BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bao giờ bàn giao mặt bằng? 

Cập nhật ngày: 05/07/2019 - 18:02

BTNO - Sau khi nhận tiền bồi thường, chỉ có một số hộ bàn giao mặt bằng, số còn lại tiếp tục buôn bán, sinh sống ở nơi cũ.

Bảng thông báo di dời, giải tỏa, bàn giao mặt bằng cắm tại khu vực ngã ba lộ ủi đến nay đã bạc màu nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết.

Năm 1999, khi thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng đường 785, có nhiều hộ dân sống tại đây nằm trong diện phải giải tỏa. Thế nhưng, sau nhiều năm kể từ khi đường 785 được nâng cấp mở rộng, còn những hộ dân tại đây vẫn chưa chịu di dời nhà, bàn giao mặt bằng cho nhà nước.

Năm 2017, UBND thành phố Tây Ninh cho biết, khu vực ngã ba lộ ủi, cặp đường 785, đoạn từ ngã ba cầu Gió đến cầu K21 (phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh) có 55 hộ phải giải tỏa bàn giao mặt bằng, trong đó có 54 hộ đã nhận tiền bồi thường, còn lại 1 hộ không đồng ý nhận.

Tuy nhiên, sau khi nhận tiền bồi thường, chỉ có một số hộ di dời bàn giao mặt bằng, số còn lại tiếp tục ở lại buôn bán, sinh sống.

UBND thành phố khẳng định, đây là khu đất cần phải giải toả vì trước đây Nhà nước đã bồi thường đất và tài sản trên đất cho 54 hộ dân; đối với hộ dân khiếu nại đang được UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu giải quyết. UBND tỉnh cũng giao UBND Thành phố Tây Ninh lập phương án giải toả mặt bằng đối với phần đất 54 hộ dân đã nhận tiền bồi thường nhưng chưa di dời, tạm giao cho địa phương quản lý.

Thời điểm đó, UBND Thành phố đã có thông báo đến 54 hộ dân đã nhận tiền bồi thường tự di dời, bàn giao mặt bằng cho Nhà nước. Thời gian di dời từ ngày 15.6 đến ngày 31.7.2017. Sau thời gian trên, hộ dân nào không chấp hành, UBND thành phố Tây Ninh sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành giải toả theo quy định.

Thế nhưng, sau khi hết thời gian thông báo, UBND thành phố Tây Ninh  cho cắm bảng thông báo yêu cầu các hộ dân thuộc diện giải tỏa, di dời tại khu vực ngã ba lộ ủi thực hiện việc di dời, bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên đến nay đã gần 2 năm vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Được biết đối với vụ việc này, UBND thành phố Tây Ninh đã nhận được báo cáo về lý do các hộ dân trên chưa đồng ý giải tỏa, chưa giao đất vì còn một số vướng mắc như: đền bù đất chưa đủ diện tích, người dân vẫn còn đất, khiếu nại đất và phạm vi xác định hàng lang kênh chưa đền bù cho người dân…

Tháng 6.2019, UBND thành phố Tây Ninh đã có văn bản gửi Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn và Công ty TNHH MTV khai thác thủy lợi Tây Ninh hỗ trợ cung cấp các tài liệu có liên quan đến việc quản lý kênh TN11 để làm cơ sở giải quyết. Sau khi có kết quả hỗ trợ, UBND thành phố Tây Ninh sẽ tiếp tục chỉ đạo cơ quan chuyên môn tham mưu giải quyết vụ việc này.

Thiên Tâm