Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bảo đảm an toàn cho trẻ mầm non khi trở lại trường 

Cập nhật ngày: 06/05/2020 - 21:04

BTNO - Sau hơn 3 tháng nghỉ học phòng, chống dịch Covid-19, dự kiến ngày 11.5, các em nhỏ ở cấp học mầm non trong tỉnh sẽ trở lại trường. Các trường học mầm non cần chuẩn bị chu đáo nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn cho trẻ.

Vừa qua, ngành Y tế có văn bản gửi Sở GD&ĐT khuyến cáo ngành một số nội dung phòng chống dịch đối với học sinh mầm non, cụ thể như sau:

Các trường phải làm tốt công tác vệ sinh môi trường, đồ chơi, vật dụng sinh hoạt cá nhân của trẻ như khăn tắm, ca uống nước, bàn chải đánh răng riêng biệt; không tổ chức các hoạt động vui chơi tập thể, không tập trung quá đông học sinh vào cùng một thời điểm như ra chơi, lúc tan học, sắp xếp lịch học xen kẽ; rút ngắn thời gian nghỉ giải lao giữa các tiết học…

Hướng dẫn trẻ thường xuyên rửa tay bằng xà phòng là một trong những cách phòng bệnh- Ảnh minh hoạ

Bố trí phòng cách ly y tế riêng, có khẩu trang y tế, thuốc, trang thiết bị y tế cần thiết khác theo quy định để khi có trường hợp biểu hiện sốt, ho, khó thở… tiến hành cách ly.

Thực hiện vệ sinh, tẩy trùng trường, lớp, vật dụng cá nhân của trẻ, đồ chơi, ly uống nước…

Đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, vệ sinh môi trường tại trường học như: thiết bị đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, nơi rửa tay bằng nước sạch có xà phòng...; có phương án bảo đảm sức khỏe cho giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên nhà trường khi trẻ đi học trở lại.

Nhà trường cần tập huấn cho giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên về quy trình, kỹ năng phòng, chống dịch bệnh; nhân viên, cán bộ quản lý, giáo viên phải mang khẩu trang 100%. Cung cấp số điện thoại đường dây nóng của ngành Giáo dục và Y tế địa phương đến từng lớp học, từng phụ huynh.

Tăng cường tuyên truyền về các giải pháp phòng chống dịch cho giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên, gia đình học sinh. Nếu trường nào chưa tập huấn các vấn đề trên, cần xin ý kiến Ban chỉ đạo phòng chống dịch cùng cấp chưa tiếp nhận các em đi học trở lại.

Trước khi trẻ đến trường, khuyến khích gia đình theo dõi thân nhiệt cho trẻ hàng ngày. Nhà trường chịu trách nhiệm đo nhân nhiệt cho trẻ trước khi nhận vào khu vực nhà trường, đảm bảo khoảng cách giữa các trẻ lúc đo thân nhiệt; đồng thời đo thân nhiệt toàn bộ giáo viên, quản lý, cán bộ trong nhà trường.

Nếu trẻ, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì phải nghỉ ở nhà (ít nhất 14 ngày), thông tin ngay cho nhà trường, đồng thời liên hệ cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị.

Không cho trẻ đến trường khi có người ở chung nhà đang thực hiện cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế; đồng thời thông báo ngay cơ quan y tế để kịp thời hướng dẫn.

Nhắc nhở trẻ sử dụng riêng biệt vật dụng sinh hoạt cá nhân như ca, khăn mặt, bàn chải đánh răng…

Khi đến cổng trường thực hiện khai báo y tế (chỉ khai báo lần đầu trẻ đến trường, khuyến khích phụ huynh thực hiện trước việc khai báo y tế tại nhà); cán bộ, giáo viên cũng phải khai báo y tế (lịch sử đi lại trong vòng 14 ngày trước đó, các biểu hiện như sốt, ho, khó thở…), thực hiện kiểm tra thân nhiệt.

Khi trẻ đến trường, không cho phụ huynh, người không có nhiệm vụ vào bên sân trong trường. Nhà trường bố trí người đón và giao nhận trẻ tại cổng trường.

Giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường và trẻ thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; kịp thời báo cáo lãnh đạo nhà trường nếu phát hiện có trẻ, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường có biểu hiện không bình thường về sức khỏe (sốt, ho, khó thở…) để có biện pháp xử lý.

Tổ chức lau khử khuẩn, vệ sinh các bề mặt thường xuyên tiếp xúc, khu vực rửa tay, nhà vệ sinh, cầu thang, phương tiện đưa đón học sinh theo quy định và các dụng cụ học tập.

Đối với các trường không tổ chức bán trú chỉ học 1 buổi/ngày; bố trí lệch giờ đón, trả trẻ; chia nhỏ nhóm trẻ theo hoạt động trong lớp; không tổ chức hoạt động tập trung ngoài giờ học, các hoạt động vui chơi của trẻ.

Đối với các cơ sở giáo dục mầm non đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định về tổ chức bán trú: bố trí lệch giờ ăn trưa và phân theo nhóm nhỏ. Sắp xếp giãn cách tối đa trong phòng để bố trí chỗ ngủ trưa cho trẻ, đảm bảo mỗi trẻ 1 giường cá nhân.

Kết thúc mỗi buổi học, nhà trường duy trì thực hiện vệ sinh, tẩy trùng khu vực trường, lớp theo quy định; kiểm tra, rà soát và bổ sung kịp thời nước sát khuẩn hoặc xà phòng và các vật dụng cần thiết khác để chuẩn bị cho buổi học tiếp theo.

Giáo viên, nhân viên nhà trường quản lý các dung dịch vệ sinh môi trường, sát khuẩn…, để xa tầm tay trẻ.

Thực hiện giãn cách phụ huynh khi đón trẻ. Khuyến khích cha mẹ mang khẩu trang cho trẻ từ nhà đến trường và ngược lại.

B.T