BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bao giờ... xe đạp Tây Ninh?

Cập nhật ngày: 23/11/2009 - 05:49

Đông đảo khán giả Tây Ninh cổ động cho đoàn đua. Rất tiếc là không có cua - rơ của tỉnh mình.

Trong hai ngày 21 và 22.11, cuộc đua xe đạp Nam kỳ khởi nghĩa lần thứ 12 - năm 2009 về đến Tây Ninh đã làm dấy lên không khí thể thao sôi nổi và có ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 69 năm Ngày khởi nghĩa Nam kỳ. Tiếc là người hâm mộ thể thao Tây Ninh chỉ đến xem, cổ vũ cho các đội bạn, chứ không có cua - rơ nào của tỉnh nhà trong đoàn đua.

Chứng kiến cảnh gần 12 giờ trưa, trời nắng chang chang mà gần cả ngàn khán giả Tây Ninh vẫn chen nhau đứng chật hai bên đường để chờ đón, cổ vũ cho đoàn đua mới thấy người Tây Ninh hâm mộ thể thao đến mức nào.

Còn nhớ, những năm đầu sau giải phóng, Tây Ninh còn vô cùng khó khăn, thiếu thốn, hạ tầng cơ sở ọp ẹp, hầu như chẳng có gì. Đường giao thông nhỏ hẹp, và đa số là đường đất đỏ. Thế nhưng, hằng năm, ngành thể dục thể thao đều tổ chức đua xe đạp, thu hút rất nhiều người tham gia. Vì vậy phong trào đua xe đạp Tây Ninh lúc bấy giờ phát triển khá mạnh. Những năm đó, trong nước chưa tổ chức những cuộc đua xe đạp quy mô lớn như cuộc đua Nam kỳ khởi nghĩa hay Cúp xe đạp truyền hình toàn quốc, xuyên Việt như hiện nay nên những tay đua Tây Ninh không có điều kiện so tài với những tỉnh, thành bạn.

Sau 34 năm giải phóng, Tây Ninh đã phát triển mạnh về mọi mặt. Đời sống kinh tế, tinh thần được nâng lên rõ rệt. Không ít nông dân tay lấm chân bùn đã trở thành tỷ phú. Đường giao thông ở các huyện, thị được nâng cấp mở rộng, trải bê tông nhựa phẳng phiu. Người dân Tây Ninh tập luyện bộ môn xe đạp cũng nhiều. Hiện nay, ở hầu hết các huyện, thị đều có các đội, nhóm, câu lạc bộ xe đạp. Phát triển mạnh nhất là ở huyện Hoà Thành, Thị xã, Trảng Bàng, Gò Dầu, Tân Châu. Hằng ngày, mỗi buổi sáng, chiều, tối đều có hàng trăm người miệt mài đạp xe trên đường phố. Nhưng họ chỉ tập theo kiểu tự phát, vì đam mê, vì sức khoẻ chứ chưa từng được tham gia thi đấu lần nào. Hơn mười năm nay, ngành thể thao cũng chưa tổ chức cuộc đua xe đạp nào có quy mô để các cua - rơ tỉnh nhà có dịp trổ tài với nhau. Tây Ninh cũng chưa thành lập đội tuyển xe đạp để tham gia các giải khu vực, toàn quốc.

Tôi và nhiều bạn trẻ khác đã từng là những người tập luyện môn xe đạp. Vậy mà chúng tôi chỉ đành đứng nhìn các cua - rơ tỉnh thành bạn “tung hoành” trên đất quê mình, chứng kiến những tay đua trẻ liên tục lên bục “ẵm” hết giải thưởng này đến giải thưởng khác của các nhà tài trợ và của địa phương Tây Ninh trao tặng lòng không khỏi… ganh tị! Nếu Tây Ninh chịu đầu tư cho phong trào xe đạp, ai dám chắc sẽ không xuất hiện những tài năng?

Không biết đến bao giờ Tây Ninh mới có một giải đua xe đạp và không biết bao giờ mới có VĐV Tây Ninh tham gia các giải khu vực, toàn quốc?

THẢO NGUYÊN


 
Liên kết hữu ích