Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nghịch lý giá xăng dầu

Bài 2: Lĩnh vực xây dựng cơ bản không ít khó khăn 

Cập nhật ngày: 15/08/2022 - 00:09

BTN - Thời gian qua, lĩnh vực xây dựng cơ bản như cầu đường, công trình trụ sở có vốn đầu tư công từ ngân sách Nhà nước gặp nhiều khó khăn do giá cả nguyên vật liệu tăng cao bất thường so với giá được xây dựng khi tham gia đấu thầu.

Thi công nền hạ công trình đường Đất Sét - Bến Củi (ảnh minh họa)

Dù các cơ quan chức năng biết rõ khó khăn của các doanh nghiệp tham gia công trình xây dựng có vốn đầu tư công. Tuy nhiên, việc bù giá để chia sẻ khó khăn cho các doanh nghiệp rất phức tạp, phải chờ chủ trương từ Trung ương.

Khó khăn là hợp đồng doanh nghiệp đã ký nên các doanh nghiệp dù lỗ cũng phải thi công theo tiến độ hợp đồng đối với dự án được lựa chọn thầu nếu không muốn bị phạt hợp đồng, bị ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Chủ đầu tư gặp khó khăn cũng không nhỏ khi phải thúc các nhà thầu thi công nhanh đúng tiến độ đề ra.

Thời gian qua đã xảy ra tình trạng không ít doanh nghiệp trúng thầu thi công dự án theo kiểu đối phó, cầm chừng để chờ giá cả vật liệu xây dựng xuống dẫn đến nhiều công trình xây dựng cơ bản có vốn đầu tư công có thể không hoàn thành đúng tiến độ. Điều này đã được UBND tỉnh quan tâm đề nghị các chủ đầu tư và các nhà thầu phải khắc phục những khó khăn về giá cả nhằm đưa các công trình hoàn thành đúng tiến độ cũng như bảo đảm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Khó khăn của các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng cơ bản về giá cả còn đó thì giá cả xăng dầu tăng cao khiến nhiều nhà thầu khó khăn gấp bội do tăng chi phí theo. Do đó, khi giá xăng dầu giảm, các nhà thầu vui mừng vì sẽ dễ thở hơn.

Một doanh nghiệp thi công cầu đường dự án đầu tư công cho biết, giá xăng dầu thời gian qua giảm, doanh nghiệp dễ thở hơn vì giảm được chi phí vận chuyển vật liệu xây dựng công trình, chi phí vận hành máy móc, thiết bị có sử dụng nhiên liệu phục vụ công trình.

Tuy nhiên, giá các loại vật tư phục vụ như đất sỏi, đá, nhựa đường phục vụ cho công trình là điều mà các nhà thầu quan tâm nhất. Hiện tại, giá cả của các loại trên vẫn “giậm chân tại chỗ”. Nhà thầu, nhất là doanh nghiệp xây dựng lĩnh vực cầu đường có dễ thở hơn nhờ giá xăng dầu giảm nhưng cũng còn nhiều khó khăn do giá các vật liệu khác không giảm.

Theo một nhà thầu xây dựng, nhựa đường đã lên giá cao hơn rất nhiều so với giá tham gia dự thầu, nhưng khi giá xăng dầu giảm thì giá nhựa đường vẫn không giảm, các nhà thầu vẫn phải chấp nhận nhằm thi công công trình đúng tiến độ.

Để minh bạch về giá cả hàng hoá, xử lý nghiêm đối với một số cá nhân có hành vi trục lợi, đầu cơ hàng hoá từ việc giá xăng dầu tăng cao thời gian qua. Các cơ quan có thẩm quyền cần quan tâm, theo dõi sát sao giá cả hàng hoá lưu thông trên thị trường, nhất là loại hàng hoá có sự ảnh hưởng trực tiếp của việc tăng, giảm giá xăng dầu, chứ không riêng 2 lĩnh vực vận tải, vật liệu xây dựng. Cần kịp thời xử lý nghiêm những hành vi đầu cơ, găm hàng trục lợi để bảo đảm quyền lợi cho người dân.

Tấn Hưng

Tin liên quan