Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trả lời đơn của bà Nguyễn Thị Yến:

Bản đồ địa chính không có đường đi chung đến khu đất của bà

Cập nhật ngày: 29/05/2023 - 22:40

BTN - Trên bản đồ địa chính không có đường đi chung vào đến khu đất và nhà ở của bà Yến. Lối đi rộng khoảng 2m bên một cạnh đất của bà Giàu là lối đi nội bộ, do người sử dụng đất tự chừa.

Bà Yến đứng nơi lối đi chung rộng khoảng 2m bên một cạnh đất của bà Giàu (dẫn đến khu đất và nhà ở của bà Yến).

Bà Nguyễn Thị Yến, sinh năm 1950, ngụ số nhà 14, hẻm 16, đường 786, ấp Thanh Thuận, xã Thanh Điền, huyện Châu Thành. Sau khi cha, mẹ qua đời, các thành viên gia đình thống nhất phân chia di sản thừa kế. Theo đó, bà Yến được phân chia diện tích đất khoảng 1.100m2, nằm liền kề phía sau đất của bà Nguyễn Thị Giàu- chị bà Yến, ông Nguyễn Tuấn Kiệt và đất của ông Nguyễn Văn Dũng- em trai bà Yến.

Từ đường 786 vào nhà của bà Yến phải đi ngang qua khu đất của bà Giàu và ông Kiệt. Theo bà Yến, lúc chị em trong gia đình làm thủ tục đăng ký cấp giấy chứng nhận QSDĐ có thống nhất chừa đường đi chung vào đất của bà Yến, đường này dọc theo hướng đường dây và trụ điện hiện trạng, ngang qua đất của ông Kiệt. Tuy nhiên, khi các giấy chứng nhận QSDĐ được cấp thì đường đi được chừa không theo hướng như trên mà dọc theo một bên cạnh đất của bà Giàu (thực tế lối đi rộng khoảng 2m).

Bà Yến cho biết, đường đi hiện trạng là do bà Giàu tự chừa để bà có lối đi vào nhà ở cất trên đất đã được phân chia, chưa được thể hiện trên sơ đồ giấy chứng nhận QSDĐ của bà Giàu và bà Yến. Hiện nay, bà Yến muốn sang nhượng một phần đất để có tiền trị bệnh nhưng rất khó khăn, do giấy chứng nhận QSDĐ của bà Yến không thể hiện có đường đi thông ra đường 786.

Do đó, bà Yến có nguyện vọng được bà Giàu hiến diện tích đất đường hiện trạng cho Nhà nước để làm đường đi công cộng dẫn tới đất của bà Yến, hoặc cháu Nguyễn Trần Khang là con của ông Kiệt (đã qua đời) chừa đường đi chung dọc theo hàng trụ điện hiện trạng như ban đầu chị em của bà Yến đã thống nhất. Trao đổi với phóng viên vào ngày 23.5.2023, bà Yến cho hay việc thống nhất này chỉ thoả thuận miệng, không có văn bản hay chứng từ nào khác.

Qua quan sát thực tế, bên một cạnh đất của bà Giàu có chừa lối đi rộng khoảng 2m dẫn vào khu đất và nhà ở của bà Yến. Hộ bà Giàu cũng đã lập hàng rào kiên cố chừa hẳn lối đi này.

Ngày 23.5, công chức địa chính xã Thanh Điền mang theo bản đồ địa chính đến tận khu đất trên để giải thích cho bà Yến nắm rõ. Theo đó, trên bản đồ địa chính không có đường đi chung vào đến khu đất và nhà ở của bà Yến. Lối đi rộng khoảng 2m bên một cạnh đất của bà Giàu là lối đi nội bộ, do người sử dụng đất tự chừa.

Theo ý kiến của ông Nguyễn Quốc Tuấn- Chủ tịch UBND xã Thanh Điền, để có lối đi ổn định vào khu đất và nhà ở, bà Yến cần thương lượng với bà Giàu hoặc cháu Khang về việc chừa lối đi chung. Nếu việc thương lượng không thành, bà Yến có thể khởi kiện ra Toà để yêu cầu giải quyết lối đi chung. Dẫu sao đây cũng chỉ là lối đi chung nội bộ, không thể xác lập thành đường đi công cộng vì trên bản đồ địa chính không thể hiện có đường đi chung tại vị trí đó.

Minh Quốc