BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bài văn của Anh Khôi 

Cập nhật ngày: 11/11/2017 - 14:24

Ngoài tài năng chơi cờ cùng thành tích học tập xuất sắc, những ai quen biết Nguyễn Anh Khôi sẽ phải bất ngờ trước sự chín chắn trong nhận thức xã hội của kỳ thủ 15 tuổi này.


Anh Khôi có những suy nghĩ chín chắn hơn nhiều so với tuổi 15 của mình. Ảnh: T.P

Viết về Khôi thực sự là chuyện không dễ dàng gì. Là kỳ thủ thần đồng lừng danh hơn 7 năm qua, tư liệu về kỳ thủ 15 tuổi này có quá nhiều, những bài báo về Anh Khôi lại càng “chất đống”. Chuyện Khôi học giỏi và có nhiều đam mê khác ngoài cờ vua (như taekwondo) cũng không xa lạ.

Bài văn “chữ xấu”

Thế rồi câu chuyện đưa đẩy chúng tôi đến những bài văn của Khôi khi mẹ Khôi - chị Thanh Thảo - cho chúng tôi xem một bài kiểm tra trên lớp để biết chữ Khôi... xấu đến thế nào.

Những dòng chữ đầu bài đập vào mắt chúng tôi, không phải bởi nét chữ xiên xẹo của Khôi, mà bởi nội dung đầy cuốn hút: “Mỗi lần có một bài báo viết về tình hình chiến sự ở Syria, tôi lại cảm thấy thương tiếc cho đất nước Trung Á này, bởi trong thời đại mà hòa bình, thống nhất có ở gần như mọi nơi trên thế giới này thì người dân Syria phải chịu cảnh chiến tranh loạn lạc, các phe phái, chính phủ mổ xẻ đất nước...”.

Chúng tôi lập tức bị cuốn hút bởi phần mở bài này. Đây không phải là một đề văn xã luận, mà là một đề bài mở với câu hỏi: Điều quan trọng nhất trong cuộc sống của bạn? Ở tuổi 15 của một cậu học sinh lớp 10, những tưởng Khôi sẽ chọn cho mình một chủ đề đơn giản, nhẹ nhàng hơn như câu chuyện về gia đình, ba mẹ hoặc câu chuyện trường lớp... Nhưng Khôi lại chọn một chủ đề khác, có vẻ đi xa hơn tuổi 15 của mình: trách nhiệm của một công dân.

Từ câu chuyện đất nước Syria đầy biến loạn, Khôi cho rằng bản thân mình vẫn còn rất may mắn được sống trong một môi trường hòa bình, thống nhất. Từ đó, chàng học sinh lớp 10 Trường phổ thông Năng khiếu - Đại học Quốc gia TP.HCM lý giải về trách nhiệm công dân.

Và đây là một phần lược trích bài văn của Khôi:

“Theo quan niệm của tôi, đóng góp vào sự phát triển của đất nước không cần phải quá đặc biệt. Đơn giản chỉ là có nghề nghiệp để nuôi sống bản thân, không là gánh nặng cho xã hội, không gây ảnh hưởng xấu đến xã hội. Sự đóng góp nhỏ như thế nhưng rất quan trọng đối với xã hội. Nếu một xã hội mà không có tai nạn giao thông, không có người thất nghiệp, không có tệ nạn xã hội thì xã hội đó có sức phát triển cực kỳ lớn, bởi lẽ ai cũng lao động và không có sự trở ngại hay gánh nặng nào kìm hãm sự phát triển đó...

Tôi thực sự ghét những người luôn có tính hướng về nước ngoài, chê bai đất nước mình nhưng gần như mọi hành động của họ chỉ làm cho đất nước tồi tàn hơn. Có người đã từng đi các nước tiên tiến, khen nước bạn có đường phố sạch sẽ, không kẹt xe, nhưng chính những người đó khi ở trong nước thì xả rác bừa bãi, chen lấn, chiếm đường, gây ùn tắc giao thông... Tôi sẽ không nói xấu đất nước hay khen nước bạn một cách mù quáng, nhưng tôi cũng sẽ không ngần ngại học hỏi những điều hay của họ và thừa nhận những điểm còn dở trong xã hội ta. Có như vậy thì tôi mới có thể đóng góp hết sức mình...”.

Những trăn trở tuổi 15

Vì sao Khôi lại chọn chủ đề này? Khôi đáp: “Vì đây là những trăn trở của tôi khi nghĩ về xã hội. Tôi luôn cảm thấy mình may mắn khi nhận được sự giúp đỡ, được tài trợ mỗi lần đi thi đấu, vì vậy tôi luôn nghĩ về trách nhiệm của công dân”. Nhiều lần tiếp xúc với Khôi, chúng tôi thực sự hơi bất ngờ trước những chia sẻ thẳng thắn về quan điểm sống của Khôi.

Khôi rất kiệm lời, lặng lẽ, giữ một thái độ dửng dưng trước những ca ngợi tràn ngập trên mạng xã hội, truyền thông về tài năng của mình. Nhưng Khôi không “dửng dưng” về đất nước, về xã hội. Dù rất bận rộn trong việc vừa theo đuổi con đường cờ vua chuyên nghiệp vừa chăm chỉ tập taekwondo hằng đêm, Khôi còn vất vả theo đuổi con đường học vấn với giấc mơ trở thành bác sĩ.

Dù vậy, kỳ thủ 15 tuổi này vẫn dành rất nhiều thời gian để đọc báo, tìm hiểu thông tin về xã hội, thế giới quanh mình. Với Khôi, chút thời gian rảnh ít ỏi của em không dành cho các trò chơi điện tử, cho việc tìm hiểu showbiz... “Tôi thật sự rất hạnh phúc khi đọc những dòng chữ này của Khôi. Nó cho thấy con tôi đã trưởng thành, biết suy nghĩ sâu sắc về mọi chuyện. Điều đó còn giá trị hơn những tấm huy chương” - chị Thanh Thảo nói.

Văn của Khôi chưa mượt mà, chưa súc tích, nhưng lập luận của Khôi chặt chẽ như những quân cờ Khôi dàn trận trên bàn đấu. Quan trọng hơn, đó là những lập luận đến từ một nền tảng kiến thức phong phú và nhận thức đúng đắn. Những chuyến du đấu nước ngoài của Khôi không chỉ có cờ vua, bởi Khôi đã biết tận dụng những cơ hội được đến những quốc gia văn minh, phát triển để học hỏi nhiều điều. Và càng đi qua nhiều nơi, Khôi lại càng nghĩ về quê hương nhiều hơn...

Cứ mỗi lần tiếp xúc, trò chuyện với Anh Khôi, chúng tôi lại càng thêm một phần đánh giá cao con người của Khôi không chỉ ở tài năng chơi cờ kiệt xuất.

Những cột mốc trong sự nghiệp của Anh Khôi

● Năm 2012: đoạt chức vô địch U-10 thế giới cờ tiêu chuẩn tại Giải vô địch cờ vua trẻ thế giới diễn ra ở Slovenia với 11 ván toàn thắng.

● Năm 2014: vô địch U-12 cờ tiêu chuẩn Giải cờ vua trẻ thế giới diễn ra ở Nam Phi.

● Năm 2015: vượt qua rất nhiều đối thủ mạnh để vô địch cờ tiêu chuẩn Giải cờ vua vô địch Đông Nam Á diễn ra ở Indonesia. Anh Khôi (lúc đó 13 tuổi) là người trẻ nhất trong lịch sử đoạt được danh hiệu này.

● Năm 2016: đăng quang cờ tiêu chuẩn Giải vô địch quốc gia tại Huế.

● Năm 2017: giành chức vô địch cả hai nội dung cờ nhanh và cờ chớp lứa tuổi U-16 Giải vô địch cờ nhanh và cờ chớp trẻ thế giới tại Hi Lạp. Anh Khôi là kỳ thủ VN đầu tiên trong lịch sử giành được 4 HCV các giải trẻ cấp thế giới.

Nguồn TTO