Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công an xã Truông Mít:

Bảo đảm an ninh trật tự, góp phần xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới 

Cập nhật ngày: 14/08/2022 - 06:32

BTNO - Bảo đảm an ninh trật tự là một trong những tiêu chí quan trọng góp phần vào sự thành công của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới mà Công an cơ sở là lực lượng đóng vai trò nòng cốt trong quá trình thực hiện.

Lực lượng Công an xã trao đổi nắm tình hình ANTT tại khu công nghiệp; 108 Công an xã trả căn cước công dân cho người dân.

Xã Truông Mít với gần 20.000 nhân khẩu, có 138 tổ dân cư tự quản, xã có 5 ấp: Thuận Tân, Thuận An, Thuận Bình, Thuận Hoà và Thuận Phước. Nhân dân sống chủ yếu bằng nghề nông nghiệp, buôn bán nhỏ, chăn nuôi… Ngoài ra trên địa bàn xã có nhiều công ty đang hoạt động với hơn 10.000 công nhân, đa số là dân địa phương khác đến lao động.

Để thực hiện tốt tiêu chí số 19.2 về an ninh trật tự xã hội trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, lực lượng Công an xã Truông Mít cùng với cấp ủy, chính quyền đề ra nhiều cách làm, giải pháp cụ thể để giữ vững an ninh nông thôn, trong đó huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Hiếu- Phó Chủ tịch UBND xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu chia sẻ: “Đảng uỷ, UBND xã đã chỉ đạo lực lượng Công an xã: Tăng cường tuần tra vũ trang kết hợp mật phục để đảm bảo tình hình an ninh trật tự. Bên cạnh đó phối hợp MTTQ, các đoàn thể xã tuyên truyền cho người dân về phòng, chống tội phạm, tránh xa các tệ nạn xã hội cho người dân nắm rõ và có biện pháp phòng ngừa. Kiện toàn, củng cố các mô hình phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ.  Nhìn chung năm 2021, lực lượng Công an xã đã nỗ lực tích cực đảm bảo ANTT trên địa bàn, thực hiện tốt tiêu chí 19.2,  góp phần tích cực trong việc xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2021” .

Bên cạnh đó, Công an xã triển khai, nhân rộng hiệu quả các mô hình tự quản, xây dựng nhiều chuyên đề công tác, phân công nhiệm vụ cho công an viên chủ động nắm tình hình địa bàn, gắn với phát động thực hiện các mô hình phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc như: Phong trào đấu tranh tố giác tội phạm: “Nhóm Zalo tuyên truyền về phòng, chống tội phạm”, “Vận động toàn dân tham gia tố giác và truy bắt tội phạm”, chú trọng công tác giải quyết các thủ tục hành chính cho nhân dân được kịp thời…

Đồng thời, trong các buổi họp dân, các đợt sinh hoạt đoàn thể, Công an xã còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tăng cường tuyên truyền pháp luật, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, vận động, giao nộp thu hồi vũ khí, vật liệu nổ… từ đó nhận thức của người dân về tự phòng, tự quản được nâng lên.

“Từ khi lực lượng chính quy về đã phối hợp các ban vận động của ấp đến từng tổ tự quản của khu dân cư để tuyên truyền phổ biến pháp luật cho các tổ nắm. Trong quá trình tuyên truyền thấy bà con rất tích cực hưởng ứng, chấp hành theo sự hướng dẫn của lực lượng mình, ví dụ phát hiện người lạ vô địa bàn, hoặc có gì bất thường người dân sẽ báo cho tổ hoặc liên hệ trưởng ấp hoặc Công an xã...”. Anh Phan Thành Nhân- Trưởng ấp Thạnh An, xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu cho biết.

 Anh Cao Văn Hên, ngụ ấp Thuận An, xã Truông Mít cho biết: "Thời gian qua thấy anh em Công an xã thường xuyên xuống cơ sở để tuyên truyền về PCCC, an ninh trật tự xã hội, tui thấy lực lượng Công an đã triệt xoá nhiều điểm cờ bạc, tệ nạn xã hội, ma tuý, tụ điểm đá gà, thường xuyên đi tuần và nhắc nhở các hộ dân kinh doanh buôn bán…qua đó người dân thấy yên tâm hơn để kinh doanh sản xuất, buôn bán".

Công an xã Truông Mít đã trực tiếp tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền tăng cường công tác quốc phòng, an ninh, bảo đảm ANTT, tổ chức triển khai, hướng dẫn các trường học, trạm y tế và các ấp đăng ký thực hiện đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT ngay từ đầu năm. Mặt khác, Công an xã đã xây dựng quy chế phối hợp với ban, ngành, đoàn thể trong công tác bảo đảm ANTT, cảm hoá, giáo dục những người lầm lỗi, làm tốt công tác hoà giải tại cơ sở, cương quyết xử lý những trường hợp vi phạm pháp luật. Kết quả năm 2021, xã Truông Mít giữ vững 3/3 chỉ tiêu trong tiêu chí số 19.2 về xây dựng nông thôn mới.

Anh Phan Thành Nhân- Trưởng ấp Thạnh An, xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu cho biết thêm: "Từ khi có Công an chính quy về đây phải nói tình hình ANTT trên địa bàn xã Truông Mít có biến chuyển rất tốt, triệt phá rất nhiều các tệ nạn như cờ bạc, đá gà, chạy xe đánh võng.. mong rằng lực lượng mình ngày càng phát huy hơn để cho bà con an tâm ổn định đời sống".

Năm 2021, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã luôn ổn định. Một số loại tội phạm: ma tuý, cờ bạc và các loại tệ nạn khác được kéo giảm đáng kể. Tai nạn giao thông đường bộ tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Trung tá Trần Văn Dung- Trưởng Công an xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu cho biết: "Thời gian qua, lực lượng Công an xã thực hiện tốt công tác phòng ngừa xã hội, đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật ở trong nhân dân, đặc biệt tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn hoạt động các loại tội phạm để cho nhân dân cảnh giác phòng ngừa, lên danh sách các đối tượng cờ bạc, ma tuý mại dâm, trộm cắp tài sản để mời làm việc cho viết cam kết không tái phạm".

Công tác bảo đảm an ninh, trật tự có ý nghĩa quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Trong thời gian tới, Công an xã Truông Mít sẽ tiếp tục thiện tốt mục tiêu về công tác bảo đảm ANTT, phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ, chiến sĩ chủ động nắm chắc địa bàn. Trên cơ sở đó, tham mưu cấp uỷ, chính quyền xã triển khai các biện pháp nghiệp vụ, huy động tối đa lực lượng đấu tranh phòng, chống tội phạm, tích cực gần dân, bám cơ sở, làm tốt công tác bảo đảm an ninh, trật tự, nắm chắc địa bàn để kịp thời xử lý khi có tình huống xảy ra.

Hà Thuỷ – Phạm Công