BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bà con giáo dân Châu Thành rộn ràng đón Giáng sinh 

Cập nhật ngày: 15/12/2022 - 09:37

BTNO - Những ngày này, bà con giáo dân ở các giáo xứ trên địa bàn huyện Châu Thành đang nhộn nhịp mùa Giáng sinh. Các nhà thờ được trang hoàng lộng lẫy, đêm đến các tuyến đường, ngõ hẻm ở khu dân cư rực rỡ ánh đèn.

Giáo dân xã Thái Bình trang trí hang đá và cây thông Noel.

Thị trấn Châu Thành có 5 cơ sở tôn giáo, trong đó có trên 90% đồng bào công giáo ở 4 giáo xứ Phú Ninh, Vinh Sơn, Cao Xá và Thánh Tuân.

Tại giáo xứ Cao Xá, nơi có gần 2.000 giáo dân sinh hoạt, ngày lễ Giáng sinh có ý nghĩa vô cùng quan trọng và thiêng liêng đối với đồng bào Công giáo. Ông Nguyễn Công Đình, Phó ngoại giao Hội đồng Mục vụ giáo xứ Cao Xá cho biết, để chuẩn bị cho ngày lễ, ngay từ đầu tháng 12, rất đông giáo dân đã cùng góp công, góp sức để trang hoàng cho giáo xứ.

Mỗi giáo dân phụ trách một nhiệm vụ, người thì trang trí bên trong, người thì trang trí bên ngoài nhà thờ, người phụ trách thi công các công trình hạ tầng của nhà thờ.

 Ông Nguyễn Văn Hiền- Trưởng Ban Hội đồng Mục vụ giáo xứ Cao Xá cho biết, chủ đề Giáng sinh năm nay: “Hiệp thông, Hiệp thành, Tham gia xứ vụ”. Theo đó các mảng trang trí trong khuôn viên nhà thờ cũng hướng đến nội dung này nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm với cộng đồng xã hội cùng phấn đấu cho một cuộc sống yên bình, an lành.

Ông Nguyễn Thiện Bản- giáo dân phụ trách kỹ thuật chia sẻ: “Năm nay việc thực hiện hang đá cũng được sử dụng các vật liệu có sẵn, tuy nhiên, với kinh nghiệm nhiều năm, chúng tôi thiết kế một hang đá mang tính nghệ thuật cao để trở thành điểm tham quan của du khách. Trên hang đá được bố trí nhiều hình ảnh sống động như vườn thú, nhà cửa, cây cối, thác nước, hình ảnh thiên nhiên…”.

 Cùng với việc chuẩn bị trang hoàng khu vực nhà thờ, bà con giáo dân dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ gọn gàng, làm hang đá mô phỏng và trang trí cây thông Noel. Anh Nguyễn Xuân Cảnh, ngụ khu phố 2, thị trấn Châu Thành cho biết: “Mấy ngày qua, dù gia đình rất bận trồng rau màu cung ứng cho người tiêu dùng vào dịp tết nhưng cũng tranh thủ thời gian trưa, tối làm hang đá, cây thông sao cho đẹp và ý nghĩa nhất để chào đón lễ Giáng sinh”.

Giáo dân thực hiện các công đoạn trang trí hang đá ở nhà thờ Phong Cốc.

Bà Nguyễn Thị Lý- Chủ tịch Uỷ ban MTTQ thị trấn Châu Thành chia sẻ, hưởng ứng phong trào “Chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, những năm qua, bà con giáo dân thị trấn Châu Thành tích cực hưởng ứng với những việc làm thiết thực, hiệu quả.

Tính từ năm 2021 đến nay, bà con giáo dân thị trấn Châu Thành đã ủng hộ lắp đặt hệ thống thắp sáng 5 tuyến đường với 40 bóng đèn, tổng giá trị trên 30 triệu đồng. Bên cạnh đó, giáo dân đã tự nguyện hiến hơn 1.000m2 đất, xà bần, đá, trị giá gần 1 tỷ đồng mở 2 tuyến đường hơn 2.000m.

Không ồn ào, đông đúc như phố thị, nhưng tại giáo xứ Phong Cốc, ấp Bình Phong, xã Thái Bình cũng không kém phần rộn ràng, ấm áp. Tại hai nhà thờ Kiên Long và Phong Cốc việc trang trí đèn màu, cây thông, hang đá, đặc biệt là chuẩn bị cho một sân khấu lớn để tổ chức văn nghệ đêm 24.12 đang được thực hiện khẩn trương.

Ông Nguyễn Văn Quốc, giáo xứ Phong Cốc bộc bạch: “Năm nào cũng vậy, gần đến lễ Giáng sinh, trong họ đạo tập trung lại để phân công mỗi người một tay trang trí. Đối với đồng bào Công giáo, ngày đón Giáng sinh là một trong những hoạt động hết sức quan trọng, nên hầu hết các công trình ở đây đều do giáo dân đóng góp và cùng nhau thực hiện”.

Ông Trần Đức Sơn- Phó ban Hội đồng Mục vụ giáo xứ Phong Cốc cho hay, trong dịp lễ Giáng sinh, giáo xứ cũng lan toả tinh thần “Tốt đời, đẹp đạo” “Kính chúa yêu nước” vận động mọi giáo dân cùng đoàn kết, chung tay với chính quyền, địa phương thực hiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao của xã.

Hân hoan đón chào một mùa Giáng sinh, đồng bào Công giáo trong tỉnh nói chung và huyện Châu Thành nói riêng đang tích cực thực hiện những công đoạn cuối cùng cho việc trang trí nhà thờ và nhà riêng, tất cả chúc nhau một mùa Giáng sinh an lành và hạnh phúc.

Tố Tuấn - Hà Quang