BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bạn đọc viết: Nhà văn hoá để làm nhà… kho!

Cập nhật ngày: 22/04/2011 - 07:42

(BTNO)- Đó là nhà văn hoá được xây dựng trong khuôn viên Chùa Khedol thuộc ấp Thạnh Đông, xã Thạnh Tân, Thị xã. Đây là ngôi chùa Khmer - không chỉ là không gian thiêng, giàu tính tâm linh mà còn là một trung tâm hoạt động văn hoá xã hội của người Khmer, để bà con đến sinh hoạt vào những dịp hội hè, cúng bái, lễ lạc của dân tộc mình. Chính vì thế, khi xây dựng ngôi chùa, nhà nước cũng đã đầu tư và xây dựng một khu vực nhà văn hoá trong khuôn viên nhà chùa, nhằm tạo điều kiện để bà con dân tộc có nơi sinh hoạt khang trang, sạch đẹp.

Nhìn bên ngoài, nhà văn hoá được xây rất bề thế, khang trang...

... nhưng bên trong thì trông giống như một nhà  kho, vắng vẻ, bụi bặm

Nhìn bên ngoài, nhà văn hoá được xây rất bề thế, khang trang. Tuy nhiên, khi bước vào bên trong thì quang cảnh thật hoang tàn bởi hàng lớp bụi đóng trên các dãy ghế, trần nhà… Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết từ khi nhà văn hoá được xây xong, hầu như bà con không vào sinh hoạt trong nhà văn hoá. Hỏi thì bà con lắc đầu cho biết vào đó không sinh hoạt được, không múa được. Như vậy là các ngày lễ, Tết bà con tự che rạp ngoài sân để sinh hoạt và nhà văn hoá trở thành nhà kho bụi bặm một cách lãng phí.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng nên quan tâm đến vấn đề trên, nên chăng khi xây dựng các công trình công cộng, nhất là các công trình văn hoá phục vụ cho bà con dân tộc thì cần phải hiểu rõ tính cách, đặc điểm phong tục, tập quán... của dân tộc đó để xây dựng công trình cho phù hợp, tránh tình trạng lãnh phí tiền của nhà nước, của nhân dân…

Nguyễn Nhiếm