anh tại Tehran, cướp phá và đốt xe. Vào thời điểm đó, tất cả các nhân viên ngoại giao Anh và gia đình đều phải tháo chạy, sang tỵ nạn tại sứ quán các nước châu Âu khác, đặc biệt là Pháp.

Những người biểu tình tấn công vào sứ quán Anh, xé cờ và đốt phá

Quan ngại trước tình hình an ninh, Na-uy cũng đã quyết định đóng cửa sứ quán. Tuy nhiên, nhân viên ngoại giao của nước này vẫn tiếp tục ở lại Tehran.

Dư luận cộng đồng quốc tế phản ứng khá gay gắt trước vụ sứ quán Anh bị tấn công, thậm chí ngay cả Nga – đồng minh quan trọng của Iran vẫn cho đây là hành động “không thể chấp nhận được”. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cho biết, ông bị sốc và cảm thấy bị xúc phạm khi nghe tin những người biểu tình xông vào sứ quán Anh, khống chế 6 nhân viên ngoại giao, xé tài liệu và đốt.  

Bộ Ngoại giao Iran bày tỏ thái độ “cực kỳ hối tiếc” trước “tai nạn” trên. Tuy nhiên một số quan chức chính quyền Tehran cho rằng, đây là hậu quả của chính sách thù địch mà chính phủ Anh đã thực hiện đối với Iran. Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani cho biết, một số sinh viên giận dữ trước thái độ của Anh và “những hành động của họ là bộc phát khi Iran trải qua nhiều thập kỷ chịu đựng sự hống hách của người Anh”.

TÙNG LÂM