BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bạn đã biết gì về ngày Thần Tài? 

Cập nhật ngày: 06/02/2017 - 14:25

Ngày mùng 10 tháng Giêng vẫn được nhiều người xem là ngày vía Thần Tài, ngày này nhiều người dân thường đổ xô đi mua vàng, vậy tại sao phải mua vàng trong ngày Thần Tài?

1. Quan niệm ngày Thần Tài

Xếp hàng mua vàng ngày Thần Tài - Ảnh minh họa

Xếp hàng mua vàng ngày Thần Tài - Ảnh minh họa

Tục thờ Thần tài có bắt nguồn từ Trung Quốc, sau đó xuất hiện tại Việt Nam vào khoảng đầu thế kỷ XX. Có nhiều câu chuyện trong dân gian để kể giải thích về phong tục này. Tuy nhiên, riêng phong tục thờ cúng Thần tài vào ngày mùng 10 tháng Giêng Âm lịch được tương truyền khá đồng nhất.

Chuyện kể rằng, dưới trần gian không có Thần tài, chỉ có Thần tài trên trời, cai quản tiền bạc, tài lộc. Trong một lần đi chơi uống rượu, Thần tài say quá nên rơi xuống trần gian. Khi Thần tài vào nhà nào xin ăn thì nhà đó giàu có, buôn may bán đắt…

Đến ngày mồng 10 tháng Giêng thì Thần tài bay về trời. Để tưởng nhớ ngài, mọi người chọn ngày này là ngày vía Thần tài để thờ cúng vật phẩm và mua vàng để cầu tài lộc may mắn, sung túc cho cả năm, đặc biệt là ở những gia đình kinh doanh, buôn bán. 

Sự tích này ngấm vào quan niệm của nhiều người, trở thành một tín ngưỡng dân gian nên cứ vào ngày mùng 10 tháng Giêng Âm lịch, nhiều gia đình, đặc biệt là những người làm kinh doanh lại đi sắm lễ vật để cúng lấy vía Thần tài để cầu xin làm ăn thuận lợi, phát đạt, thịnh vượng về tài lộc, thuận buồm xuôi gió trong cả năm.  

2. Ý nghĩa của việc mua vàng trong ngày Thần Tài

Mua vàng trong ngày vía Thần Tài hoàn toàn mang ý nghĩa cầu may chứ không nhằm mục đích kinh doanh (Ảnh: Dân Trí)

Mua vàng trong ngày vía Thần Tài hoàn toàn mang ý nghĩa cầu may chứ không nhằm mục đích kinh doanh (Ảnh: Dân Trí)

Trong ngày Thần Tài, nhiều người dân thường đi mua vàng. Vàng không chỉ có giá trị thiết thực và khả năng tích trữ cao mà còn mang ý nghĩa phú quý cát tường, tài lộc may mắn cho năm mới.

Theo chuyên gia phong thủy, tùy vào mong muốn về một năm tài lộc, làm ăn may mắn mà người dân có lựa chọn mua lượng vàng cho phù hợp. Cụ thể, để cầu Tài nên mua 5 chỉ vàng, cầu Phát mua 2 chỉ và cầu Lộc mua 1 chỉ.

Trào lưu người dân đổ xô đi mua vàng trong ngày "vía thần tài" mùng 10 tháng Giêng mong được may mắn tài lộc trong năm mới xuất hiện nhiều những năm gần đây. Nhưng thực tế ngày này không có tài liệu nào ghi chép rõ ràng. Trong ngày này, mọi người có thể đi mua bán vàng nhưng không nhất thiết cứ phải chen lấn, mua giá cao.

Việc ồ ạt đi mua vàng trong ngày vía Thần Tài đang trở thành dịp để các công ty kinh doanh vàng thu lợi nhuận khủng. Khi mua vàng nhẫn, người dân nên lựa chọn các thương hiệu uy tín, tránh trường hợp vàng không đủ tuổi, đỡ bị thiệt khi bán lại và không bị trừ nhiều phí gia công.

3. Mua vàng sao cho đúng trong ngày vía Thần tài?

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Theo quan niệm dân gian, Thần Tài chuyên quản Tài Phúc Phú Quý, mang lại tài lộc, sung túc và may mắn. Bên cạnh việc sắm lễ để cúng Thần tài, mua vàng cũng là việc nhiều người thường làm trong ngày này. Vàng không chỉ có giá trị thiết thực và khả năng tích trữ cao mà còn mang ý nghĩa phú quý cát tường, tài lộc may mắn cho năm mới. Tuy nhiên mua vàng sao cho đúng trong ngày vía Thần tài là điều mà có thể nhiều người chưa biết.

Mua vàng trong ngày Thần tài không nhất thiết phải mua lượng quá lớn. Vàng được người mua trong chủ yếu từ nửa chỉ cho tới 5 chỉ. Người dân mua vàng dịp này hoàn toàn mang ý nghĩa cầu may chứ không nhằm mục đích kinh doanh.

4. Những lưu ý khi mua vàng ngày Thần Tài

Nhẫn tròn trơn từ 0,5 - 2 chỉ vàng là một trong những sản phẩm được mua nhiều vào ngày vía Thần Tài vì mức giá phù hợp, việc bảo quản dễ dàng. Tuy nhiên, đây cũng là dòng sản phẩm có khả năng bị hao hụt giá khi bán lại hoặc không rõ nguồn gốc, không ép vỉ, không có thương hiệu.

Nhẫn tròn trơn từ 0,5 - 2 chỉ vàng là một trong những sản phẩm được mua nhiều vào ngày vía Thần Tài vì mức giá phù hợp, việc bảo quản dễ dàng. Tuy nhiên, đây cũng là dòng sản phẩm có khả năng bị hao hụt giá khi bán lại hoặc không rõ nguồn gốc, không ép vỉ, không có thương hiệu.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, người dân khi đi mua vàng trong ngày vía Thần tài phải chú ý chọn cửa hàng có tên tuổi, có uy tín, có nhiều mẫu mã đa dạng để lựa chọn, lưu ý giấy mua - bán rõ ràng.

Khách hàng thường mua nhẫn tròn trơn 0,5-2 chỉ, nên chọn loại ép vỉ. Nếu mua nhẫn tròn trơn không ép vỉ khó xác định được chất lượng. Bởi nhẫn tròn trơn gia công do những cơ sở nhỏ lẻ sản xuất, không có đủ máy móc, công nghệ hiện đại nên có thể không đảm bảo đủ tuổi hay còn gọi là vàng non.

Còn với vàng miếng nên yêu cầu xuất hóa đơn tài chính, ghi rõ seri miếng vàng loại 0,5 chỉ hoặc 1 lượng. Ngoài ngày 10/01 âm lịch đầu năm, khi mua vàng người ta cũng chọn ngày 10 âm lịch hàng tháng. Tránh mua vàng vào ngày 09 hàng tháng vì đó là ngày kiêng xuất tiền.

Đáng chú ý là các thỏi vàng tài lộc, đồng vàng. Ngoài ra, một số cửa hàng lại tung ra thị trường hình 12 con giáp dập nổi 3D sau đồng tiền tài lộc với hy vọng mang tài lộc cho người mua. Đằng sau có chữ Lộc được dập nổi. Những hình ảnh này được thiết kế khá tỉ mỉ. Sản phẩm được ép vỉ bằng chất liệu cao phân tử đảm bảo độ bền.

Nguồn BNA