BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ba quốc gia châu Phi gia nhập liên minh quốc tế chống IS 

Cập nhật ngày: 14/07/2017 - 22:22

Ba quốc gia châu phi gồm Chad, Niger và Djibouti đã gia nhập vào liên minh chống IS do Mỹ chỉ huy. Thông tin trên do Đặc phái viên điều phối chiến dịch của liên minh, Brett McGurk (ảnh) tuyên bố trong một cuộc họp hôm 13.7.

“Ngày hôm nay, chúng tôi vui mừng chào đón 3 thành viên mới của liên minh: Chad, Niger và Djibouti”, McGurk nói. “Chúng ta hiện đã có 72 quốc gia. Vào lúc này, đây là liên minh lớn nhất trong lịch sử”.

Liên minh do Mỹ chỉ huy gồm 69 thành viên đang tiến hành các cuộc không kích, tấn công trên bộ và pháo kích chống nhóm khủng bố IS tại Syria và Iraq. Các cuộc tấn công tại Iraq được tiến hành với sự ủng hộ của chính quyền Iraq, nhưng tại Syria thì không được Hội đồng Bảo an LHQ hay chính quyền của Tổng thống Bashar Assad công nhận.

Mới đây, hôm 12.7, tổ chức giám sát độc lập Airwars, một tổ chức các nhà nghiên cứu và phóng viên có trụ sở tại London, cho biết các cuộc tấn công của liên quân do Mỹ dẫn đầu chống IS tại Iraq và Syria đã gây ra cái chết của 744 dân thường trong tháng 6 vừa qua. Theo Airwars, con số này cao hơn đến 50% so với các tháng trước đó.

Số liệu này hoàn toàn trái ngược với con số mà quân đội Mỹ công bố, khi thừa nhận chỉ làm 603 dân thường thiệt mạng kể từ khi bắt đầu chiến dịch tấn công vào cuối năm 2014.

TRINH DƯƠNG

Theo Spunik