Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bảo đảm an toàn PCCC đối với các cơ sở có liên quan đến lĩnh vực hóa chất 

Cập nhật ngày: 17/12/2020 - 10:44

BTNO - Theo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Tây Ninh, nếu phát sinh cháy, nổ hóa chất tại các cơ sở, hậu quả để lại rất lớn về con người, tài sản và môi trường. Trước yêu cầu và nhiệm vụ để bảo đảm an toàn phòng chống cháy nổ, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH khuyến cáo một số biện pháp bảo đảm an toàn.

Cần bảo đảm an toàn PCCC đối với cơ sở có liên quan đến hóa chất (ảnh minh hoạ).

Khi thiết kế, thi công các hạng mục công trình, kho chứa hóa chất cần bảo đảm thực hiện đúng quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn của pháp luật về PCCC có liên quan như bậc chịu lửa của hạng mục công trình phải phù hợp với tính chất nguy hiểm cháy, nổ của các loại hóa chất, có thiết kế hệ thống thông gió và trang bị các phương tiện hệ thống PCCC theo quy định.

Xây dựng phương án PCCC, phương án ứng phó sự cố hóa chất phù hợp với đặc điểm, tính chất của từng loại hóa chất khác nhau. Khi sắp xếp các loại hóa chất trong kho cần phân loại và sắp xếp riêng biệt các loại hóa chất dễ cháy, nổ; các loại hóa chất kỵ nước; các hóa chất phản ứng với nhau.

Các hóa chất chứa trong kho phải có ghi chú rõ ràng. Đối với hàng hóa đóng bao phải xếp trên bục hoặc trên giá đỡ, cách tường ít nhất 0,5m. Hóa chất kỵ ẩm phải xếp trên bục cao tối thiểu 0,3m. Hóa chất dạng lỏng chứa trong phuy, can... và hóa chất dạng khí chứa trong các bình chịu áp lực phải được xếp đúng quy định. Các lô hàng không được xếp sát tường, sát trần và không được xếp cao quá 2m.

Đối với các hệ thống công nghệ, hệ thống điện cần thường xuyên kiểm tra thiết bị, dây chuyền sản xuất để kịp thời phát hiện những yếu tố mất an toàn và có biện pháp khắc phục. Tại nơi có hóa chất dễ cháy, nổ phải sử dụng dụng cụ, thiết bị điện là loại phòng nổ.

Các thiết bị điện như aptomat, cầu chì, cầu dao, công tắc... phải đặt ngoài khu vực có chứa hóa chất. Lắp đặt các thiết bị bảo vệ Aptomat, rơle, cầu chì cho từng nhánh điện. Các thiết bị, công nghệ sản xuất tiếp xúc với hóa chất phải đảm bảo an toàn PCCC theo quy định.

Đối với công tác quản lý nguồn lửa, nguồn nhiệt, các đơn vị cần nghiêm cấm sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt tại nơi sản xuất, sử dụng và bảo quản hóa chất dễ cháy nổ. Không để thiết bị, đường ống chứa hóa chất dễ cháy nổ gần nguồn nhiệt.

Khi tiến hành kiểm tra kho, xưởng hoặc sửa chữa các đường ống dẫn hóa chất không sử dụng ngọn lửa trực tiếp để soi sáng. Cấm hàn hoặc làm những việc phát ra tia lửa điện gần kho dưới 20m. Thường xuyên kiểm tra, theo dõi các lô hàng, hệ thống thông gió, độ ẩm, nhiệt độ của kho hóa chất.

Trang bị đầy đủ các phương tiện bảo hộ cá nhân cho những người trực tiếp làm việc trong môi trường có hóa chất hoặc tiếp xúc trực tiếp với các loại hóa chất độc hại, nguy hiểm bảo đảm điều kiện an toàn trong lao động, sản xuất và phòng chống cháy nổ. Trang bị phương tiện chữa cháy phải phù hợp với tính chất nguy hiểm cháy, nổ của hóa chất để sử dụng dập tắt đám cháy hiệu quả.

Kiểm tra, rà soát, bảo dưỡng các trang thiết bị phương tiện PCCC và có kế hoạch cụ thể phân công đủ lực lượng thường trực bảo vệ, chữa cháy 24/24. Khi xảy ra cháy, nổ hoặc cần cứu nạn, cứu hộ gọi điện theo số máy 114.

Phương Thảo