BAOTAYNINH.VN trên Google News

Apple bị ảnh hưởng bởi virus corona 

Cập nhật ngày: 01/02/2020 - 14:24

Apple sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì virus corona, bởi đa số sản phẩm của họ được sản xuất ở Trung Quốc.

Theo CNN, hàng chục công ty Mỹ đang đối phó với sự lan rộng của chủng virus corona mới (nCoV) tại Trung Quốc. Tuy nhiên, Apple bị ảnh hưởng hơn cả do Trung Quốc cũng là thị trường đặc biệt quan trọng của hãng, đồng thời là nơi sản xuất iPhone, iPad và hàng loạt thiết bị khác.

Dù các nhà phân tích cho rằng hiện còn quá sớm để đưa ra mức độ ảnh hưởng, bất cứ quyết định ngừng hoạt động nào từ phía đối tác cung ứng hay nhà máy sản xuất sẽ đều giáng đòn mạnh vào kế hoạch kinh doanh của Apple.

 

Apple được đánh giá sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì dịch viêm phổi Vũ Hán. Ảnh: Nikkei.

Apple đang nỗ lực giành thị phần ở Trung Quốc. Năm ngoái, nhu cầu mua iPhone giảm mạnh do người dân nước này quay sang ủng hộ Huawei và các sản phẩm nội địa khiến doanh thu của hãng đi xuống. Sự căng thẳng của thương chiến Mỹ - Trung cũng tác động đáng kể tới dây chuyền sản xuất.

Tuy nhiên, trong ba tháng cuối năm 2019, doanh số của Apple tại Trung Quốc đã đi lên nhờ sự phổ biến của iPhone 11. Còn giờ đây, nỗi sợ hãi dịch bệnh có thể lại kéo lùi đà tăng trưởng của Apple. 

"Apple đang tăng trưởng ấn tượng ở Trung Quốc. Nếu không vì dịch cúm, tốc độ này sẽ tiếp tục được duy trì", chuyên gia Tom Forte của D.A. Davidson nhận định.

Apple cũng đưa ra mức dự đoán doanh thu trong khoảng từ 63 tỷ đến 67 tỷ USD trong quý đầu năm 2020. Khoảng chênh lệch trong dự đoán doanh thu này rộng hơn bình thường do hãng không chắc chắn về những hậu quả từ dịch cúm Vũ Hán.

Dịch viêm phổi Vũ Hán đang lan nhanh với gần 10.000 trường hợp mắc bệnh và 213 người chết. Trong phiên báo cáo tài chính ngày 28/1, CEO Apple Tim Cook cho biết đã đóng một cửa hàng bán lẻ ở Trung Quốc cũng như rút ngắn thời gian làm việc của nhân viên trong ngày. Họ thường xuyên vệ sinh những cửa hàng vẫn hoạt động và kiểm tra thân nhiệt của nhân viên để tránh lây nhiễm virus.

Các cơ sở sản xuất lớn của Apple cách Vũ Hán khoảng 500 km nhưng nguy cơ gián đoạn sản xuất vẫn xảy ra. Nếu các trường hợp nhiễm bệnh tiếp tục tăng, chính phủ Trung Quốc có thể buộc các nhà máy đóng cửa để ngăn ngừa lây lan. Do đó, iPhone 9, dự kiến ra mắt cuối tháng 3, nhiều khả năng bị lùi ngày công bố.

Trong khi đó, nhà máy Foxconn, đối tác sản xuất iPhone, cam kết sẽ có các biện pháp đảm bảo nguồn cung iPhone trên toàn cầu. Foxconn có một nhà máy lớn ở Vũ Hán, tâm điểm của đại dịch virus corona.

Từ khóa
AppleVũ Hán


Liên kết hữu ích