BAOTAYNINH.VN trên Google News

Áo dài “0 đồng”- Yêu thương và chia sẻ 

Cập nhật ngày: 03/03/2023 - 10:48

BTN - Nhiều mô hình “Sẻ chia và tôn vinh áo dài Việt”, “Tủ áo dài sẻ chia”, “Gian hàng áo dài 0 đồng”… đang được lan toả trong cộng đồng.

Hội viên phụ nữ hưởng ứng Tuần lễ áo dài năm 2023.

Với nhiều phụ nữ, để có một chiếc áo dài không phải dễ dàng. Và câu chuyện về sẻ chia những chiếc áo đang được các cấp Hội Phụ nữ trong toàn tỉnh hưởng ứng sôi nổi. Nhiều mô hình “Sẻ chia và tôn vinh áo dài Việt”, “Tủ áo dài sẻ chia”, “Gian hàng áo dài 0 đồng”… đang được lan toả trong cộng đồng.

Cùng với phụ nữ trong toàn tỉnh, phụ nữ xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu hưởng ứng và lan toả những câu chuyện đẹp về sự sẻ chia.

Niềm vui từ chiếc áo dài

Chị Bùi Thị Kim Tím, ngụ ấp Ninh Phú làm nghề may và sửa quần áo cho biết, từ trước đến nay chị chưa may được một chiếc áo dài đi đám tiệc. “Áo dài mang nét đẹp truyền thống của dân tộc. Mặc áo dài làm cho người phụ nữ trở nên dịu dàng, kín đáo mà không kém phần xinh đẹp”- chị Tím nói.

Tuy nhiên, chị chưa từng may cho mình chiếc áo dài dùng đi dự tiệc, chỉ có chiếc áo dài trắng dành cho người có đạo. Bởi theo chị, đa số phụ nữ chọn mặc đầm, đồ tây vì gọn gàng, mẫu mã đa dạng. Đến nơi chia sẻ áo dài do Hội LHPN xã tổ chức, chị Tím lựa được một bộ áo dài vừa với mình nên rất vui. Chị Tím vui vẻ nói thêm: “Tôi nghĩ, sau này sẽ may cho mình một bộ áo dài để mặc vào các dịp lễ hay đi ăn cưới, hỏi...”.

Chị Đoàn Thị Đẩu, ngụ ấp Ninh An càng vui hơn vì lần đầu tiên có đến hai bộ áo dài, chính nhờ sự sẻ chia của chị em trong Hội. Chị An nói, quanh năm chị chỉ biết làm việc, kinh tế gia đình cũng không cho phép đặt may một bộ áo dài. “Từ thời con gái, tôi đã thích áo dài, nhưng đến hôm nay, đã ngoài 50 tuổi tôi mới có riêng cho mình 2 bộ áo dài nên vui lắm”.

Là một hội viên tích cực tham gia các hoạt động Hội, trước đây, mọi dịp lễ chị Đẩu chỉ có thể mượn áo dài mặc tạm, phải chỉnh sửa mới vừa. Nhưng từ nay, chị đã có cho mình hai bộ áo dài vừa vặn, không phải đi mượn nữa.

Áo dài cũ được chị em hội viên giặt, ủi mới trao cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Trong rất nhiều chiếc áo dài, bà Phan Thị Gái, 64 tuổi, ngụ ấp Ninh Phú chọn cho mình một chiếc vừa ý và được các hội viên nhiệt tình sửa lại cho hợp dáng. Bà vui lắm. “Ngoài áo dài đạo, tôi có may hai bộ áo dài để mặc đi đám tiệc. Nhưng theo thời gian áo cũng không còn vừa vặn như trước”- bà Gái nói.

Sẻ chia để thêm yêu thương

Bà Ca Thị Phương Hồng, ngụ ấp Ninh Thuận mang 8 bộ áo dài đến chia sẻ. Bà Hồng có nhiều áo dài vừa tự may, vừa là đồng phục từ các hội, đoàn thể bà tham gia. Được Hội LHPN xã vận động, bà mang áo dài đến tặng. Theo bà Hồng, chi phí may một bộ áo dài cũng khá đắt nên bà thường chọn loại vải giá trung bình, chủ yếu là loại vải phù hợp.

Chị Tô Thị Linh Thảo - Phó chủ tịch Hội LHPN xã Bàu Năng (phải) tiếp nhận áo dài từ hội viên.

Bộ áo dài đầu tiên của bà Hồng được may cách đây hơn 10 năm, trong dịp đám cưới người thân. Và từ đó, bà thường chọn áo dài là trang phục khi đi ăn tiệc hỏi, cưới: “Nhiều người thường chọn mặc đầm đi tiệc, còn tôi thì chọn áo dài. Nhiều lúc có vẻ khá lạc lõng nhưng tôi vẫn tự hào, vì áo dài là truyền thống của người Việt. Và mặc áo dài không bao giờ lỗi mốt”.

Chị Lương Thị Mỹ Dư, ngụ ấp Ninh Thuận cũng mang đến hội những bộ áo dài để cùng sẻ chia. Và chị vui vì thấy chiếc áo dài của mình được nhiều người lựa chọn.

Hưởng ứng Tuần lễ áo dài năm 2023, từ ngày 1-8.3, Hội LHPN tỉnh tổ chức chuỗi hoạt động tôn vinh trang phục áo dài qua chương trình “Sẻ chia và tôn vinh áo dài Việt”, “Tủ áo dài sẻ chia”, “Gian hàng áo dài 0 đồng” để hỗ trợ, tạo điều kiện cho phụ nữ có áo dài mặc trong các dịp hội họp, sinh hoạt văn hoá, văn nghệ, qua đó giữ gìn, phát huy và tôn vinh áo dài Việt, tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ mặc áo dài.

Hội LHPN tỉnh đã phát động trong nữ cán bộ, công chức, viên chức tích cực ủng hộ trang phục áo dài. Công tác tiếp nhận được tổ chức thường xuyên, đặc biệt trong đợt cao điểm từ ngày 10.2 đến 3.3 tại văn phòng các cấp Hội.

Theo chị Tô Thị Linh Thảo- Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Bàu Năng, phong trào vận động áo dài “0 đồng” được hưởng ứng nhiệt tình. Đến cuối tháng 2, Hội nhận được gần 200 bộ áo dài và mở gian hàng cho hội viên đến nhận. Nhiều hội viên phụ nữ ở vùng nông thôn ít có điều kiện may áo dài, nay được dịp lựa chọn, các chị đều rất vui.

Chị Tím chọn áo dài.

Cùng nhau ướm thử áo.

Vi Xuân