Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Báo Indonesia: 'HLV Park đã chứng tỏ năng lực ở Việt Nam' 

Cập nhật ngày: 26/12/2019 - 08:30

Truyền thông Indonesia dành những lời khen ngợi cho HLV Park Hang-seo sau khi ông cùng bóng đá Việt Nam gặt hái được nhiều thành công trong suốt hai năm qua.

Trang Kompas của Indonesia đăng tải bài viết với tiêu đề: “Từng bị nghi ngờ trong quá khứ, giờ đây HLV Park Hang-seo đang làm được tất cả cùng bóng đá Việt Nam”.

Sử dụng nhiều cầu thủ trẻ

Tờ báo nhấn mạnh về những thành công khi các cấp độ đội tuyển Việt Nam xác lập vị trí số một trong khu vực. Năm 2018, “Những ngôi sao vàng” vô địch AFF Cup với thành tích bất bại và số bàn thua ít nhất. Bước sang năm 2019, bóng đá nam Việt Nam lần đầu tiên giành tấm HCV SEA Games sau 60 năm chờ đợi, củng cố ngôi thống trị bóng đá Đông Nam Á.

Theo Kompas, đằng sau hàng loạt thành công của bóng đá Việt Nam là một câu chuyện thú vị của ông Park Hang-seo, chiến lược gia người Hàn Quốc bắt đầu đảm nhận công việc huấn luyện từ năm 2017. 

Đội tuyển Việt Nam lên ngôi vô địch AFF Cup 2019. Ảnh: Thuận Thắng.

Thầy Park bắt đầu ký hợp đồng với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) ngay sau khi U23 Việt Nam nhận thất bại từ vòng bảng ở SEA Games 2017 trên đất Malaysia. Cùng với đó, đội tuyển quốc gia cũng vừa bị loại khỏi vòng loại World Cup 2018 và chỉ đủ điều kiện tham dự Asian Cup 2019 nếu vượt qua được trận play-off. Trên bản đồ bóng đá thế giới, Việt Nam ngụp lặn ở vị trí 130.

Theo truyền thông Indonesia, khi đặt chân đến Việt Nam, ông Park không được đánh giá cao, thậm chí còn bị nghi ngờ năng lực dù từng làm trợ lý cho HLV Guus Hiddink tại World Cup 2002. Nhà cầm quân người Hàn Quốc chưa từng có kinh nghiệm đảm nhận chiếc ghế nóng ở bất kỳ đội tuyển quốc gia nào. Thầy Park khi ấy chỉ là HLV của vài CLB nhỏ không đủ điều kiện tham dự K.League, giải vô địch quốc gia Hàn Quốc.

Khi ấy, ông Park đến Việt Nam chỉ với một nhiệm vụ cụ thể là đưa đội tuyển Việt Nam trở lại top 100 trên bảng xếp hạng FIFA. Tháng 10/2017, ông Park chia sẻ triết lý của mình xoay quanh việc kiểm soát bóng và sử dụng những đường chuyền ngắn. Trải qua nhiều thăng trầm, đến nay ông vẫn kiên trì với nguyên tắc của mình.

Không chỉ vậy, chiến lược gia 60 tuổi luôn đặt niềm tin vào các cầu thủ trẻ. Ông thậm chí còn bắt đầu sự nghiệp tại Việt Nam bằng cách sử dụng những cầu thủ U23 vừa có màn trình diễn đáng thất vọng tại SEA Games 2017. Ông tin rằng những cầu thủ trẻ sẽ giúp nền bóng đá Việt Nam phát triển lâu dài.

Quả ngọt đầu tiên đã đến sau vài tháng, khi ông Park cùng U23 Việt Nam vào tới chung kết U23 châu Á 2018 tại Trung Quốc và chỉ chịu thua U23 Uzbekistan với tỷ số 1-2 trong mưa tuyết.

Vài tháng sau, ông tiếp tục cùng Olympic Việt Nam vào tới bán kết ASIAD 2018 rồi lên ngôi vô địch AFF Cup, trước khi giành quyền vào chơi ở tứ kết Asian Cup 2019.

Sức mạnh đến từ tinh thần đồng đội

Trang Kompas lý giải bí quyết thành công của ông Park là nhờ khả năng khai thác được những tiềm năng của các cầu thủ, từ đó tạo nên một đội bóng với sức mạnh phi thường. “Ngài ngủ gật” có thể liên tục đưa ra những lựa chọn nhân sự gây bất ngờ, nhưng tất cả cho đến nay đều phát huy được hiệu quả.

Ông Park gặt hái được nhiều thành công khi biết cách khai thác sức mạnh của từng cầu thủ Việt Nam. Ảnh: Minh Chiến.

Thầy Park cũng được coi là bậc thầy trong việc thấu hiểu những điểm mạnh, điểm yếu của từng học trò. Ông luôn đề cao tinh thần đồng đội và tập trung xây dựng thái độ thi đấu cạnh tranh công bằng. Nhà cầm quân người Hàn Quốc cũng biết thu hẹp khoảng cách giữa các cầu thủ trong đội hình chính và dự bị khi khẳng định ai trong 23 cầu thủ cũng cần sẵn sàng thi đấu bất cứ lúc nào.

Sau khi gia hạn hợp đồng với VFF đến năm 2022, ông Park có rất nhiều việc phải làm. Đầu năm 2020, U23 Việt Nam sẽ hành quân sang Thái Lan tham dự vòng chung kết U23 châu Á 2020, nơi các đội bóng cạnh tranh trực tiếp tấm vé tham dự Olympic Tokyo 2020.

Ông Park sẽ cùng đội tuyển Việt Nam tiếp tục cạnh tranh tại Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. “Những ngôi sao vàng” đang đứng đầu bảng G với 11 điểm, trong khi Indonesia xếp cuối bảng khi vẫn chưa có điểm nào sau 5 trận đấu.

Nguồn Zing