Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thông tư 63 của Bộ Công an:

Bảo đảm quy trình điều tra, giải quyết TNGT nhanh chóng, hiệu quả 

Cập nhật ngày: 04/01/2021 - 00:59

BTN - Ngày 1.1.2021, Thông tư số 63/2020/TT-BCA ngày 19.6.2020 của Bộ Công an quy định quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ của lực lượng Cảnh sát giao thông chính thức có hiệu lực thi hành. Thông tư này có những quy định chặt chẽ, bảo đảm việc xử lý tin báo và quy trình điều tra, giải quyết TNGT nhanh chóng, hiệu quả.

Một vụ va chạm giao thông ở khu vực vòng xoay 30.4, thành phố Tây Ninh. Ảnh minh hoạ Ð.H.T

Ðiều 3 Thông tư 63 quy định nguyên tắc điều tra, giải quyết TNGT như sau: tất cả các vụ TNGT xảy ra phải được điều tra, giải quyết nhanh chóng, kịp thời, chính xác, khách quan, toàn diện. Các cơ quan, đơn vị tiếp nhận, xử lý tin báo về TNGT phải khẩn trương cử cán bộ đến hiện trường để giải quyết theo quy định của Thông tư này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Lực lượng Cảnh sát giao thông phải phối hợp chặt chẽ với các lực lượng khác trong Công an nhân dân khi điều tra, giải quyết vụ TNGT bảo đảm tập trung, thống nhất theo chỉ đạo của thủ trưởng Công an các cấp.

Cơ quan, đơn vị, cá nhân cấp dưới chịu sự hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ điều tra, giải quyết TNGT của cấp trên; cá nhân chịu trách nhiệm trước thủ trưởng đơn vị và trước pháp luật về hành vi, quyết định của mình. Thông tư quy định rõ: “không được lợi dụng, lạm dụng công tác điều tra, giải quyết TNGT để xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Ðiều 4 Thông tư 63 quy định tiêu chuẩn của cán bộ Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ điều tra, giải quyết tai nạn giao thông là phải có trình độ đại học An ninh, đại học Cảnh sát hoặc cử nhân luật trở lên. Trường hợp tốt nghiệp đại học các trường ngoài ngành Công an đã học nghiệp vụ An ninh, Cảnh sát theo quy định; có thời gian công tác trong lực lượng Cảnh sát giao thông từ 6 tháng trở lên và đã được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ điều tra, giải quyết tai nạn giao thông.

Ðiều 5 Thông tư 63 quy định các đơn vị Cảnh sát giao thông có trách nhiệm tiếp nhận tin báo về TNGT như: Ðội Cảnh sát giao thông; Ðội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố thuộc Trung ương; Phòng Cảnh sát giao thông; Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ; Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Cục Cảnh sát giao thông.

Theo đó, các cơ quan, đơn vị nói trên phải tổ chức trực ban tiếp nhận đầy đủ các tin báo về TNGT. Ðịa điểm tiếp nhận tin báo về TNGT phải đặt ở nơi thuận tiện, có biển ghi tên cơ quan, số điện thoại, có cán bộ trực 24/24 giờ và thông báo rộng rãi để mọi người biết.

Cán bộ nhận tin báo về vụ TNGT phải hỏi rõ và ghi vào sổ theo dõi vụ TNGT theo mẫu ban hành kèm theo thông tư các thông tin như: họ tên, địa chỉ, số điện thoại của người báo tin; thời gian nhận tin báo, địa điểm xảy ra vụ việc; thiệt hại ban đầu về người (số người chết, số người bị thương nếu có); thông tin phương tiện (biển số xe, loại xe), thiệt hại về phương tiện đường bộ, công trình giao thông đường bộ và tài sản khác…

Thông tư nêu rõ, cán bộ sau khi nhận tin báo về vụ TNGT phải báo cáo ngay lãnh đạo trực chỉ huy đơn vị để xử lý tin báo theo quy định; khi nhận được tin báo vụ TNGT phải khẩn trương đến hiện trường để xác minh và thực hiện theo quy định.

Ngoài ra, Thông tư 63 còn quy định về thời hạn điều tra, xác minh, giải quyết đối với vụ TNGT không có dấu hiệu tội phạm trong thời hạn 7 ngày; trường hợp vụ TNGT có nhiều tình tiết phức tạp cần xác minh thêm thì có thể được kéo dài nhưng không quá 30 ngày kể từ ngày nhận được tin báo về vụ TNGT. Các trường hợp khác như phải giám định… người có thẩm quyền phải báo cáo thủ trưởng trực tiếp của mình bằng văn bản để xin gia hạn nhưng không quá 30 ngày.

ÐỨC TIẾN