Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

TRẢ LỜI ĐƠN CỦA BÀ TRẦN THỊ ƠI (THỊ XÃ HOà THÀNH):

Bà cần thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan chức năng 

Cập nhật ngày: 23/02/2020 - 22:42

BTN - Thiết nghĩ, bà Ơi, chị Thuý cần chờ Toà án giải quyết tranh chấp về quyền sử dụng bất động sản là nhà và đất. Đối với nội dung cho rằng chị Quyên ngược đãi mẹ già thì nguyên đơn cần thực hiện theo hướng dẫn của Phó Công an xã.

Bà ơi trước căn nhà đang tranh chấp (ảnh do chị Thuý cung cấp).

Theo đơn của bà Trần Thị Ơi (ngụ ấp Long Hải, xã Trường Tây, thị xã Hoà Thành), năm 2017, bà có lập hai hợp đồng tặng cho QSDĐ diện tích khoảng 154,8m2 cho con gái Trần Thị Đỗ Quyên và cháu là Phạm Thanh Nghiêm (con chị Quyên). Trong đó, chị Quyên được bà Ơi tặng cho khoảng 85m2 đất, diện tích 69,8m2 đất còn lại cho cháu Nghiêm. Điều kiện tặng cho - theo bà Ơi nêu trong đơn, là chị Quyên phải phụng dưỡng cho đến khi bà qua đời.

Nội dung chính trong đơn của Trần Thị Ơi thể hiện: sau khi hợp đồng tặng cho QSDĐ được ký kết, bà lâm trọng bệnh. Chị Quyên có nuôi dưỡng bà trong khoảng thời gian 6 tháng thì phát sinh mâu thuẫn. Con gái bắt đầu biểu hiện thái độ, hành vi ngược đãi mẹ già. Bà Ơi đã nhiều lần gửi đơn yêu cầu Công an xã Trường Tây xử lý nhưng không được giải quyết. Kể cả việc bà Ơi yêu cầu UBND xã có hướng đề xuất lên huyện (thời điểm chưa lên thị xã) thu hồi QSDĐ đã tặng cho chị Quyên và cháu Nghiêm cũng không được xem xét.

Hiện tại, bà Ơi đã gửi đơn khởi kiện tại cơ quan Toà án để đòi lại QSDĐ, căn nhà trên đất. Riêng việc chính quyền địa phương chậm xử lý tin báo và kiến nghị của bà khiến bà bức xúc, yêu cầu được làm rõ trách nhiệm.

Ngày 19.2, Phó Công an xã Trường Tây cho biết, Công an có nhận được tin báo của bà Ơi. Công an xã có đến gia đình bà Ơi can thiệp nhưng sự việc chưa đến mức phải xử lý vi phạm hành chính, chỉ là chị em trong gia đình cãi vã lời qua tiếng lại. Sau đó, bà Ơi đã nộp đơn lên Công an xã với phản ánh chị Quyên ngược đãi mẹ già (không có bằng chứng kèm theo) và tranh chấp quyền sử dụng tài sản nhà, đất.

Phó Công an xã còn cho biết, Công an đã hướng dẫn người nộp đơn tách biệt hai nội dung vừa nêu, vì việc tranh chấp dân sự về QSDĐ và tài sản gắn liền không thuộc thẩm quyền xử lý của Công an địa phương. Ngoài ra, nguyên đơn phải cung cấp bằng chứng đối với phần nội dung cho rằng chị Quyên ngược đãi mẹ già.

Tuy nhiên, đến nay Công an xã vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía bà Ơi như đã hướng dẫn. Được biết, trước đây, UBND xã đã từng hoà giải về vấn đề tranh chấp giữa bà Ơi và chị Quyên, đồng thời hướng dẫn các bên liên hệ cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết.

Qua trao đổi với chị Trần Thị Đỗ Thuý (con gái của bà Ơi) - người đại diện bà Ơi giải quyết vụ tranh chấp về ý kiến của Phó Công an xã Trường Tây, chị cho hay ý kiến này chưa thật sự khách quan, chị sẽ tiếp tục kiến nghị làm rõ. Hỏi thêm chị Thuý về cam kết chị Quyên phải nuôi dưỡng bà Ơi đến suốt đời khi được tặng cho QSDĐ, chị Thuý trình bày, việc này do là mẹ con với nhau nên chỉ thoả thuận bằng miệng.

Thiết nghĩ, bà Ơi, chị Thuý cần chờ Toà án giải quyết tranh chấp về quyền sử dụng bất động sản là nhà và đất. Đối với nội dung cho rằng chị Quyên ngược đãi mẹ già thì nguyên đơn cần thực hiện theo hướng dẫn của Phó Công an xã.

Minh Quốc