BAOTAYNINH.VN trên Google News

Báo động nguy cơ gia tăng khai thác cát lậu

Cập nhật ngày: 29/05/2009 - 11:28

Trước đây, Báo Tây Ninh có bài viết phản ánh tình trạng khai thác cát làm sạt lở bờ sông, gây tác động xấu đến hoạt động sản xuất của người dân ven sông Sài Gòn, đoạn qua hai xã Đôn Thuận và Hưng Thuận, huyện Trảng Bàng. Trước nguy cơ bờ sông và nhiều diện tích ruộng bị “trôi” ra sông do hoạt động khai thác cát không đúng quy định, người dân địa phương đã nhiều lần phản ánh, kêu cứu đến chính quyền địa phương và các ngành chức năng.

Sau một thời gian khảo sát thực địa và bàn biện pháp giải quyết, khắc phục hậu quả với cơ quan hữu quan của tỉnh Tây Ninh, Công ty Vật liệu và Xây dựng Bình Dương (đơn vị được cấp phép khai thác cát trên sông Sài Gòn, đoạn qua hai xã Đôn Thuận và Hưng Thuận) đã tiến hành đo đạc và định giá để đền bù thiệt hại cho những hộ dân ở xã Hưng Thuận bị sạt lở ruộng do hoạt động khai thác cát gây ra. Tổng cộng, có 29 hộ bị thiệt hại đất sản xuất đã được nhận tiền đền bù với số tiền hơn 421 triệu đồng. Tuy nhiên, một số hộ không được nhận tiền đền bù (theo Công ty Vật liệu và Xây dựng Bình Dương, đất của những hộ này không bị ảnh hưởng bởi hoạt động khai thác cát của Công ty) vẫn tiếp tục khiếu nại, đòi được bồi thường.

Mới đây, Công ty này ra thông báo cho biết vừa ngưng hoạt động khai thác cát trên địa phận sông Sài Gòn và sẽ tiến hành đóng cửa mỏ cát, giao cho chính quyền địa phương quản lý. “Theo chúng tôi được biết thì sau khi tính toán, Công ty nhận thấy lợi nhuận họ thu được khi khai thác cát ở đây không cao nên đã ngưng kế hoạch kinh doanh”, một cán bộ UBND xã Hưng Thuận nói.

Vấn đề đặt ra là sau khi Công ty Vật liệu và Xây dựng Bình Dương đóng cửa mỏ, ngừng khai thác cát trên sông Sài Gòn đoạn qua huyện Trảng Bàng, chính quyền địa phương và ngành chức năng cần tích cực tăng cường quản lý, kiểm tra, xử lý những đối tượng cùng phương tiện khai thác cát trái phép ở đây. Bởi hiện tại, khu vực này vẫn còn xảy ra tình trạng khai thác cát lậu (chủ yếu về đêm). Theo một cán bộ xã Hưng Thuận, một khi Công ty Vật liệu và Xây dựng Bình Dương “rút chân”, nguy cơ gia tăng hoạt động khai thác cát lậu bằng các phương tiện nhỏ lẻ trên sông Sài Gòn là rất lớn.

BẢO TÂM