BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bảo đảm an toàn điện mùa mưa bão 

Cập nhật ngày: 29/07/2021 - 11:36

BTN - Người dân nên tránh xa, cảnh báo cho mọi người xung quanh biết và lập rào chắn khi phát hiện cột điện ngã đổ, dây điện đứt rơi xuống đường, ruộng, ao hồ...

Sự cố lưới điện mùa mưa bão, gió lốc gây gãy trụ điện. Ảnh minh hoạ

Theo Công ty Ðiện lực Tây Ninh, trong mùa mưa bão, các sự cố về điện thường gặp nhất là cây cối, công trình kiến trúc bị gió lốc quật đổ vào đường dây, cột điện, công trình điện; rò rỉ điện trong nhà do các thiết bị hỏng lớp cách điện hoặc do ẩm ướt, ngập nước làm chạm, chập điện; sét đánh vào đường dây, công trình điện...

Ðể bảo đảm an toàn cho người và thiết bị mùa mưa bão, ngay từ những tháng đầu năm, Công ty Ðiện lực Tây Ninh đã xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, gồm các nội dung trọng tâm như: kiện toàn Ban Chỉ huy và lực lượng xung kích từ công ty đến các đơn vị trực thuộc; xây dựng phương án huy động vật tư, thiết bị điện để phục vụ kịp thời cho công tác khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra; xây dựng phương án và tổ chức diễn tập thuần thục các tình huống thiên tai có thể xảy ra, chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị dự phòng, bố trí nhân lực trực và sẵn sàng xử lý sự cố.

Ngành Ðiện tổ chức kiểm tra toàn bộ hệ thống lưới điện trước mùa mưa bão, chú trọng các vị trí xung yếu trên lưới như: trụ bị ngập nước, có nguy cơ sạt lở cao, các tuyến đường dây trung áp đi qua đồng ruộng, vùng đất trống chịu ảnh hưởng trực tiếp gió lốc, các trụ điện bố trí nhiều mạch, dây dẫn có tiết diện lớn… Từ đó, đề ra giải pháp phù hợp nhằm ứng phó thiên tai trong mùa mưa bão đạt hiệu quả cao nhất.

Bên cạnh đó, Công ty Ðiện lực Tây Ninh khuyến cáo đến khách hàng sử dụng điện một số nội dung như sau: phối hợp tốt với ngành Ðiện trong việc phát quang, chặt tỉa cây, bảo đảm khoảng cách an toàn của cây cối tới đường dây điện. Ngay cả với những cây trồng ngoài hành lang lưới điện, nhưng có khả năng gãy, đổ vào đường dây, người dân phải chặt bỏ, tránh sự cố đáng tiếc.

Cây xanh ngã, gãy đè lưới điện. Ảnh minh hoạ

Trước mùa mưa bão, người dân cần kiểm tra và thực hiện chằng, néo các bảng quảng cáo, kiên cố mái tôn, công trình kiến trúc… nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của thiên tai tới lưới điện; thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng các thiết bị điện trong gia đình nhằm loại bỏ các nguy cơ gây mất an toàn, rò điện.

Người dân nên tránh xa, cảnh báo cho mọi người xung quanh biết và lập rào chắn khi phát hiện cột điện ngã đổ, dây điện đứt rơi xuống đường, ruộng, ao hồ...; báo ngay cho ngành Ðiện hoặc Trung tâm Chăm sóc khách hàng (1900.1006 - 1900.9000) của Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam để được xử lý kịp thời.

An Khang