BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bảo đảm an toàn trạm BTS trong mùa mưa bão 

Cập nhật ngày: 22/06/2022 - 18:28

BTNO - Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 1.784 công trình cột tháp ăng ten, thu phát sóng thông tin di động (BTS) của 5 đơn vị viễn thông quản lý khai thác phục vụ nhu cầu thông tin của các cơ quan, đơn vị và người dân.

Trạm BTS gần nhà ông Lam được thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng.

Để bảo đảm an toàn trạm BTS trước mùa mưa bão, các doanh nghiệp viễn thông đã chủ động kiểm tra, nâng cấp, duy tu, bảo dưỡng trạm và các thiết bị liên quan.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 1.784 trạm BTS hầu hết được đặt trong khu dân cư. Để bảo đảm an toàn quản lý, vận hành, hằng năm, Công ty Viễn thông Tây Ninh, Viettel Tây Ninh, Trung tâm Mạng lưới MobiFone miền Nam - MobiFone chi nhánh Tây Ninh, Công ty cổ phần viễn thông Di động Vietnamobile đều thực hiện kiểm tra, bảo dưỡng, bảo trì nhiều hạng mục công trình; củng cố các tuyến truyền dẫn trên mạng trục của tỉnh, triển khai phương án an toàn thông tin đường truyền, thiết bị, bổ sung máy phát điện, máy điều hòa cho các trạm.

Ông Lê Đức Hoà Bình- Phó Giám đốc Công ty viễn thông Tây Ninh cho biết: Hằng năm, đơn vị đều phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra trạm BTS trước mùa mưa bão, bảo đảm an toàn khu dân cư, do đó thời gian qua không xảy ra sự cố liên quan đến trạm BTS.

Nhằm đảm bảo an toàn chất lượng các trạm BTS, ngăn ngừa các sự cố làm mất an toàn thông tin, gây thiệt hại tài sản, tính mạng người dân trong mùa mưa bão, Sở Thông tin và Truyền thông cho biết trong thời gian tới sẽ phối hợp với các sở, ngành và đơn vị quản lý tiếp tục rà soát, kiểm tra các trạm BTS nhằm bảo đảm an toàn và hạn chế tối đa thiệt hại về người, tài sản của doanh nghiệp và nhân dân do cột bị sự cố thiên tai gây ra.

Tuy nhiên vẫn còn một vài đơn vị viễn thông chưa quan tâm công tác bảo trì, sửa chữa các trạm BTS xuống cấp.  Báo Tây Ninh đã có bài phản ánh về việc các trạm BTS của Công ty cổ phần viễn thông di động Toàn Cầu - GTel xuống cấp, có nguy cơ đổ sụp gây nguy hiểm cho người dân.

Trạm BTS trong khu dân cư.

Dù người dân đã cố gắng liên hệ với doanh nghiệp trong những năm qua, gửi văn bản đến công ty và cơ quan chức năng đề nghị xử lý các trạm BTS này. Tuy nhiên, đến nay, tất cả các trạm này vẫn chưa được tháo dỡ.

Đầu năm 2022, ông Nguyễn Thành Pha, ngụ xã Trà Vong, huyện Tân Biên đã gửi đơn kiến nghị và nhờ cơ quan chức năng hỗ trợ tháo dỡ trạm BTS của Công ty cổ phần viễn thông di động Toàn Cầu - GTel có hợp đồng đặt trên đất gia đình ông nhưng đã xuống cấp. Tuy nhiên, theo quy định, việc tháo dỡ công trình là do chủ sở hữu hoặc đơn vị quản lý, sử dụng công trình. 

Theo ông Pha, phía công ty GTel cũng đã gửi công văn đến Sở Thông tin và Truyền thông cho biết trong quý II.2022, sẽ kiểm tra bảo dưỡng, hạ tải các trạm BTS của công ty tại Tây Ninh, đồng thời phối hợp với gia đình ông Pha để kiểm tra và xử lý.

“Phía công ty thông báo cho số điện thoại của một nhân viên để làm đầu mối liên hệ, nhưng  tôi không thể liên lạc được, công ty cũng không cho người đến kiểm tra. Trong khi đó từ năm 2017 đến nay trạm BTS không có ai kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng nên trạm bị xuống cấp, nhiều vị trí bị gỉ sét.

Trạm BTS trong khuôn viên nhà ông Pha bị gỉ sét, xuống cấp.

Chúng tôi đã nhiều lần liên hệ, yêu cầu họ xử lý, hạ trạm này xuống nhưng không nhận được sự hợp tác. Do đó, để bảo đảm an toàn cho gia đình và các hộ dân xung quanh, tôi đã nộp đơn khởi kiện đến Toà án nhân dân huyện Tân Biên để được xử lý dứt điểm, nhất là khi mùa mưa bão đang đến gần”- ông Pha chia sẻ.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh còn khá nhiều trạm BTS của công ty GTel đã không được bảo trì, bảo dưỡng từ năm 2017. Hầu hết các trạm BTS này đều được đặt trong khu dân cư, nhiều trạm đã xuống cấp nghiêm trọng, có thể gãy đổ bất cứ lúc nào. Cơ quan chức năng có liên quan và Công ty cổ phần viễn thông di động Toàn Cầu - GTel  nhanh chóng có biện pháp xử lý bảo đảm an toàn cho người dân.

Vũ Nguyệt