Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bám trận địa phòng, chống dịch 

Cập nhật ngày: 19/08/2020 - 16:49

BTN - Tân Biên có 92,5km đường biên giới tiếp giáp Campuchia, đây là huyện có đường biên giới dài nhất trong số 5 địa phương biên giới của tỉnh. Bên cạnh hệ thống các đồn biên phòng, chốt, trạm biên phòng, chốt dân quân đã xây dựng cố định, huyện thành lập 25 chốt phòng, chống dịch dã chiến dọc tuyến biên giới, duy trì trực 24/24 từ đầu vụ dịch đến nay.

Nhân viên kiểm dịch y tế quốc tế đo thân nhiệt người nhập cảnh tại cửa khẩu quốc tế Xa Mát

KIÊN TRÌ BÁM CHỐT

Chốt phòng, chống dịch Covid-19 số 3 thuộc địa phận quản lý của Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế CKQT Xa Mát nằm giữa rừng, rất gần với đường biên giới. Chốt được dựng tạm bằng cây rừng và phủ bạt quân sự. Trò chuyện với chúng tôi, Trung uý Trần Tuấn Linh- Đồn Biên phòng CKQT Xa Mát cho biết: “Hầu hết CBCS biên phòng, dân quân, kể cả cán bộ biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường đều trực liên tục nhiều tháng nay. Anh em xác định rõ tư tưởng, cố gắng vượt qua mọi khó khăn, thiếu thốn trong sinh hoạt để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Cũng theo chia sẻ của Thiếu uý Trần Tuấn Linh, bước vào mùa mưa, nơi ăn chốn ở của CBCS khó khăn hơn, người nằm giường, người mắc võng để có chỗ nghỉ. Được sự quan tâm của cấp trên, chốt được đầu tư lắp bóng điện năng lượng mặt trời, bồn chứa nước và nhu yếu phẩm.

Quán triệt, thực hiện các chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Trung ương, của tỉnh và BĐBP, 5 đồn biên phòng trên địa bàn huyện Tân Biên triển khai đồng bộ các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch; thành lập ban chỉ đạo và kiện toàn tổ phòng, chống dịch của đồn. Ngoài các trạm, chốt, tổ công tác hiện có, các đồn chủ động triển khai thêm các tổ chốt chặn các đường mòn, đường tắt trên biên giới. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu và lực lượng chức năng của nước bạn Campuchia tăng cường kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện, hàng hoá qua lại cửa khẩu; phối hợp lực lượng Công an rà soát các đối tượng tạm trú, tạm vắng, nhất là đối với người nước ngoài hoạt động sản xuất, kinh doanh trong địa bàn và số người Việt Nam từ các nước có dịch hoặc quá cảnh vùng dịch về cư trú trên địa bàn. Các đồn biên phòng cũng phối hợp cấp uỷ, chính quyền xã biên giới tuyên truyền lưu động, tổ chức ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tới từng hộ dân và những người làm nghề xe ôm khu vực cửa khẩu.

Trung tá Trịnh Quốc Triệu- Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng CKQT Xa Mát cho biết: “Đối với lực lượng BĐBP, dù có dịch hay không thì chúng tôi vẫn luôn xác định rõ đây là nhiệm vụ thường xuyên, lúc nào cũng an tâm tư tưởng công tác”. Đơn vị vừa thực hiện phòng, chống dịch, phòng, chống tội phạm, ma tuý, xuất nhập cảnh trái phép vừa thực hiện các mặt công tác khác của lực lượng Biên phòng. Riêng 6 tháng đầu năm 2020, Đồn Biên phòng CKQT Xa Mát đấu tranh, bắt giữ 3 vụ/4 đối tượng, thu giữ 150 hộp khẩu trang y tế các loại, 1 xe máy hiệu Yamaha, 7.150 gói thuốc lá nhập ngoại; phối hợp Công an xã Tân Lập bắt giữ 2 vụ/3 đối tượng, thu giữ 1 bộ bài tây, 1 điện thoại di động, 1 xe mô tô, trên 8 triệu đồng và 700 gói thuốc lá nhập lậu; phối hợp Hải quan bắt giữ 1 vụ/1 đối tượng vận chuyển 50 hộp khẩu trang y tế. Đơn vị cũng bắt giữ, xử lý hàng chục trường hợp người xuất nhập cảnh trái phép. Tại cửa khẩu, tất cả người nhập cảnh đều được mở tờ khai y tế, kê khai hành trình và sẽ được đưa đi cách ly theo quy định.

KHÔNG LƠ LÀ VỚI DỊCH

Bác sĩ CKI Vũ Gia Phương- Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tân Biên cho biết, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát, toàn huyện thực hiện cách ly tại hộ gia đình đối với 72 người, trong đó từ Đà Nẵng về 45 người, Quảng Ngãi về 13 người, Quảng Nam về 10 người, Hà Nội về 3 người và Thành phố Hồ Chí Minh về 1 người. Đã thực hiện xét nghiệm PCR 6 người nhóm 1 cho kết quả âm tính, 66 người test nhanh âm tính; đưa 24 người từ Campuchia sang Việt Nam đi cách ly theo quy định. Trung tâm tiếp tục duy trì việc sàng lọc, phân luồng bệnh nhân, người nhà bệnh nhân ngay từ phía ngoài; duy trì 2 đội phản ứng nhanh, trực điều tra dịch tễ và 10 giường phục vụ cách ly y tế. Vừa qua, Trung tâm tổ chức phun khử trùng kết hợp phun phòng, chống sốt xuất huyết cho toàn bộ trụ sở đồn, trạm biên phòng thuộc Đồn Biên phòng CKQT Xa Mát, Đồn Biên phòng cửa khẩu Chàng Riệc và một số chốt dân quân.

Công tác bảo đảm ANTT khu vực biên giới trong thời gian phòng, chống dịch bệnh Covid-19 luôn được cấp uỷ Đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Đặc biệt là có sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng vũ trang đứng chân trên tuyến biên giới và sự hưởng ứng, giúp đỡ của nhân dân.

Theo Thượng tá Trần Kim Kiên- Phó trưởng Công an huyện Tân Biên, trong thời gian có dịch Covid-19, Đảng uỷ Công an huyện triển khai hiệu quả công tác phối hợp với Quân sự, Biên phòng, tổ chức hàng trăm lượt CBCS tham gia tuần tra, kiểm soát và bố trí lực lượng; chốt chặn, phòng, chống dịch tại 25 điểm chốt dọc tuyến biên giới trên địa bàn huyện; bảo đảm ANTT tại 3 điểm cách ly tập trung trên địa bàn huyện. Trong thời gian cách ly, Công an huyện đã phối hợp Trung tâm Y tế huyện xác minh thân nhân, lai lịch các trường hợp cách ly không có giấy tờ tuỳ thân. Qua đó phát hiện một trường hợp là đối tượng truy tìm của Công an tỉnh Bến Tre, và đã bàn giao đối tượng này cho Công an tỉnh Bến Tre xử lý ngay sau khi đối tượng hoàn thành cách ly. Đơn vị phối hợp Đồn Biên phòng Tân Bình bắt, xử lý 1 vụ/2 đối tượng có hành vi buôn lậu 527.500 cái khẩu trang y tế, Công an huyện đã khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng, đồng thời chuyển hồ sơ vụ án đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh thụ lý theo thẩm quyền. Công an huyện cũng kịp thời phát hiện, xử phạt 2 trường hợp đưa tin sai sự thật về dịch bệnh với số tiền 10 triệu đồng; phát hiện, bắt giữ 1 vụ/1 đối tượng có hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hoá để mua gom hàng hoá, đã trình UBND huyện ra quyết định phạt hành chính 17,5 triệu đồng, tịch thu tang vật trị giá 135,5 triệu đồng.

Công tác quản lý cư trú được Công an huyện thực hiện theo phương châm “Đến từng ngõ, gõ từng nhà” để theo dõi, rà từng đối tượng, kiểm soát, tuyên truyền phòng, chống dịch. Đặc biệt, tổ chức đến từng hộ người Campuchia gốc Việt đang sinh sống trên địa bàn cho làm cam kết, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện phối hợp các cơ sở Đoàn, Hội trong và ngoài huyện tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phát khẩu trang y tế, xà phòng diệt khuẩn và tờ rơi hướng dẫn 6 bước rửa tay đúng cách, giúp người dân nắm rõ, thực hiện, hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh và lây lan trong cộng đồng.

Tất cả những nỗ lực trên của các lực lượng đã và đang giúp Tân Biên kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, bảo đảm duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại biên mậu trên địa bàn huyện.

PHƯƠNG THUÝ