BAOTAYNINH.VN trên Google News

Argentina khánh thành dự án đường ống dẫn khí đốt lớn nhất đất nước 

Cập nhật ngày: 11/07/2023 - 10:12

Ngày 9/7, Chính phủ Argentina đã tuyên bố khánh thành giai đoạn 1 dự án đường ống dẫn khí đốt được đặt theo tên cố Tổng thống Nestor Kirchner để vận chuyển khí đốt từ vùng mỏ Vaca Muerta ở miền Nam Argentina đến tỉnh Buenos Aires thuộc miền Trung nước này.

Ngày 9/7, Argentina tuyên bố khánh thành giai đoạn 1 dự án đường ống dẫn khí đốt từ vùng mỏ Vaca Muerta đến tỉnh Buenos Aires. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu tại lễ khánh thành, Tổng thống Argentina Alberto Fernandez khẳng định dự án Nestor Kirchner là công trình vận chuyển khí đốt tự nhiên quan trọng nhất của Argentina trong 40 năm qua sẽ giúp quốc gia Nam Mỹ này củng cố quá trình tự chủ năng lượng.

Theo Chính phủ Argentina, giai đoạn 1 của đường ống khí đốt Nestor Kirchner, với số vốn đầu tư khoảng 1,5 tỷ USD, có chiều dài 588 km nối thị trấn Treatyen (tỉnh Neuquen) và thị trấn Salliquelo (tỉnh Buenos Aires). Giai đoạn đầu tiên này dự kiến có công suất vận chuyển 22 triệu m3 khí đốt/ngày.

Bộ trưởng Năng lượng Argentina Flavia Royon cho biết, quá trình thi công giai đoạn đầu tiên được hoàn thành chỉ trong 10 tháng với mục tiêu giúp Argentina tiết kiệm hơn 2 tỷ USD tiền nhập khẩu năng lượng trong năm nay và khoảng 4,2 tỷ USD vào năm 2024. Ngoài ra, công trình này đã tạo ra 10.000 việc làm trực tiếp trong quá trình xây dựng và 40.000 việc làm gián tiếp thông qua việc sản xuất khí đốt tại mỏ Vaca Muerta.

Giai đoạn 2 của dự án sẽ kéo dài đến thành phố San Jeronimo (thuộc tỉnh Santa Fe và cách thủ đô Buenos Aires 400 km về phía Bắc) với kỳ vọng bổ sung thêm 17 triệu m3 khí đốt/ngày cho thị trường.

Ông Rayon cho biết, khi dự án được hoàn tất, “chúng tôi sẽ tự cung cấp khí đốt và có thể xuất khẩu một khối lượng đáng kể khí đốt sang Chile, Brazil và Uruguay”.

Vaca Muerta với hệ tầng đá phiến khổng lồ được coi là chìa khóa để thúc đẩy nguồn cung cấp khí đốt của quốc gia Nam Mỹ này và giảm bớt nhu cầu nhập khẩu khí đốt đắt đỏ.

Tập đoàn dầu khí nhà nước Argentina YPF khẳng định với diện tích khoảng 30.000 km2, Vaca Muerta có trữ lượng dầu đá phiến tương đương 27 tỷ thùng và 23.000 tỷ m3 khí đá phiến. Theo tập đoàn này, chỉ cần khai thác khoảng 15% diện tích khu mỏ Vaca Muerta, Argentina đã có thể giải quyết được tình trạng thiếu hụt năng lượng.

Theo ước tính, với đường ống dẫn khí đốt mới được đưa vào vận hành, Argentina dự kiến sẽ đạt mức phát thải ròng bằng 0 trong cán cân năng lượng vào năm 2024 và đạt mức thặng dư vào năm 2025./.

Nguồn dangcongsan (Theo Reuters, AFP)