Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vì một cộng đồng sạch ma tuý

Bài 1: Báo động “cái chết trắng” 

Cập nhật ngày: 16/06/2023 - 17:30

BTN - Thời gian qua, cơ quan chức năng đã cảnh báo về các loại ma tuý mới xuất hiện có khả năng gây nghiện và tạo ảo giác mạnh, đầu độc người dùng, được pha trộn, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống.

Nhiều vụ vận chuyển trái phép chất ma tuý bị phát hiện và triệt xoá

Ma tuý là tệ nạn mà toàn xã hội đều lên án và đẩy mạnh phòng chống. Tình trạng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma tuý đang là vấn đề báo động, hiểm hoạ của toàn xã hội, gây nguy hại cho sức khoẻ, làm suy thoái giống nòi, nguồn cơn của các loại tội phạm, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Xuất hiện nhiều loại ma tuý mới

Thời gian qua, cơ quan chức năng đã cảnh báo về các loại ma tuý mới xuất hiện có khả năng gây nghiện và tạo ảo giác mạnh, đầu độc người dùng, được pha trộn, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống. Đây là thủ đoạn tinh vi của tội phạm nhằm qua mặt cơ quan chức năng.

Các đối tượng thường sử dụng một số thủ đoạn như: nghiền nhỏ ma tuý (thuốc lắc) rồi trộn với bột cà phê hoặc pha vào nước ngọt, soda... đóng thành túi, chai thành phẩm; chế biến cần sa thành các thành phẩm khác, làm bánh chứa cần sa… rao bán trên mạng.

Các đối tượng còn sản xuất một số loại ma tuý có thành phần chất gây nghiện, chất hướng thần dưới dạng đồ uống hoặc bột thực phẩm như “nước vui”, nước xoài, nước dâu (Crispy Fruit). Theo kết quả giám định của cơ quan Công an, đây là một loại ma tuý mới xuất hiện, được pha trộn từ nhiều chất ma tuý tổng hợp như MDMA, Ketamine, Diazepam. Công an cảnh báo dạng ma tuý mới được đóng trong bao bì bắt mắt, mặt trước có in hình trái dâu, trái nho, trái xoài và chữ “Crispy Fruit”, mặt sau in các thành phần của nước uống.

Trên bao bì không ghi thông tin của nhà sản xuất cũng như xuất xứ của sản phẩm, bên trong là chất bột có các màu tím, hồng, vàng. Loại ma tuý này hoà tan được trong nước, khi uống sẽ gây ảo giác mạnh, loạn thần, có thể đe doạ tính mạng nếu sử dụng quá nhiều. Ngoài ra, còn có một số loại ma tuý “núp bóng” khác như tinh dầu thuốc lá điện tử, nước nho, trà chanh chứa chất ketamine, ma tuý “đông trùng”…

Thượng uý Nguyễn Khắc Trọng- cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an tỉnh cho biết, do ảnh hưởng của các chất ma tuý mà người sử dụng không làm chủ được hành vi của mình dẫn đến những việc làm vi phạm đạo đức và pháp luật.

Đối với môi trường học đường, nếu học sinh, sinh viên sử dụng ma tuý (dưới bất cứ hình thức nào- kể cả thông qua các loại thực phẩm có chứa ma tuý) sẽ không còn hứng thú với việc rèn luyện, tiếp thu kiến thức mà có xu hướng muốn hưởng thụ các tệ nạn xã hội.

Không chỉ vậy, các đối tượng này sẽ lôi kéo thêm bạn bè tham gia vào tệ nạn ma tuý, thậm chí hoạt động phạm tội về ma tuý. Học sinh sử dụng ma tuý dẫn đến tình trạng ảo giác, loạn thần sẽ có nguy cơ tự làm tổn thương, tự sát hoặc gây nguy hiểm cho người xung quanh, mất an toàn học đường và dư luận xấu trong xã hội.

Tội phạm ma tuý diễn biến phức tạp

Tình hình tội phạm ma tuý trên tuyến biên giới Tây Ninh diễn biến phức tạp. Các đối tượng vẫn tìm cách xuất nhập cảnh qua biên giới thông qua các đường mòn, lối mở để vận chuyển ma tuý vào Việt Nam qua địa bàn biên giới Tây Ninh tiêu thụ hoặc đi nước thứ ba.

Đa số các đường dây vận chuyển trái phép chất ma tuý đều có phân công vai trò cụ thể và cảnh giới ngay từ khi ma tuý đến khu vực biên giới dọc trên các tuyến đường. Thủ đoạn che giấu của đối tượng rất đa dạng như giấu trong hàng nhập lậu, thuốc lá hoặc để lẫn lộn trong các loại hàng hoá khác được vận chuyển vào ban đêm đưa đến các khu vực giáp ranh biên giới để thẩm lậu vào nội địa.

Theo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an tỉnh, ở khu vực biên giới giáp Campuchia, một số đối tượng cầm đầu các đường dây vận chuyển trái phép chất ma tuý tổ chức lôi kéo, dụ dỗ người dân địa phương, thường qua lại khu vực gần biên giới, người thiếu hiểu biết pháp luật để mua chuộc, tiếp tay trong việc vận chuyển, giao nhận ma tuý qua đường tiểu ngạch, đường mòn lối mở giữa Việt Nam và Campuchia.

Đối tượng cầm đầu trong các đường dây vận chuyển trái phép chất ma tuý đa số là người nước ngoài, điều hành, chỉ đạo hoạt động từ xa. Người giữ vai trò mắc xích trong đường dây vận chuyển ma tuý thường được giữ bí mật về thông tin rất cao, chỉ liên lạc qua điện thoại, ít tiếp xúc, không biết thông tin lẫn nhau. Khi bị cơ quan chức năng bắt giữ, chúng không thể khai ra thông tin các mắc xích còn lại trong đường dây. Trường hợp mắt xích trong đường dây bị bắt thì đối tượng cầm đầu chỉ cần tìm một người khác thay vào vị trí đó.

Lực lượng Công an tăng cường kiểm tra khách sạn, nhà nghỉ để hạn chế đối tượng lợi dụng tổ chức sử dụng ma tuý.

Trong khi đó, tình hình tổ chức sử dụng và sử dụng trái phép chất ma tuý cũng diễn biến phức tạp. Đối tượng chủ yếu lợi dụng các cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện về an ninh trật tự như khách sạn, nhà nghỉ, karaoke, nhà cho thuê nguyên căn để hoạt động. Chúng hoạt động không theo quy luật nhất định nên khó phát hiện để đấu tranh triệt để.

Đa phần hoạt động quy mô nhỏ lẻ mang tính tự phát, theo kiểu tổ chức tiệc, sinh nhật... xong việc thì giải tán, không có chủ mưu cầm đầu, chưa hình thành các băng nhóm, đường dây hoạt động với quy mô lớn. Nguồn ma tuý chủ yếu từ Thành phố Hồ Chí Minh và một phần nhỏ từ Campuchia được các đối tượng vận chuyển, bán cho người ở địa bàn tỉnh. Loại ma tuý chủ yếu là ma tuý tổng hợp dạng đá, ketamine, thuốc lắc. Bên cạnh đó vẫn còn tình trạng hoạt động mua bán trái phép chất ma tuý dạng heroin.

Nhiều ý kiến cho rằng, không ít quán karaoke, nhà nghỉ trở thành địa điểm cho các đối tượng xấu lợi dụng tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý, bởi đây là những nơi tập trung đông người, có phòng cách âm, ít bị nghi ngờ, trốn tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, thậm chí khi bị phát hiện có thể dễ dàng tẩu tán tang vật.

Cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý- Công an tỉnh cho biết: “Một số đối tượng thường lợi dụng việc tổ chức sinh nhật, liên hoan, hội họp để sử dụng trái phép ma tuý trong các quán karaoke, nhà nghỉ, quán bar vào đêm khuya và rạng sáng. Sau khi chọn phòng, bật nhạc hết công suất thì các đối tượng sử dụng ma tuý tổng hợp để cùng “bay, lắc”. Đa phần là thanh thiếu niên, không nghề nghiệp, ăn chơi, đua đòi, bị bạn bè rủ rê, lôi kéo”.

Để đấu tranh hiệu quả với tội phạm ma tuý trong thời gian tới, Trung tá Hoàng Minh An- Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an Tây Ninh nhấn mạnh, đơn vị sẽ tham mưu UBND tỉnh tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý; tăng cường công tác chỉ đạo đối ngoại từng cấp tỉnh, huyện, xã và lực lượng vũ trang để phòng, chống các loại tội phạm khu vực giáp biên.

Lực lượng chức năng tập trung nắm tình hình, kịp thời phát hiện các băng nhóm, đường dây mua bán, vận chuyển, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý hoạt động liên huyện, liên tỉnh và xuyên quốc gia để lập kế hoạch triệt phá hoặc xác lập chuyên án đấu tranh. Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý phối hợp với các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và trách nhiệm của nhân dân cùng tham gia vào công tác phòng, chống ma tuý.

Phương Thảo - Hà Thuỷ

(Còn tiếp)