BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bà Paetongtarn Shinawatra trở thành tân thủ tướng Thái Lan 

Cập nhật ngày: 16/08/2024 - 22:45

Hạ viện Thái Lan hôm 16-8 đã bầu chọn thủ tướng mới là bà Paetongtarn Shinawatra, sau khi ông Srettha Thavisin bị Tòa án Hiến pháp ra phán quyết phế truất.

Bà Paetongtarn giành được 319 phiếu bầu tại Hạ viện, vượt qua số đa số cần thiết (248/493). Tổng cộng 489 nghị sĩ có mặt bỏ phiếu, trong đó có 319 phiếu thuận và 145 phiếu chống, 27 phiếu trắng.

Để trở thành thủ tướng, bà vẫn cần sự phê chuẩn của Nhà vua Maha Vajiralongkorn.

Như vậy, bà Paetongtarn Shinawatra sẽ là thủ tướng trẻ nhất từ trước đến nay của Thái Lan và là người phụ nữ thứ hai giữ chức vụ này, sau cô của bà là bà Yingluck Shinawatra, người đang sống lưu vong.

Trước đó, liên minh cầm quyền tại Thái Lan do đảng Pheu Thai dẫn đầu đã chọn bà Paetongtarn Shinawatra, con gái út của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, làm ứng cử viên thủ tướng hôm 15-8. Liên minh cầm quyền do Pheu Thai dẫn đầu hiện nắm giữ 314/493 ghế nghị sĩ Hạ viện.

Hạ viện Thái Lan hôm 16-8 đã bầu chọn thủ tướng mới. Ảnh: Thai PBS

Đảng Pheu Thai đã chọn bà làm ứng viên thủ tướng sau khi tòa án bãi nhiệm Thủ tướng Srettha Thavisin hôm 14-8 vì từng bổ nhiệm một thành viên nội các có tiền án. 

Tại cuộc họp báo hôm 15-8, bà Paetongtarn khẳng định cha mình có kinh nghiệm làm thủ tướng và sẵn sàng cố vấn cho bà. Quyền Thủ tướng Phumtham Wechayachai (cũng là thành viên Pheu Thai) nói rằng ông Thaksin có thể cho bà Paetongtarn nhiều lời khuyên.

Con gái ông Thaksin Shinawatra được đề cử làm ứng viên thủ tướng Thái Lan
Bà Paetontarn, 37 tuổi, được biết đến ở Thái Lan với biệt danh Ung Ing, từng giúp điều hành bộ phận khách sạn của đế chế kinh doanh gia tộc Shinawatra trước khi tham gia chính trường 3 năm trước. Bà đã xây dựng hình ảnh công khai và duy trì sự hiện diện gần như liên tục trong cuộc vận động tranh cử năm 2023.

Bà Paetongtarn có bằng cử nhân khoa học chính trị của Trường ĐH Chulalongkorn (Thái Lan) và bằng thạc sĩ về quản lý khách sạn quốc tế của Trường ĐH Surrey (Anh).

Nguồn NLĐO