BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bảo đảm nguồn nước sạch phục vụ người dân

Bài 1: Nhiều nơi “khát” nước sạch 

Cập nhật ngày: 03/04/2023 - 06:03

BTN - Cơ quan chức năng cần tạo điều kiện để người dân khu vực nông thôn dễ dàng tiếp cận nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt, bảo vệ sức khoẻ, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Trạm cấp nước sạch xã Tiên Thuận (huyện Bến Cầu)

Nước sạch là nhu cầu tất yếu trong đời sống hằng ngày của mỗi người và là yếu tố quan trọng trong việc bảo vệ sức khoẻ, cải thiện điều kiện sinh hoạt cho người dân. Chính vì vậy, cơ quan chức năng cần tạo điều kiện để người dân khu vực nông thôn dễ dàng tiếp cận nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt, bảo vệ sức khoẻ, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Xem xét cải tạo, đầu tư trạm nước sạch khu tái định cư ấp Bình Linh

Hiện nay, nhu cầu sử dụng nước sạch trong sinh hoạt đời sống hằng ngày của người dân khu vực tái định cư Bình Linh (xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu) ngày càng trở nên cấp bách hơn. Tất cả hộ dân nơi đây rất mong muốn Trạm cấp nước sạch Chà Là hoạt động trở lại phục vụ nhu cầu nước sạch cho người dân.

Ông Dương Văn Ư- Chủ tịch UBND huyện Dương Minh Châu cho biết, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh quản lý, vận hành, vệ sinh công trình cấp nước từ khi tiếp nhận bàn giao. Tuy nhiên, Trạm cấp nước Chà Là chỉ hoạt động và cấp nước cho khoảng 10 hộ dân nằm trong phạm vi tuyến ống hiện hữu, hoạt động không hiệu quả, do đó Trung tâm đã ngừng vận hành hoạt động trạm cấp nước.

Theo ông Võ Thanh Hoà- Trưởng ấp Bình Linh, đa số người dân nơi đây sử dụng nguồn nước giếng khoan, nhưng có một số giếng nhiễm phèn nặng, chất lượng nước không bảo đảm ảnh hưởng sức khoẻ của người dân. Nguyện vọng của người dân sau những lần tiếp xúc cử tri huyện, tỉnh là Trạm cấp nước sạch Chà Là tại khu tái định cư sớm đi vào hoạt động, cung cấp nước sạch cho người dân sử dụng.

Ông Phan Văn Mẫn, ngụ khu tái định cư ấp Bình Linh than thở, hiện tại gia đình phải mua nước đóng chai để uống hằng ngày, nước sinh hoạt thì bơm từ giếng lên, nhưng nguồn nước này bị nhiễm phèn nặng, phải lọc qua máy mới sử dụng được. Ông Mẫn mong muốn cơ quan chức năng sớm cho trạm cấp nước đi vào hoạt động, mang nguồn nước sạch đến với người dân.

Ông Huỳnh Tấn Phúc- Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (Trung tâm Nước sạch) cho biết, nhận được Tờ trình số 525/TTr-UBND ngày 4.8.2022 của UBND xã Chà Là về việc xem xét cải tạo, mở rộng đầu tư hoạt động hệ thống trạm nước sạch khu tái định cư ấp Bình Linh, Trung tâm Nước sạch đã quản lý, vận hành, vệ sinh công trình cấp nước từ khi tiếp nhận bàn giao. Trạm cấp nước chỉ hoạt động và cấp nước cho khoảng 10 hộ dân nằm trong phạm vi tuyến ống hiện hữu, hoạt động không hiệu quả.

Để làm rõ nhu cầu sử dụng nước của người dân, Trung tâm Nước sạch phối hợp Ban Quản lý đầu tư xây dựng ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thuỷ lợi, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Dương Minh Châu và UBND xã Chà Là tổ chức khảo sát theo biên bản khảo sát “Đề nghị chính quyền địa phương khảo sát nhu cầu sử dụng của người dân và lập danh sách thống kê cụ thể người dân tại các phòng trọ, ký cam kết sử dụng”, nhưng Trung tâm Nước sạch chưa nhận được danh sách thống kê.

Do đó, Trung tâm Nước sạch đề nghị Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Dương Minh Châu, UBND xã Chà Là lập danh sách thống kê cụ thể người dân có nhu cầu sử dụng nước sạch từ trạm cấp nước khu tái định cư Cụm công nghiệp Chà Là (người dân ký cam kết sử dụng) để có cơ sở trình cấp thẩm quyền cải tạo, mở rộng đầu tư nâng cấp trạm.

Vừa qua, Trung tâm Nước sạch có văn bản gửi Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Dương Minh Châu, UBND xã Chà Là phối hợp tiếp tục vận động người dân ở khu vực này lắp đặt đồng hồ nước, bảo đảm nguồn thu - chi như chi trả tiền điện, nhân công trong thời gian tới để phục vụ nước cho người dân khu vực.

Ông Dương Văn Ư- Chủ tịch UBND huyện Dương Minh Châu cho biết, trong thời gian tới UBND huyện chỉ đạo các phòng, ngành, UBND các xã tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tham gia sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung (hiện nay tỷ lệ sử dụng nước của các hộ dân chưa hết công suất thiết kế của các trạm cấp nước), góp phần nâng cao tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch, đáp ứng bộ tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân trên địa bàn, UBND huyện Dương Minh Châu đề nghị UBND tỉnh cấp kinh phí xây mới 5 trạm cấp nước trên địa bàn xã Cầu Khởi và Phước Ninh.

Sớm đưa nước sạch về vùng nông thôn.

Ở nội thành, hệ thống nước sạch được cấp đến nhiều hộ dân thì tại một số vùng nông thôn người dân vẫn chưa được sử dụng nước sạch từ nguồn cấp nước tập trung.

Ông Huỳnh Thanh Hùng- Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bến Cầu cho biết, trên địa bàn huyện có 12 trạm cấp nước tập trung đang hoạt động. Trong đó có 8 trạm cấp nước tập trung do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn quản lý; 1 trạm do Công ty cấp nước tỉnh quản lý; 3 trạm do UBND xã quản lý, đang làm thủ tục thành lập doanh nghiệp tư nhân quản lý cấp nước sinh hoạt nông thôn tại xã An Thạnh; 3 cơ sở sản xuất nước đóng chai. Các công trình hoạt động hiệu quả. Hiện nay một số trạm cung cấp nước xuống cấp, chưa đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch trên địa bàn. Vì vậy cần đầu tư nâng cấp, tăng công suất thiết kế để mở rộng phạm vi hoạt động của 12 trạm cấp nước tập trung.

Ông Lương Huy Quang- Quản lý Trạm cấp nước sạch xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu cho biết, trạm có quy mô phục vụ cho 700 hộ dân nhưng đến nay chỉ có 274 hộ sử dụng nước sạch. Ngành chức năng nên đầu tư đường ống chính dẫn nước sạch đến các hộ dân trong ấp vùng sâu, vùng xa, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch cho người dân.

Theo ông Ngô Thanh Cường- Bí thư Chi bộ ấp Thuận Tâm (xã Lợi Thuận), trên địa bàn ấp có khoảng 40 hộ dân sinh sống gần khu nghĩa địa, khu vực thưa dân cư cần có nước sạch sử dụng. Ông Cường mong muốn cơ quan chức năng quan tâm đấu nối đường ống chính dẫn nước đến những vùng nông thôn.

Việc chưa có nước sạch từ nguồn cấp nước tập trung để sử dụng ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân nông thôn, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bến Cầu kiến nghị tỉnh cho chủ trương đầu tư đấu nối công trình cấp nước khu đô thị Mộc Bài thuộc Dự án tiểu vùng sông Mê Kông cho các xã An Thạnh, Lợi Thuận, Tiên Thuận, Long Thuận và thị trấn Bến Cầu.

 Đối với các xã từ Long Khánh đến Long Chữ, đề nghị cấp trên bổ sung dự án cung cấp nước sạch, tạo điều kiện cho người dân được sử dụng nước sạch.

Nhi Trần

(còn tiếp)