Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Câu chuyện pháp luật

Bài học từ một vụ án 

Cập nhật ngày: 30/12/2017 - 05:50

BTN - Qua vụ án, có thể rút ra một bài học cho tất cả mọi người: trong cuộc sống, cần phải hết sức bình tĩnh để xử lý mọi tình huống, tránh gây mất hoà khí có thể dẫn đến vi phạm pháp luật gây hại người và hại cả chính mình.

Bị cáo Chí tại phiên toà.

Trong cuộc sống, mỗi người cần phải biết kiềm chế bản thân những lúc nóng giận để tránh mọi hành vi vi phạm pháp luật. Vụ án dưới đây là một ví dụ.

Ông Võ Văn An (SN 1975, ngụ ấp An Điền, xã An Bình, huyện Châu Thành), vai chú của Nguyễn Văn Chí (SN 1978, ngụ gần nhà ông An). Lâu nay, hai chú cháu vẫn thân thiết với nhau. Ông Chí kiếm sống bằng nghề lưới cá, gia đình ông An cũng đã nhiều lần mua cá của người cháu. Trong một lần mua bán cá, hai chú cháu đã xảy ra lời qua tiếng lại về việc giá cả. Đại loại, ông An mua cá của ông Chí không được giá cao như tiểu thương ở ngoài chợ. Sự việc tưởng chừng có thể dễ dàng bỏ qua theo hướng thuận mua vừa bán, không ngờ mâu thuẫn phát sinh.

Khoảng 18 giờ ngày 13.10.2017, sau khi nhậu xong, ông Chí chuẩn bị đồ nghề đi lưới cá, cùng lúc ông An, cũng đã có uống rượu, đi ra phía trước nhà, thấy ông Chí đang đứng trên sân nhà kế bên. Do có mâu thuẫn từ trước, ông An lớn tiếng rủ ông Chí ra trước nhà đánh nhau.

Người “thách đấu” dùng… chiếc áo huơ đánh ông Chí. Người bị đánh dùng tay đỡ gạt làm áo rơi xuống đất, đồng thời thuận tay cầm con dao đâm thẳng một nhát trúng vào ngực phải của ông An. Nhát dao gây thương tích khá nặng, chảy nhiều máu. Chưa dừng lại ở đó, hai người tiếp tục giằng co khiến con dao trúng vào ngón tay thứ tư bàn tay trái của ông An. Đến lúc này, người bị đâm mới chịu bỏ chạy vào nhà.

Gia đình ông An vội đưa ông đến Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh để cấp cứu, điều trị. Ông An xuất viện vào ngày 18.10, trong khoảng thời gian nằm viện, ông chú bị hại đã làm đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với ông cháu dùng dao. Ngày 17.10, ông Chí đến Công an huyện Châu Thành đầu thú. Theo kết luận giám định pháp y, tỷ lệ tổn thương cơ thể của ông Võ Văn An là 15%. Bị hại yêu cầu ông Chí bồi thường tổng số tiền 11,7 triệu đồng. Viện Kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành quyết định truy tố ông Nguyễn Văn Chí ra toà về tội “Cố ý gây thương tích”.

Sáng 26.12, tại Trung tâm Văn hoá thể thao - học tập cộng đồng xã Đồng Khởi, TAND huyện Châu Thành mở phiên toà lưu động xét xử bị cáo Nguyễn Văn Chí. Tại phiên toà, cả bị cáo và bị hại đều ăn năn hối lỗi. Bị cáo như nghẹn lời: “Cho cháu xin lỗi chú, vì trong lúc nóng giận nhất thời cháu đã dùng vũ lực và hung khí nguy hiểm để giải quyết mâu thuẫn”.

Ông An cũng không khỏi xúc động: “Xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho cháu tôi đến mức có thể, để cháu sớm về đoàn tụ với gia đình. Trong chuyện này tôi cũng có một phần lỗi là chủ động rủ cháu đánh lộn để giải quyết khúc mắc nhỏ nhặt, đến khi nhận ra những hành vi sai trái của mình thì đã quá muộn màng”.

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành đề nghị xử phạt bị cáo Chí từ 18 đến 24 tháng tù giam. Ghi nhận tại phiên toà, gia đình bị cáo đã bồi thường đủ số tiền bị hại yêu cầu, bị cáo thành khẩn khai báo, hối lỗi về hành vi phạm pháp đã gây ra… Xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên Toà đã tuyên phạt Nguyễn Văn Chí 18 tháng tù giam.

Qua vụ án, có thể rút ra một bài học cho tất cả mọi người: trong cuộc sống, cần phải hết sức bình tĩnh để xử lý mọi tình huống, tránh gây mất hoà khí có thể dẫn đến vi phạm pháp luật gây hại người và hại cả chính mình.

PHẠM QuốC