BAOTAYNINH.VN trên Google News

Baghdad chìm trong bạo lực

Cập nhật ngày: 22/12/2011 - 05:28

Cuộc khủng hoảng chính trị tại Iraq đã bùng phát thành bạo lực, thủ đô Baghdad chìm trong khói lửa với 12 vụ đánh bom làm ít nhất 63 người chết, 167 người bị thương hôm 22.12. Tình hình bạo lực khiến người dân Iraq chìm trong sợ hãi, đặc biệt là khi Mỹ vừa rút toàn bộ binh lính ra khỏi nước này.

Hầu hết các vụ đánh bom đều được thực hiện ngay vào giờ cao điểm và có sự hợp đồng, phối hợp để gây thương vong cao nhất. Cho đến giờ vẫn chưa có ai đứng ra chịu trách nhiệm và cảnh sát cũng chưa thể xác định hay tình nghi phe nhóm nào thực hiện các vụ tấn công nào. Nhưng đây có thể xem là một thất bại lớn đối với lực lượng an ninh Iraq khi các vụ đánh bom được thực hiện trong lúc có rất nhiều binh lính và cảnh sát được triển khai để bảo vệ Baghdad.

Khung cảnh đổ nát, hoang tàn sau một vụ đánh bom ở Karrada, thủ đô Baghdad hôm 22.12

Theo các nhà phân tích, tình hình bạo lực hiện nay có khả năng xuất phát từ việc Phó Tổng thống Iraq Tariq al-Hashimi, lãnh đạo cao nhất của các phe phái người Sunni, bị phát lệnh truy nã với cáo buộc chủ mưu ám sát các đối thủ chính trị cùng với nhiều sĩ quan an ninh. Ông Hashimi bác bỏ mọi cáo buộc và khẳng định việc ông bị truy nã vì mục đích chính trị mà chủ mưu không ai khác là Thủ tướng Nouri al-Maliki, được cho là đang tìm mọi cách để củng cố quyền lực của các đảng phái Shi’te trong chính phủ.

Phó Tổng thống Iraq đã kịp rời khỏi Baghdad đến vùng bán tự trị của người Kurd ở miền Bắc trước khi toà án phát lệnh truy nã. Trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình Ả-rập Al Jazeera, ông Hashimi nhấn mạnh, ông sẽ không bao giờ về Baghdad để bị xét xử nhưng sẵn sàng ra toà tại vùng bán tự trị người Kurd. Trước đó, Thủ tướng Maliki đã yêu cầu chính quyền người Kurd giao nộp ông Hashimi.

Đ. Hoàng Thái

Theo Reuters/Al Jazeera