BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ban Kinh tế Ngân sách: Giám sát tình hình đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2016 - 2020 

Cập nhật ngày: 25/09/2019 - 19:44

BTNO - Sáng 25.9, Ban Kinh tế ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị giám sát tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 lĩnh vực Văn hoá thể thao-du lịch và lĩnh vực Nông nghiệp và phát triển nông thôn địa bàn tỉnh.

Ông Mai Văn Hải - Trưởng Ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Quang cảnh buổi làm việc.

Trong giai đoạn 2016 - 2020 ngành VHTT&DL được giao trên 107 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn, đến nay đã giải ngân trên 88,5 tỷ đồng. Giai đoạn 2016 - 2019 Sở VHTT&DL Tây Ninh đã thẩm định và trình phê duyệt đầu tư một số dự án như: xây mới khối nhà tập luyện, nhà nội trú, sân bóng đá cỏ nhân tạo... thuộc Trung tâm đào tạo và huấn luyện thể thao Tây Ninh; dự án di dời Bảo tàng tỉnh; cải tạo, sửa chữa trụ sở làm việc Sở VHTT&DL; sửa chữa, cải tạo sân vận động tỉnh... Các dự án sau khi hoàn thành đã được đưa vào sử dụng và phát huy hiệu quả đầu tư.

Tuy nhiên, vẫn còn một só khó khăn, tồn tại như: cơ sở vật chất của ngành Văn hóa hiện vẫn chưa được đầu tư xây dựng toàn diện, còn thiếu các phòng tập luyện, phòng phục hồi thể lực cho vận động viên. Nhà hát tỉnh xây dựng đã lâu, có công suất nhỏ, chưa đáp ứng yêu cầu hoạt động biểu diễn nghệ thuật. Còn nhiều di tích cấp quốc gia, cấp tỉnh đang xuống cấp, cần được tu bổ, tôn tạo.

Đối với lĩnh vực Nông nghiệp và phát triển nông thôn, giai đoạn 2016 - 2020 được giao trên 193 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn. Từ năm 2016- 2019 Sở NN&PTNT và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành NN&PTNT được giao 42 dự án xây dựng, đến nay có 29 dự án hoàn thành. Hiện một số dự án triển khai còn chậm do chưa giải phóng được mặt bằng, cụ thể như: dự án kênh tiêu Tân Phú - Tân Hưng; kênh tiêu Hội Thành; kênh tiêu Hội Thạnh...

Ông Lê Quang Chánh - Phó Giám đốc Sở VHTT&DL báo cáo tình hình thực hiện các dự án đầu tư công trung hạn ngành Văn hóa giai đoạn 2016 - 2019.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Mai Văn Hải - Trưởng Ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh đề nghị, Sở VHTT&DL cần rà soát lại cơ sở vật chất của các Trung tâm huấn luyện, thi đấu thể dục thể thao, nhà văn hóa các huyện, thành phố, nếu cần xây dựng thì có đề nghị xin chủ trương đầu tư.

Tuy nhiên, việc xây dựng các cơ sở vật chất trong lĩnh vực VHTT&DL cần tính toán tới phương án xã hội hóa để giảm chi ngân sách nhà nước. Đối với các Trung tâm huấn luyện thể thao, bên cạnh ưu tiên đầu tư cho công tác huấn luyện chuyên môn, cần quan tâm tới đời sống, tinh thần của các vận động viên, nhất là việc giải quyết kịp thời các chế độ cho vận động viên.

Trong lĩnh vực NN&PTNT, ngành Nông nghiệp cần đánh giá lại hiệu quả của các đê bao tiểu vùng; có phương án tính toán thu tiền đối với nhân dân trong vùng đê bao để có kinh phí duy tu, bảo dưỡng công trình khi xuống cấp. Đối với hệ thống kênh tưới, khi đầu tư xây dựng cần chú ý tới hệ thống thoát nước để tránh ngập úng trong mùa mưa. Riêng hệ thống tưới tiêu phía Tây sông Vàm Cỏ Đông, ngành Nông nghiệp cần phối hợp với các địa phương đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công.

Đối với các công trình xây dựng trạm cung cấp nước sạch vùng nông thôn, cần khảo sát nhu cầu của người dân trước khi xây dựng, phải tính toán tới việc thu phí của người dân để duy trì hoạt động của các trạm bơm.

Vũ Nguyệt