BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bán hàng qua mạng, bị lừa mất tiền trong tài khoản 

Cập nhật ngày: 16/05/2018 - 10:49

BTNO - Thời gian gần đây, các loại hình dịch vụ, kinh doanh online ngày càng nở rộ bởi sự tiện lợi. Người mua chỉ cần xem thông tin giới thiệu sản phẩm rồi bình luận xác nhận trên facebook của người bán, là giao dịch có thể được tiến hành.

Tuy nhiên, cũng bởi việc trao đổi thông tin giữa người mua, người bán quá đơn giản mà nhiều người đã bị lừa, lấy mất tài sản một cách dễ dàng.

Ngày 15.5, chị Hồng (ngụ tại huyện Gò Dầu) đến Công an huyện Gò Dầu trình báo vụ việc bị lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Qua điều tra xác minh, Công an huyện Gò Dầu phối hợp cùng ngân hàng Sacombank phong tỏa tài khoản thụ hưởng mà đối tượng lừa đảo đã sử dụng, ngăn chặn kịp thời việc thất thoát trên 50 triệu đồng.

Chị Hồng cho biết, vào khoảng 11 giờ ngày 11.5, chị có giao dịch mua bán mỹ phẩm với một khách hàng qua Facebook. Qua thỏa thuận, chị Hồng đồng ý bán cho người này số mỹ phẩm trị giá 14.430.000 đồng; hình thức thanh toán bằng cách vào đường link của khách hàng và cung cấp thông tin về họ, tên, số căn cước công dân, số tài khoản, số thẻ và mật khẩu giao dịch qua mạng Moneygram để khách chuyển tiền vào tài khoản của chị Hồng mở tại ngân hàng Sacombank.

Sau khi thực hiện các thao tác theo hướng dẫn của trang mạng này, chị Hồng nhận được tin nhắn  thông báo của Ngân hàng qua điện thoại di động là tài khoản của chị bị trừ đến 100 triệu đồng.

Biết mình bị lừa nên chị tức tốc liên hệ đến ngân hàng thông báo và báo Công an điều tra.

Đây cũng là một trong những thủ đoạn mà tội phạm lợi dụng để lừa đảo chiếm đoạt tiền của người chủ tài sản. Để tránh bị lừa đảo, thiết nghĩ, người chủ tài khoản nên bảo vệ thông tin cá nhân; cần giữ thẻ cẩn thận không chia sẻ thông tin về thẻ như số thẻ, số PIN, …

Khi mua, bán hàng trực tuyến, chủ thẻ nên kiểm tra thông tin một cách cẩn thận, hoặc chọn giao dịch với những trang web có uy tín. Đây là biện pháp nhằm tăng cường bảo vệ cho chủ thẻ.

Khi thấy nghi ngờ về bất kì giao dịch nào, chủ thẻ cần báo ngay cho ngân hàng càng sớm càng tốt để ngân hàng sẽ có biện pháp hỗ trợ hiệu quả hơn.

T.N

(Tên nạn nhân đã được thay đổi)
 

 


Liên kết hữu ích