BAOTAYNINH.VN trên Google News

Câu chuyện cuối tuần

Báo cáo xàm và chuyện bà bán nước mía có wifi

Cập nhật ngày: 29/10/2021 - 07:29

BTN - Tư nè, còn nhớ vụ hồi tháng 9, Tổ chức Freedom House ra báo cáo tiếp tục xếp Việt Nam vào nhóm các quốc gia không có tự do trên internet không?

- Ờ, thì có năm nào “khứa” không đưa ra mấy cái báo cáo xàm xí đó! Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cũng đã nói rõ: những nỗ lực thúc đẩy và bảo đảm quyền con người ở Việt Nam được các nước, tổ chức quốc tế đánh giá cao tại Cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc qua các chu kỳ. Do đó, báo cáo của Freedom House là vô giá trị và không cần thiết phải bình luận thêm.

- Biết vậy rồi, nhưng mấy bữa nay, dân cư mạng xã hội Tiktok đào lại bài trả lời phỏng vấn của một người Mỹ gốc Việt tên là Phong Nguyễn, sống ở Tampa, Florida trên kênh truyền hình PhoBolsaTV, đăng trên YouTube hôm 22.5.2021, buồn cười lắm! Đại để, theo anh Phong Nguyễn, ở Việt Nam, quán tiệm mà không có wifi miễn phí cho khách truy cập internet, coi như ế “chỏng cẳng”, tới bà bán nước mía vỉa hè còn treo bảng “ở đây có wifi”… Phong Nguyễn còn nói thêm, không cần nói xa xôi gì, ngay tại Mỹ, vô khách sạn hay nhà hàng, muốn xin mật khẩu wifi để truy cập internet là phải tính thêm tiền.

- Freedom House có trụ sở ở New York, được chính phủ Mỹ tài trợ đường hoàng, có văn phòng ở 11 quốc gia. Có điều năm nào cũng đưa ra báo cáo “xịa”, toàn đặt điều, nghe “khứa” có nước bán lúa giống.

Mà cũng lạ, sao “khứa” hông chịu hỏi “bác Google” he? Chỉ cần tra một chút là ra báo cáo của trang web DataReportal thống kê mới nhất hồi tháng 1.2021, Việt Nam có 68,72 triệu người dùng internet, chiếm tỷ lệ 70,3% dân số; 72 triệu người dùng mạng xã hội, chiếm tỷ lệ 73,7% dân số…

- Ờ, ở Mỹ mà dở ẹt hà! Hay tui với ông kiếm trang web hay mạng xã hội của tổ chức đó, nhắn “khứa”, đợi bớt dịch, qua bên mình du hí, hỏi mấy bà bán nước mía xem ở Việt Nam có tự do trên internet không?

Đ.H.T