BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ba kịch bản Việt Nam ứng phó viêm phổi lạ 

Cập nhật ngày: 16/01/2020 - 09:08

Bộ Y tế chiều 15/1 đưa ra 3 tình huống đối phó với bệnh viêm phổi cấp lây từ Trung Quốc, sau khi phát hiện 2 du khách bị sốt.

Kịch bản thứ nhất, khi phát hiện các trường hợp bệnh xâm nhập vào Việt Nam, sẽ khoanh vùng xử lý kịp thời triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lan rộng trong cộng đồng. 

Kịch bản thứ hai, khi chưa ghi nhận trường hợp bệnh tại Việt Nam thì cần phát hiện sớm bệnh nhân viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân về Việt Nam từ vùng có dịch.

Kịch bản thứ ba là dịch bệnh lây lan nhanh trong cộng đồng. Khi ấy hệ thống y tế địa phương cần đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lan rộng trong cộng đồng.

Hai tình huống đầu tiên đang diễn ra, khi ngày 14/1 hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm tại sân bay Đà Nẵng phát hiện thân nhiệt hai khách du lịch quốc tịch Trung Quốc cao chứng tỏ đang sốt. 

Ông Đặng Quang Tấn, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, cho biết một trong hai du khách người Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam có biểu hiện sốt là nam sinh năm 1997, nhập cảnh vào sân bay quốc tế Đà Nẵng ngày 14/1 được phát hiện qua máy đo thân nhiệt từ xa. Hành khách này được đưa vào phòng cách ly tạm thời, khám sơ bộ, sau đó đưa vào khu cách ly tại một bệnh viện ở Đà Nẵng.

Đến 7h sáng cùng ngày người này giảm sốt, hiện tại sức khỏe bình thường, kết quả sinh hóa máu trong giới hạn bình thường, kết quả chụp X-quang không có gì bất thường.

Trường hợp thứ hai là bé trai sinh năm 2016, đi cùng chuyến bay, cùng đoàn du lịch với nam giới trên. Khi làm thủ tục nhập cảnh, bé sốt 37,5 độ C, cơ quan kiểm dịch y tế cho nghỉ ngơi tại phòng cách ly, hiện cũng hết sốt, sức khỏe bình thường.

Hai người khách đã bị cách ly lập tức, 20 người tiếp xúc gần với họ cũng bị cách ly. Mẫu bệnh phẩm của hai người đang được Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm để tìm tác nhân gây sốt. Hiện chưa rõ hai người này có mắc bệnh viêm phổi cấp tính từ Vũ Hán, Trung Quốc hay không, tuy nhiên họ đều cư trú ở Vũ Hán - nơi khởi phát bệnh phổi cấp tính do chủng virus corona chưa từng biết đến gây bệnh truyền nhiễm.

Tại Việt Nam, có 3 sân bay có đường bay thẳng từ TP Vũ Hán của Trung Quốc đến là Đà Nẵng, TP HCM, Khánh Hòa.

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, hiện không có thuốc điều trị đặc hiệu bệnh viêm phổi cấp do virus corona mới. Sắp tới Bộ sẽ ban hành hướng dẫn phát hiện và điều trị bệnh. Bộ đã chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị cơ sở vật chất, sẵn sàng thu dung điều trị bệnh nhân. Đồng thời vì đây là virus mới nên cần tăng cường giám sát để cách ly ngay trường hợp đầu tiên.

"Nếu phát hiện trường hợp có dấu hiệu lâm sàng, yếu tố dịch tễ thì cần tổ chức cách ly ngay", ông Khoa nói.

Việt Nam sẵn sàng chống bệnh viêm phổi cấp Trung Quốc. Việc tiếp nhận thu dung điều trị bệnh nhân liên quan đến virus corona hiện được phân thành 3 cấp. Tuyến cuối gồm 10 bệnh viện tại Hà Nội, Huế, Đà Nẵng và TP HCM. Lãnh đạo Cục khám chữa bệnh cũng yêu cầu các cơ sở y tế duy trì đường dây nóng để tuyến trên hỗ trợ kịp thời.

"Các biện pháp phòng lây nhiễm bệnh vẫn áp dụng như với MERS- CoV, cúm gia cầm A(H5N1). Người dân không nên quá hoang mang nhưng cảnh giác. Ngành y tế cũng đã triển khai tất cả các biện pháp ứng phó", ông Khoa nói.

 

Nhân viên của Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế theo dõi thân nhiệt khách Trung Quốc qua máy tính, chiều 13/1. Ảnh: Xuân Ngọc.

Trong 10 ngày đầu năm 2020, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã tiếp nhận 12 mẫu bệnh phẩm từ các trường hợp nặng nghi do virus. Kết quả có 7 mẫu dương tính do cúm, không có tác nhân nào khác. Ông Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cho biết hiện Việt Nam vẫn duy trì giám sát thường xuyên các ca viêm phổi nặng tại tất cả cơ sở y tế và cộng đồng. Các bệnh viện tuyến trung ương, địa phương tích cực rà soát, gửi mẫu bệnh phẩm đến các Viện vệ sinh dịch tễ.

"Việt Nam có đủ năng lực để xét nghiệm phát hiện sớm chủng virus mới này", ông Dương nói.

 

Thứu trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên chỉ đạo phòng, chống dịch viêm phổi lạ, chiều 15/1. Ảnh: L.N.

Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị Cục Y tế Dự phòng thường xuyên cập nhật thông tin, đưa ra khuyến cáo phòng chống bệnh cụ thể. Đồng thời duy trì hoạt động của Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng.

"Dịch xảy ra ở đầu thì khoanh vùng, xử lý, dập dịch tại đó, hạn chế vận chuyển người bệnh lên tuyến trên. Cục khám chữa bệnh cần kiểm tra công tác phòng chống nhiễm khuẩn, tránh lây chéo tại các bệnh viện", Thứ trưởng Tuyên yêu cầu.

Bộ Y tế sẽ thành lập đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại 6 tỉnh, thành.

Nguồn VNE