Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Áp dụng công nghệ cao vào kiểm tra phương tiện: Lợi cả đôi đường 

Cập nhật ngày: 07/02/2024 - 10:31

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) – Bộ Công an đang thí điểm áp dụng công nghệ để kết nối tuần tra, kiểm soát liên tuyến ở một số tuyến quốc lộ.

Việc áp dụng công nghệ đang đem lại những tín hiệu tích cực, giúp giảm thời gian kiểm tra, tiết kiệm chi phí và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân di chuyển.

Sàng lọc phương tiện

Để đảm bảo cho người dân tham gia giao thông được an toàn, thuận lợi, thời gian qua, hàng loạt tổ công tác đặc biệt được thành lập, lực lượng chức năng liên ngành được tăng cường để chốt trực, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông (ATGT). Qua đó, người vi phạm về ATGT giảm đáng kể. Văn hóa tham gia giao thông tuân t hủ quy định của pháp luật dần được nâng lên.

Tuy nhiên, chốt trực kiểm tra, xử lý vi phạm xuất hiện dày đặc trên đường gây nên sự bất tiện cho người tham gia giao thông khi liên tục phải dừng xe, xuất trình giấy tờ, đo nồng độ cồn hay kiểm tra hàng hóa…

Trước thực tế đó, Cục CSGT đã chỉ đạo Công an địa phương trên tuyến thử nghiệm ứng dụng công nghệ kết nối liên tuyến vào hoạt động tuần tra, kiểm soát. Cùng với đó, ứng dụng tuần tra, kiểm soát trên thiết bị di động của lực lượng CSGT được kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu nghiệp vụ, tương thích với thiết bị di động để từng bước tự động hóa, nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia giao thông.

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội. Ảnh: Hải Linh

Đại diện Cục CSGT cho biết, điểm nổi bật của ứng dụng là sử dụng công nghệ quét QR Code, Căn cước công dân và Giấy phép lái xe của tài xế để thu thập thông tin người điều khiển phương tiện nhanh chóng, chính xác và được kết nối trực tuyến tới các tổ CSGT đang hoạt động trên tuyến. Cùng với đó, kết nối về trung tâm thông tin chỉ huy giao thông các cấp để quản lý, điều hành.

Theo vị đại diện này, việc áp dụng công nghệ giúp tránh chồng chéo trong việc kiểm soát phương tiện, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông. Các tổ CSGT nhanh chóng xác định phương tiện đã được kiểm tra trước đó hay chưa, thời gian, địa điểm kiểm tra để quyết định có thực hiện dừng phương tiện kiểm soát hay không (trừ các trường hợp phát hiện vi phạm trực tiếp), hạn chế việc dừng một phương tiện nhiều lần, liên tục, gây phiền phức cho người điều khiển phương tiện và người ngồi trên xe.

“Ứng dụng cũng đã giúp rút ngắn thời gian kiểm soát bởi thông tin, tình trạng pháp lý của giấy tờ liên quan đến người điều khiển, tiết kiệm thời gian kiểm tra của lực lượng chức năng; thời gian của DN và người điều khiển phương tiện; tiết kiệm vật tư tiêu hao phục vụ công tác kiểm tra, kiểm soát” - đại diện Cục CSGT nêu rõ.

Anh Hoàng Văn Tùng, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội chia sẻ: “Tôi lái xe tải, có những thời điểm, di chuyển từ Hà Nội đến Thanh Hóa, phải dừng xe kiểm tra tới 4 lần. Nhất là vào dịp cận Tết Nguyên đán, các lực lượng chức năng càng tăng tần suất kiểm tra trên đường, xe liên tục phải dừng lại, rất bất tiện”. Theo anh Tùng, từ ngày lực lượng CSGT áp dụng việc kiểm tra liên tuyến trên Quốc lộ 1A, việc di chuyển thuận tiện hơn rất nhiều, chỉ phải dừng lại một lần, những chốt sau sẽ được đi qua nhanh chóng.

Tránh chồng chéo trong việc kiểm soát phương tiện

Ngay từ những ngày đầu thí điểm, công nghệ kết nối tuần tra liên tuyến đã nhận được những phản hồi tích cực từ cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên tuyến, cũng như người dân tham gia giao thông.

Chuyên gia giao thông, thạc sĩ Đỗ Cao Phan cho rằng, việc áp dụng công nghệ hiện đại để sàng lọc phương tiện trước khi dừng xe kiểm tra đang từng bước thực hiện việc chuyển đổi số cho lực lượng CSGT. Theo chuyên gia này, áp dụng công nghệ giúp tránh chồng chéo trong việc kiểm soát phương tiện, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông. Đồng thời, ứng dụng công nghệ giúp xác định được lộ trình di chuyển của phương tiện, thông tin địa điểm, thời gian các lần chụp ảnh biển số phương tiện...

Điều này giúp tiết kiệm thời gian kiểm tra của lực lượng chức năng; thời gian của DN và người điều khiển phương tiện; tiết kiệm vật tư tiêu hao phục vụ công tác kiểm tra, kiểm soát như ống thổi, que test, phiếu in kết quả...

Cảnh sát giao thông áp dụng công nghệ vào xử lý vi phạm. Ảnh: Phạm Công

Anh Lê Văn Nam, tài xế lái xe tải chia sẻ: “Có những ngày tôi phải dừng xe cân tải trọng liên tục. Mỗi lần cân mất khoảng 30 phút, ảnh hưởng không nhỏ đến công việc. Tôi mong rằng, mô hình kiểm tra liên tuyến này được áp dụng rộng rãi trên toàn quốc để tài xế giảm thiểu tối đa thời gian khi di chuyển trên đường”.

Anh Nam cho rằng, cần có thời gian quy định cụ thể đối với từng loại xe phương tiện. Đồng thời, xây dựng ứng dụng dành riêng cho công dân. Thông qua ứng dụng này, người dân có thể khai thác những tiện ích liên quan đến lĩnh vực giao thông như: tra cứu thông tin về tình hình giao thông, thông tin vi phạm giao thông, nộp phạt vi phạm hành chính trực tuyến, cũng như phản ánh tình hình trật tự ATGT tới cơ quan chức năng để xử lý kịp thời.

Dựa trên hình chụp của máy ảnh điện thoại, ứng dụng sử dụng công nghệ AI để phân tích, nhận diện biển số phương tiện, hệ thống dữ liệu tự động kiểm tra phương tiện đã được các tổ CSGT trước đó kiểm tra, hạn chế kiểm tra nhiều lần trên tuyến.

Đại diện Cục CSGT (Bộ Công an)

Thạc sĩ Đỗ Cao Phan đề xuất: “Để từng bước nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia giao thông, ứng dụng tuần tra, kiểm soát trên thiết bị di động của lực lượng CSGT cũng cần được kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu nghiệp vụ, tương thích với nhiều loại thiết bị di động.

Cùng với đó, cần triển khai xây dựng trung tâm dữ liệu dùng chung, phục vụ việc kết nối, chia sẻ dữ liệu camera. Sau khi hoàn thành sẽ cấp thiết bị chuyên nghiệp cho lực lượng CSGT làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên toàn quốc tạo sự đồng bộ, kết nối giữa các đội kiểm soát”. 

Nguồn kinhtedothi