BAOTAYNINH.VN trên Google News

Apple dự báo tương lai ảm đạm 

Cập nhật ngày: 01/05/2022 - 13:46

Chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng nặng nề do tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc, cùng nhu cầu khách hàng giảm khiến các lãnh đạo Apple lo lắng.

Trong báo cáo kinh doanh quý I/2022, doanh thu của Apple đã tăng gần 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, Giám đốc tài chính của Apple cũng cảnh báo các vấn đề chuỗi cung ứng có thể khiến doanh thu của hãng giảm tới 8 tỷ USD trong quý tới.

Theo CNBC , kết quả kinh doanh của Apple trong quý đầu năm cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ và phần nào xóa tan lo lắng của các nhà đầu tư về một thị trường thiết bị thông minh ảm đạm.

 

Chuỗi cung ứng của Apple gặp ảnh hưởng nặng nề do nhiều nhà máy sản xuất tại Trung Quốc phải đóng cửa. Ảnh: Bloomberg.

Tuy vậy, trái với suy đoán của nhiều người, cổ phiếu của Apple bất ngờ có sự sụt giảm 4% trong phiên giao dịch mở rộng ngày 28/4 (giờ Mỹ). Điều này xuất phát từ việc ông Luca Maestri, Giám đốc tài chính của Apple, đưa ra cảnh báo về một số thách thức trong quý hiện tại.

Trong đó, ông Maestri cho biết đại dịch Covid-19 đang diễn ra ở Trung Quốc gây ra tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng và có thể gây thiệt hại doanh thu cho Apple từ 4-8 tỷ USD. Bên cạnh đó, nhu cầu của người dùng tại Trung Quốc cũng sụt giảm do nhiều khu vực bị phong tỏa.

Apple không đưa ra dự báo kinh doanh cho quý II/2022. Tuy vậy, CEO Tim Cook thừa nhận rằng công ty không “miễn nhiễm” với các thách thức từ chuỗi cung ứng. Ông cho biết các nhà máy lắp ráp sản phẩm ở Trung Quốc đang dần trở lại hoạt động, nhưng tình trạng thiếu vi xử lý và linh kiện nhiều khả năng vẫn tiếp diễn.

Theo dữ liệu của Refinitiv , tổng doanh thu trong quý I của Apple là 97,3 tỷ USD, tăng 8,6% so với năm ngoái và cao hơn mức dự báo trung bình của các nhà phân tích là 93,89 tỷ USD.

Trong đó, doanh thu mảng smartphone của Apple trên toàn cầu là 50,6 tỷ USD, tăng 5,5% so với quý I/2021. Doanh thu mảng dịch vụ tăng 17% lên 19,8 tỷ USD. Cả hai lĩnh vực này đều vượt mức dự báo trung bình của các nhà phân tích.

“Chúng tôi đã đạt được mức tăng kỷ lục cả về số lượng người nâng cấp thiết bị và người dùng mới trong quý. Cả 2 số liệu này đều cho thấy mức tăng mạnh mẽ”, Tim Cook chia sẻ với CNBC .

Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh iPad của Apple tiếp tục đi ngang, với doanh số giảm 2,1% so với một năm trước, mặc dù iPad sở hữu chip M1 đã được ra mắt. CEO Cook cho biết mảng iPad gặp khó khăn do hạn chế về nguồn cung trong quý.

Trong khi đó, nhiều công ty công nghệ lớn khác cũng đưa ra lo ngại tương tự Apple. Ngày 28/4, Amazon đã công bố một báo cáo khá thất vọng do chi phí hoạt động của công ty đang rất cao, theo Reuters . Điều này khiến giá cổ phiếu của Amazon giảm 9% sau khi phiên giao dịch đóng cửa.

Điều tương tự cũng xảy ra với Intel khi công ty đưa ra dự báo về một quý ảm đạm do các vấn đề chuỗi cung ứng. Cổ phiếu của Amazon cũng giảm 4% trong phiên giao dịch ngày 28/4.

Nguồn Zing