BAOTAYNINH.VN trên Google News

Băng trộm “trong mùng” đã bị triệt phá

Cập nhật ngày: 11/05/2009 - 09:44

Cuối năm 2008 và đầu năm 2009, tại 2 huyện Bến Cầu và Trảng Bàng liên tục xảy ra những vụ khoét vách đột nhập vào nhà dân rạch mùng trộm cắp tài sản, chủ yếu là dây chuyền vàng của phụ nữ. Riêng trên địa bàn huyện Trảng Bàng liên tiếp xảy ra 10 vụ. Bọn trộm lợi dụng đêm khuya từ 1 đến 4 giờ sáng đến những khu nhà hẻo lánh, khi trời không trăng chờ người trong nhà ngủ say dùng bã thuốc tẩm vào lòng heo để giết chó, rồi dùng dao khoét vách vào nhà trộm tài sản.

Theo lời kể của chị Nguyễn Thị Thu Hương, 45 tuổi, ngụ ấp Sóc Lào, xã Đôn Thuận, huyện Trảng Bàng, vào lúc 1 giờ 30 phút ngày 11.2.2009 bọn trộm đã thuốc chết con chó nhà chị rồi mở cửa chốt sau vào trong nhà, nơi chị đang nằm ngủ dùng dao lam rạch mùng rồi giật sợi dây chuyền 3,5 chỉ chị đang đeo trên cổ. Ông Nguyễn Văn Len, nghe tiếng la của vợ đã đuổi theo nhưng bọn trộm mất dạng.

Còn tại nhà của chị Nguyễn Thị An, 48 tuổi, ngụ ấp Phước Dân, xã Phước Chỉ, huyện Trảng Bàng vào lúc 1 giờ 30 ngày 27.2.2009, bị kẻ trộm khoét vách đất vào giường chị An đang ngủ, rạch mùng giật dây chuyền 3,5 chỉ của chị rồi tẩu thoát.

CA Trảng Bàng áp giải tên Lê Văn Ngơ đi thực nghiệm hiện trường và Nguyễn Văn Chính (ảnh nhỏ)

Riêng huyện Bến Cầu cũng bằng thủ đoạn trên, đã có 9 vụ rạch mùng trộm tài sản. Trước đó vào rạng sáng 28.12.2008, vợ chồng bà Nguyễn Thị Tươi - Võ Minh Tâm ở ấp Long Hưng, xã Long Thuận vẫn còn say giấc, thì con chó đã bị trúng độc vì ăn phải bã thuốc độc. Bọn trộm vào nhà rạch mùng trộm sợi dây chuyền vàng trị giá gần 9 triệu đồng của bà Tươi. Chiếc ĐTDĐ ông Tâm để trong mùng cũng bị mất.

4 giờ sáng 31.1.2009, cũng bằng thủ đoạn trên, bọn trộm khoét vách đột nhập nhà bà Trần Thị Tiến ở ấp Bàu Tép, xã Tiên Thuận rạch mùng trộm dây chuyền vàng trị giá gần 9 triệu đồng của bà Tiến.

Để ngăn chặn và truy bắt kịp thời các đối tượng gây ra các vụ trộm trên, Ban Giám đốc CA tỉnh Tây Ninh chỉ đạo cho CA hai huyện Bến Cầu, Trảng Bàng bằng mọi giá phải triệt phá được băng trộm “trong mùng” này.

Đêm 24.3, sau khi bắt trộm 6 con gà của bà con ở ấp Lộc Châu, xã Lộc Hưng, huyện Trảng Bàng, hai tên trộm tiếp tục sang bắt trộm gà của nhà ông Võ Văn Căn thì bị phát hiện. Ông Căn cùng mọi người truy đuổi bắt được tên Nguyễn Văn Chính 46 tuổi, ngụ xã An Tây, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Tên chạy thoát là Lê Văn Ngơ, 46 tuổi, ngụ xã Hưng Thuận, huyện Trảng Bàng. Đêm 27.3.2009, tên Ngơ cũng bị các trinh sát CA huyện Trảng Bàng bắt khi hắn đang trên đường về nhà.

Được sự cho phép của Công an Trảng Bàng, ngày 11.5.2009 chúng tôi đã tiếp xúc với hai tên Chính và Ngơ. Cả hai cho biết: Ban ngày, cả hai chở nhau trên xe Honda 67 rảo quanh thôn xóm điều nghiên những nhà vách đất, vách lá hoặc nhà dễ đột nhập để đến đêm ra tay hành động. Với thủ đoạn trên, chúng đã thực hiện trót lọt 17 vụ rạch mùng, trộm được 46,75 chỉ vàng và 1 ĐTDĐ bán chia nhau đi đánh bạc và gán nợ cho các chủ nợ mà bọn chúng đã vay mượn trước đây.

Chính - Ngơ đã có 3 tiền án về các tội “trộm cắp tài sản”, “trốn khỏi nơi giam” với tổng mức án 17 năm 9 tháng tù và đã quen biết nhau khi đang chấp hành án tại trại giam Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu). Cả hai ra tù năm 2002 thì tháng 9.2003, Ngơ tiếp tục đột nhập vào nhà bà Phạm Thị Cà Nguônl ở ấp Thuận Lợi, xã Đôn Thuận rạch mùng trộm sợi dây chuyền vàng 1,3 chỉ của bà Nguônl. Hai đêm sau, cũng với thủ đoạn trên, Ngơ trộm sợi dây chuyền vàng 3,8 chỉ của chị Võ Ngọc Phương khi chị đang ngủ.

Đầu tháng 5.2009, Uỷ ban nhân dân tỉnh và Ban Giám đốc Công an Tây Ninh đã trao tặng bằng khen và giấy khen cho tập thể và 6 cá nhân thuộc Công an huyện Trảng Bàng do đã có thành tích trong việc điều tra phá án.

SÔNG NINH