BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thanh niên thời đại 4.0

Bài 1: Dấu ấn nơi biên viễn 

Cập nhật ngày: 11/08/2023 - 19:32

BTNO - Phát huy sức trẻ, tinh thần sáng tạo, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Tây Ninh đã và đang khẳng định vai trò lực lượng xung kích trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (Công nghiệp 4.0), góp phần xây dựng kinh tế xã hội của địa phương.

Cụm trò chơi thiếu nhi và khu tập luyện thể thao cho người dân, thanh thiếu niên do Tỉnh đoàn Tây Ninh phối hợp cùng Công ty CP Xi măng Fico Tây Ninh xây dựng tại Làng TNLN Ninh Điền.

Những ngôi nhà khang trang, những cánh đồng xanh mướt tô thắm thêm cảnh sắc nơi biên viễn của huyện Châu Thành. Đó chính là Làng thanh niên lập nghiệp Ninh Điền - một điểm son của ý chí lập nghiệp, nỗ lực thích ứng thời đại công nghệ 4.0 trên địa bàn tỉnh.

“Sỏi đá cũng thành cơm”

Dự án Làng thanh niên lập nghiệp (TNLN) Ninh Điền là một trong số những dự án được Trung ương Đoàn chủ trương đầu tư, nhằm thực hiện mục tiêu định canh, định cư cho thanh niên dân tộc thiểu số ở khu vực biên giới, địa bàn khó khăn gắn với việc phát triển sản xuất, củng cố quốc phòng an ninh vùng biên giới, góp phần bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ.

Năm 2008, Dự án Làng thanh niên lập nghiệp Ninh Điền thuộc Tỉnh đoàn Tây Ninh được Trung ương Đoàn phê duyệt và bắt đầu xây dựng, diện tích được phê duyệt là 232 ha, nằm trong khu vực biên giới giáp ranh với nước bạn Campuchia. Đến năm 2010, làng thanh niên bắt đầu đón những "chủ nhân" đầu tiên đến lập nghiệp.

Thời điểm đó, ở làng TNLN Ninh Điền chưa có gì ngoài cây cỏ và… đất hoang hoá. Về làng, mỗi hộ thanh niên được hỗ trợ đất ở, đất canh tác, kinh phí xây dựng nhà, giếng khoan, bể lọc… Sức trẻ và sự quyết tâm những người khởi đầu của hành trình gieo mầm trên vùng đất sỏi đá là thứ để “thắp sáng” ở ngôi làng ấy.

Nhớ lại những ngày đầu đến vùng đất mới để lập nghiệp, anh Nguyễn Văn Dự, ngụ xã Ninh Điền, huyện Châu Thành cho biết, khi đó, đường sá đi lại còn nhiều khó khăn, “nắng bụi, mưa lầy” không chỉ gây khó khăn trong lưu thông mà còn khiến cho vật tư nông nghiệp tăng, nông sản bị thương lái ép giá vì khó vận chuyển.

“Khi lên đây vào năm 2011, tôi quyết tâm “bắt đất đá cũng phải nở hoa” nên những khó khăn đó càng thôi thúc tôi kiên trì trên bước đường lập thân, lập nghiệp”- anh Dự nói.

Với sức trẻ, trí tuệ và ý chí, các thanh niên nhanh chóng cải tạo đất, ứng dụng cơ giới hoá và tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp từ khâu làm đất, gieo sạ, tưới nước đến thu hoạch. Qua đó, giảm lượng thất thoát nông sản cũng như chi phí đầu tư, tăng thêm thu nhập đáng kể cho nông dân.

Nông dân Làng TNLN Ninh Điền thu hoạch hoa màu.

Anh Nguyễn Sỹ Nam, cư dân sống tại làng TNLN Ninh Điền cho biết: “Hiện nay, khâu làm đất, khâu thu hoạch lúa được nông dân sử dụng cơ giới hoá hoàn toàn. Đối với việc trồng hoa màu, hầu hết nông dân cũng áp dụng biện pháp tưới nhỏ giọt tự động. Qua đó, giúp nông dân chúng tôi giảm chi phí đầu tư và tăng lợi nhuận trong sản xuất”.

Ngoài ra, cơ giới hoá trong sản xuất nông nghiệp còn tận dụng được các phụ phẩm để tăng thêm thu nhập như tận dụng rơm sau thu hoạch để bán cho nông trại nuôi bò, các hộ trồng rau màu nhằm tăng thêm thu nhập.

Không chỉ cơ giới hoá trong sản xuất nông nghiệp, anh Nam cũng như nhiều thanh niên hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trên cây trồng mà thay vào đó là sử dụng các chế phẩm sinh học, trồng theo phương pháp hữu cơ, để có thể liên kết tiêu thụ nông sản ổn định hơn.

Thăm những vườn hoa màu đang cho thu hoạch, anh Nam chia sẻ: “Vùng đất này khí hậu rất khắc nghiệt, mùa khô thì gió bụi, mùa mưa thì đường lầy, nhão nhoẹt, đi lại rất khó khăn. Nhưng chúng tôi luôn khắc phục khó khăn, quyết tâm đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào để “bắt đất nở hoa”. Nhờ đó mà cuộc sống của gia đình ngày một ổn định hơn, tới nay các con đã vào đại học, cháu lớn chuẩn bị ra trường. Làng TNLN đã thật sự mở ra cuộc sống mới cho gia đình chúng tôi”.

Đồng hành cùng thanh niên lập thân lập nghiệp

Sau 13 năm với ý chí kiên cường, cần cù, chịu khó, cùng sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp uỷ Đảng, chính quyền mà Làng TNLN Ninh Điền hôm nay đã “khoác màu áo mới”. Điện lưới quốc gia đến từng nhà, đường giao thông được mở rộng, các thiết chế văn hoá được xây dựng để phục vụ người dân. Những ngôi nhà được xây kiên cố đến những cánh đồng xanh mướt… điều đó chứng minh cho cuộc sống nơi đây đang từng ngày đổi thay.

Những tuyến đường được đầu tư nâng cấp, mở rộng đã giúp người dân đi lại, buôn bán huận tiện hơn.

Anh Dự tâm sự: “Sau 13 năm với tất cả sự nỗ lực của địa phương và các hộ dân trong làng, đường sá đi lại thuận lợi hơn, vận chuyển hàng nông sản cũng dễ hơn xưa. Nhờ đó mà kinh tế của các hộ gia đình ngày càng khởi sắc”.

Anh Chu Văn Quyết, người dân sống tại Làng TNLN Ninh Điền cho biết: "Trước đây đường sá lầy lội lắm, có thời điểm khi đón các bé đi học về tôi phải sắm để sẵn máy cày để kéo xe về, vì lầy lội quá. Nhưng từ khi có đường tuần tra biên giới, địa phương nâng cấp nhiều tuyến đường, đã giúp cho nông dân đi lại thuận lợi hơn, nông sản không bị ép giá mà bán được giá cao hơn”.

Chị Nguyễn Thị Trúc Mai- Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh cho biết: “Trong quá trình hình thành và xây dựng làng đến ngày hôm nay, dưới sự lãnh đạo của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Quản lý làng thanh niên lập nghiệp biên giới Ninh Điền đã có rất nhiều chương trình và hoạt động cụ thể nhằm chăm lo cho các hộ dân trong làng, ví dụ như các hoạt động kết nối, tạo điều kiện để các hộ sản xuất kinh doanh, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh. Tổ chức những hoạt động để cho các hộ có thể liên kết, thành lập hợp tác xã”.

Song song đó, Tỉnh đoàn và địa phương cũng kịp thời vận động các nguồn lực để bảo đảm an sinh xã hội cho người dân, bảo đảm phát triển cả về thể chất và đời sống tinh thần.

Nói về sự đổi thay trên Làng thanh niên lập nghiệp Ninh Điền, ông Nguyễn Văn Khoẻ- Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Điền, huyện Châu Thành cho biết: “Qua hơn 10 năm thành lập, dự án làng TNLN đã giúp cho cuộc sống của anh em ở đây thay đổi rất nhiều. Thay đổi về nơi ăn, chốn ở, thay đổi về nếp sống và kiến trúc xung quanh của khu làng thanh niên này. Hiện giờ thì trải một màu xanh của hoa màu, đó là một sự thay đổi rất lớn. Cái thay đổi thứ hai là đời sống kinh tế của các hộ dân trong làng có nhiều hộ khá và giàu”.

Cùng với việc phát triển đời sống kinh tế, hiện nay, các hộ dân đang sinh sống trên Làng thanh niên lập nghiệp Ninh Điền còn đóng góp tích cực vào nhiệm vụ củng cố thế trận quốc phòng an ninh, bảo vệ vững chắc vùng biên.

Vũ Nguyệt