Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tỷ phú tiền ảo, hoa hồng bạc triệu hay con nợ tiền thật?

Bài 1: Tôi đi đầu tư tiền ảo 

Cập nhật ngày: 16/01/2023 - 08:30

BTNO - Lợi dụng tình hình kinh tế của không ít người dân còn khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và tâm lý muốn kiếm thêm tiền để tiêu xài trong dịp tết của những bạn trẻ.

Những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các đối tượng lừa đảo tuyển dụng cộng tác viên (CTV) bán hàng online cho các trang thương mại điện tử, CTV đầu tư vào các sàn giao dịch tiền ảo... cũng hoạt động “sôi nổi” hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, ẩn sau đó là cái bẫy tinh vi, mà chỉ đến khi mất rất nhiều tiền, các bị hại mới phát hiện ra. 

Phóng viên Báo Tây Ninh đã dành nhiều thời gian thâm nhập vào các chiêu trò lừa đảo qua mạng internet này.

Sàn giao dịch tiền ảo EverFX.

Thời gian qua, nổi lên hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua internet, một trong những thủ đoạn đó là mời gọi người tham gia các sàn giao dịch tiền ảo với lợi nhuận khủng mà không biết rằng, nơi đây đầy cạm bẫy và chiêu trò lừa đảo.

Từ 3 giờ lãi 25 triệu đồng…

Trong vai một người cần tìm việc, có nhu cầu đầu tư và giao dịch trên các sàn giao dịch tiền ảo. Sau vài phút tìm kiếm, phóng viên nhận được hàng loạt lời mời chào với lợi nhuận lên tới hàng trăm triệu đồng/tháng. Nhà đầu tư chỉ cần tạo tài khoản, đặt lệnh theo yêu cầu, còn các chuyên gia của sàn sẽ chịu trách nhiệm phân tích để bảo đảm 100% nhà đầu tư thắng.

Sau khi trao đổi, tạo tài khoản, tôi được bà Ngọc Ánh, Giám đốc thị trường đầu tư phía Nam EverFX- một tổ chức tự nhận là uy tín nhất tại Việt Nam về giao dịch hàng hoá, chỉ số, ngoại hối và tiền điện tử cho phép tham gia vào nhóm zalo “Hợp tác với EverFX” với hơn 30 thành viên.

Anh Trần Cao Dũng– người tự giới thiệu thuộc nhóm tư vấn hỗ trợ nhà đầu tư EverFX cho biết: sàn giao dịch EverFX cung cấp quyền truy cập vào hàng nghìn thị trường giao dịch khác nhau, có nhiều công ty ở các quốc gia khác nhau được quản lý bởi các cơ quan tài chính khác nhau. Sàn giao dịch EverFX là hợp pháp tại Việt Nam.

“Tham gia cộng đồng EverFX, bạn có cơ hội tích luỹ tiền, vàng với số lượng lớn. Chỉ trong nửa ngày hôm nay, các thành viên đã thu lợi nhuận hơn 10 triệu/người”– anh Dũng khẳng định.

Để tạo niềm tin, các thành viên khác còn chụp và gửi lên nhóm hàng loạt thông báo tiền lãi về tài khoản, giao dịch rút tiền từ sàn về tài khoản từ vài trăm ngàn đến hàng trăm triệu đồng.

Theo hướng dẫn của “chuyên gia”, tôi đã nộp 500.000 đồng vào tài khoản để đầu tư. Chỉ trong vòng chưa đầy 3 giờ tôi đã kiếm được lãi hơn 25 triệu đồng, gấp hàng chục lần số tiền đầu tư ban đầu.

Khi nhà đầu tư không chuyển tiền, các thành viên nhóm liên tục khoe tài sản của mình.

Đến mất 25 triệu đồng trong 1 đêm

Sau khi nhận được số lãi “khủng” vào tài khoản ảo, các “chuyên gia” yêu cầu tôi đặt mua mã cổ phiếu Pepsi để nâng cấp tài khoản theo quy định và thu lãi cao hơn. Thế nhưng chỉ sau một đêm giao dịch thì tài khoản đã bị “cháy rụi” (tức là lỗ).

Liên hệ với các “chuyên gia”, tôi được hướng dẫn nạp vào tài khoản 30 triệu đồng để tăng hạng tài khoản, giữ lại số tiền lãi ban đầu theo chính sách “ưu đãi thành viên mới” của EverFX. Nghĩa là tổng số tiền trong tài khoản ảo của tôi lên đến 55 triệu đồng và chính thức trở thành đối tác của EverFX.

Tôi băn khoăn về số tiền quá cao, nhóm người này đã liên tục đưa ra những lời quảng cáo hấp dẫn như: “Trên thế giới, số lượng người tham gia giao dịch càng đông thì giá trị càng tăng. Tôi chỉ mới tham gia được nửa tháng nhưng lãi thu được gần 70 triệu đồng”; “Từ khi tham gia vào nhóm, các chuyên gia phân tích chưa bao giờ sai nên mình liên tục có lãi. Nên số tiền mình bỏ ra 1 đã lãi gấp 10 lần, trong tương lai có thể lãi gấp 100 lần”…

Sau 1 ngày tôi không chuyển tiền, lập tức tôi bị mời ra khỏi nhóm zalo, tài khoản giao dịch trên sàn EverFX cũng chính thức bị vô hiệu.

Lừa đảo trá hình

Hoạt động đầu tư vào các sàn giao dịch tiền ảo lan rộng trong cả nước thời gian qua. Với quảng cáo sinh lời cao, những sàn giao dịch điện tử nhanh chóng thu hút sự tham gia của nhiều người, có kẻ thắng, người thua. Thế nhưng người thắng hay người thua thì đều được mời gọi thì đầu tư mạnh hơn để thu lãi cao và thu hồi vốn.

Chị P.T.T (ngụ xã Thái Bình, huyện Châu Thành) cho biết: “Tháng 12.2020, tôi đầu tư 5 triệu đồng, thời hạn đầu tư là 3 tháng vào sàn giao dịch Wefinex từ lời mời gọi của một người bạn. Ban đầu, tôi thực hiện đặt lệnh theo hướng dẫn thì liên tục có lãi, có thời điểm tài khoản của tôi lên đến gần 100 triệu đồng. Thế nhưng chỉ sau hai tháng thì tôi liên tục bị thua và đỉnh điểm là mất hoàn toàn số tiền trong tài khoản”.

Chị T cũng cho biết khi bị mất số tiền đầu tư, người này còn liên tục kêu gọi chị T đầu tư thêm tiền, mời gọi người khác tham gia để được hưởng hoa hồng, thu hồi tiền lỗ. Nghi ngờ bị lừa nên chị T đã không đầu tư thêm.

Trên thực tế, đây là một hình thức lừa đảo đầu tư tiền ảo thông qua sàn giao dịch quyền chọn nhị phân trên không gian mạng. Theo đó, nhà đầu tư sẽ đưa ra dự đoán xu hướng tăng hoặc giảm của các loại tài sản như hàng hoá, tiền tệ, cổ phiếu, chỉ số... tại thời điểm dự đoán.

Nếu dự đoán đúng, nhà đầu tư sẽ có lợi nhuận theo tỷ lệ sàn đưa ra; nếu dự đoán sai, nhà đầu tư sẽ mất toàn bộ số tiền cho giao dịch đó. Sau khi thu hút được lượng lớn người đầu tư, các đối tượng sẽ can thiệp vào hệ thống xử lý các lệnh giao dịch, chiếm quyền các tài khoản của người chơi và thậm chí là đánh sập sàn giao dịch để chiếm đoạt tiền.

Phát biểu trong kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh vừa qua, Đại tá Nguyễn Văn Trãi- Giám đốc Công an tỉnh cho biết, việc điều tra, xử lý các vụ lừa đảo qua mạng hiện nay gặp rất nhiều khó khăn do các đối tượng hoạt động tinh vi, lợi dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật để thực hiện hành vi phạm tội.

Trong khi đó, trình độ của cán bộ, chiến sĩ còn hạn chế, chưa được đào tạo chuyên sâu về chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ. Các trang thiết bị phục vụ cho công tác đấu tranh còn thiếu nên khó khai thác, thu thập thông tin có giá trị để xử lý tội phạm.

Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng đã rất nhiều lần khuyến cáo người dân cần cảnh giác không để bị các đối tượng lôi kéo, dụ dỗ tham gia đầu tư vào các giao dịch tiền ảo này.

Nhưng thực tế, số nạn nhân bị lừa đảo do tham gia đầu tư vào các sàn này vẫn không dừng lại. Do đó, để không trở thành nạn nhân, người dân phải luôn cảnh giác với những lời mời chào hứa hẹn lãi suất cao, nhất là với những sàn liên quan đến ngoại hối, tiền ảo vì tất cả đều hoạt động trái phép, không được pháp luật thừa nhận.

(Còn nữa…)

Vũ Nguyệt