BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bạn đọc viết: Nghĩa cử đẹp

Cập nhật ngày: 13/05/2009 - 10:40

Sáng ngày 4.5.2009, một chiếc xe máy cày chở gạch chạy trên đường Ngô Quyền (Trường Tây, Hoà Thành) thì bất ngờ 3 viên gạch từ chiếc máy cày rơi xuống. Một số người đang uống cà phê điềm nhiên nói: “Mặc kệ, hơi đâu mà ra lượm, để cho mấy thằng choai choai chạy xe bạt mạng té lòi bản họng”. Một phụ nữ tuổi trạc sáu mươi đi xe đạp phía sau xe máy cày dừng lại. Bà nhặt mấy viên gạch ném vào lề đường (ảnh bên). Những mảnh gạch bể, bà dùng chân gạt xuống lề đường.

Giữa buổi trưa ngày 2.5.2009, một người đàn ông “mình trần chân đất” lui cui cào đất lấp một “ổ voi” trên đường Lê Tấn Phát (phường Hiệp Ninh, Thị xã). Xe cộ qua lại nơi này phải chạy vòng hướng khác. Khi tôi đưa máy ảnh chụp, người này tỏ vẻ ái ngại. Ông nói với chị phụ nữ đang bán bắp nấu lề đường: “Thấy đường hư mình sửa, chuyện nhỏ thôi mà, có gì đâu”. Nói xong, ông lại tiếp tục lui cui với công việc sửa đường.

Cách nay hơn một tuần, tình cờ tôi nhìn thấy một cô bé quàng khăn đỏ, đưa ông lão mù bán vé số qua đường tại một giao lộ ở huyện Tân Châu. Khi đưa ông lão tấp vào lề đường, cô bé còn mở cặp lấy tiền mua giúp tờ vé số.

Những “nét đẹp đời thường” nói trên để lại bao điều suy ngẫm về nhân cách, lối sống và văn minh đường phố khi tham gia giao thông.

KIM DUNG