BAOTAYNINH.VN trên Google News

Báo động tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản không gian mạng 

Cập nhật ngày: 11/07/2024 - 08:55

BTNO - Thời gian qua, lực lượng Công an từ Bộ đến địa phương tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền, chia sẻ thông tin về tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, tình hình, phương thức, thủ đoạn tội phạm này vẫn còn xảy ra nhiều, gây hậu quả lớn.

Nạn nhân bị lừa đảo đến Công an trình báo vụ việc.

Tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đáng báo động, các đối tượng hoạt động có tính chuyên nghiệp, xuyên quốc gia, có kịch bản sẵn, tấn công vào mọi thành phần, lứa tuổi- kể cả có cán bộ, đảng viên đang công tác trong các cơ quan Nhà nước, người có kiến thức, trình độ, hiểu biết về tài chính với nhiều cách thức khác nhau như chuyển tiền trực tuyến qua ứng dụng của hệ thống ngân hàng hoặc thu thập thông tin cá nhân để chiếm đoạt tài sản là phổ biến nhất.

6 tháng, toàn tỉnh xảy ra 21 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, gây thiệt hại hơn 12 tỷ đồng. Đây là loại tội phạm chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu tội phạm về trật tự xã hội xảy ra trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Có thể nói, thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng luôn tinh vi và thay đổi liên tục. Người dùng chỉ cần bất cẩn, sơ ý là sẽ bị vướng bẫy của đối tượng. Công an Tây Ninh khuyến cáo người dân phải nâng cao tinh thần cảnh giác trước các lời mời gọi tham gia kiếm tiền trên các ứng dụng nền tảng mạng xã hội, cần tìm hiểu kỹ các hình thức kiếm tiền.

Thường xuyên cập nhật, tìm hiểu về các hình thức lừa đảo trên không gian mạng, đồng thời tuyên truyền, chia sẻ đến người thân, bạn bè các hình lừa đảo để phòng ngừa. Nếu nhận thấy dấu hiệu nghi ngờ, người dân cần liên hệ ngay đến cơ quan Công an gần nhất để được hướng dẫn, tư vấn, tránh để các đối tượng xấu lợi dụng, thực hiện hành vi phạm tội.

T.N