BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bất an dưới đường dây điện trung thế 

Cập nhật ngày: 14/03/2022 - 00:42

BTN - Bên dưới đường dây điện là nhà cửa của người dân và các tiểu thương buôn bán ở chợ tạm cầu K13, mái nhà là vật liệu kim loại dẫn điện, nằm rất gần đường dây điện trung thế, khoảng cách có chỗ chưa đầy 2m.

Đường đây điện trung thế nằm sát mái nhà bà Vân.

Hàng chục năm qua, người dân sinh sống ở khu vực xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu nơm nớp sợ xảy ra tai nạn điện, vì hàng cột điện với hàng trăm mét dây dẫn thuộc đường dây truyền tải điện trung thế Bàu Năng - Dương Minh Châu nằm sâu trong đất của người dân. Chính quyền địa phương nhiều lần đề nghị ngành Điện có phương án di dời đường dây khỏi diện tích đất ở thuộc quyền sử dụng của người dân, bảo đảm an toàn.

Thấp thỏm…

Bà Đặng Thị Thu Vân- ngụ ấp Ninh Bình, xã Bàu Năng cho biết, đường dây điện vắt qua trước sân, cách hiên nhà và mặt sân chưa tới 2m khiến gia đình bà lo lắng. Mỗi khi mưa gió, sấm chớp, mọi người trong gia đình đều thấp thỏm, không ai dám ra ngoài sân.

Theo bà Vân, nhà bà mới xây cách đây hơn một năm phải lùi sâu vào hơn 30m so với mặt đường, một phần vì lộ giới của tuyến đường ĐT.781 hơn 22m, nếu xây dựng đúng theo lộ giới, căn nhà sẽ nằm ngay bên dưới đường dây điện trung thế. Gia đình bà đành xây lùi vào bên trong, mỗi khi ra vào nhà, cả gia đình phải chui qua đường dây điện, hết sức nguy hiểm.

Ông Huỳnh Mạnh Quân- ngụ cùng ấp Ninh Bình cho biết, ông và các hộ dân có đất tại đây nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng di dời đường dây điện để bảo đảm an toàn cho người dân mà vẫn chưa được giải quyết. Trong một lần cán bộ ngành Điện đến khảo sát kéo thêm dây điện mắc vào trụ hiện có, ông và nhiều hộ khác yêu cầu di dời, một người bên Điện lực (ông không nhớ tên) có nói, nếu di dời, người dân phải chịu chi phí, Điện lực sẽ cử người đến hỗ trợ di dời.

Theo ông Quân, đường điện trung thế đoạn từ miếu Ông Tà đến bờ kênh Tây nằm sâu trong đất dân, ngoài lộ giới quy hoạch giao thông đường ĐT.781. Trong các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình ông và các hộ xung quanh đều không thể hiện hành lang lưới điện của tuyến đường điện này. Bên cạnh đó, từ lúc hình thành lưới điện đến nay, người dân chưa từng được bồi thường hay hỗ trợ từ phía Điện lực và chính quyền địa phương. Hơn nữa, chi phí di dời đường điện này quá lớn, buộc người dân gánh là không hợp lý.

Một người dân có đất tại khu vực này cho biết, gia đình ông không thể xây dựng nhà ở hay làm gì trên phần diện tích đất của gia đình, vì một mặt lộ giới đường ĐT.781, phía trong là hành lang đường dây điện cao thế, còn ở giữa đất có đường dây trung thế Bàu Năng - Dương Minh Châu. Ông nói: “Tôi dự định xây nhà ở nên đổ đất nền phần diện tích đất. Khi bắt tay vào xây dựng, chính quyền địa phương cho biết nơi tôi xây thuộc lộ giới đường ĐT.781, tôi lùi vào trong lại vướng phải đường dây điện trung thế, nếu lùi sâu vào thì căn nhà nằm dưới chân trụ điện cao thế. Vì vậy, việc cất nhà phải hoãn lại. Tôi kêu bán đất cũng chẳng ai mua”.

Theo các tiểu thương tại chợ tạm cầu K13, khu chợ nằm dưới đường dây điện trung thế, nhiều mái nhà chỉ cách đường dây chưa đến 1m, nguy cơ xảy ra phóng điện là rất cao.

Đường điện trung thế cặp đường ĐT.781 đoạn từ miếu Ông Tà đến bờ kênh Tây thuộc ấp Ninh Bình, xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu dài hơn 500m, đi sâu vào trong đất người dân, nằm ngoài lộ giới quy hoạch giao thông đường ĐT.781. Bên dưới đường dây điện là nhà cửa của người dân và các tiểu thương buôn bán ở chợ tạm cầu K13, mái nhà là vật liệu kim loại dẫn điện, nằm rất gần đường dây điện trung thế, khoảng cách có chỗ chưa đầy 2m.

Một thửa đất có một mặt là lộ giới đường ĐT 781, phía trong là hành lang đường dây điện cao thế, còn ở giữa là đường dây trung thế Bàu Năng - Dương Minh Châu

 

Đường điện trung thế là những nguồn điện có mức điện áp từ 1KV đến 35KV. Ở các mức điện áp này có thể gây ra phóng điện nếu vi phạm khoảng cách an toàn (người/vật đến gần dây điện hoặc thiết bị điện dưới 0,7m).

Đường điện trung thế được sử dụng dây bọc, dây trần gắn trên trụ bằng sứ cách điện. Nguồn điện này được treo trên cột bê tông ly tâm, cao từ 9-12m, sứ cách điện là sứ đỡ hoặc sứ treo.

Địa phương nhiều lần kiến nghị di dời đường dây điện

Ông Huỳnh Hưng Thời- Phó Chủ tịch UBND xã Bàu Năng cho biết, đường dây điện trung thế Bàu Năng - Dương Minh Châu có từ trước năm 1990. Khi đó, khu vực này là đất sản xuất nông nghiệp, đoạn miếu Ông Tà đến cầu K13 là đoạn cong nên để tiết kiệm chi phí, phía Điện lực lắp đặt trụ điện vào sâu trong đất của người dân theo hướng chéo góc với ngã ba cầu K13. Kinh tế - xã hội phát triển, nhiều hộ dân có nhu cầu xây nhà ở và làm nơi tập kết hàng nông sản ở khu vực này. Tuy nhiên, do vướng đường dây điện trung thế, nhiều hộ dân không thể xây dựng nhà ở, chính quyền địa phương cũng nhiều lần kiến nghị, đến nay vẫn chưa có hướng xử lý, bảo đảm an toàn cho người dân.

Theo ông Đặng Thủ Thừa- Phó Chủ tịch UBND huyện Dương Minh Châu, qua khảo sát, hiện nay khu vực đất dưới đường điện đã được quy hoạch đất ở nông thôn và có hơn 20 hộ dân sinh sống, nhiều hộ không thể xây dựng các công trình nhà ở do nằm trong hành lang an toàn lưới điện. Huyện đã nhiều lần kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng di dời đoạn lưới điện nêu trên, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân xây dựng nhà ở, phát triển kinh tế, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của họ.

Phóng viên liên hệ Công ty Điện Lực Tây Ninh, đơn vị quản lý hệ thống điện trung thế trên địa bàn tỉnh để làm rõ vấn đề trên. Tuy nhiên, đơn vị này từ chối trả lời với lý do “vấn đề đã được Điện lực tỉnh trả lời bằng văn bản cho Sở Công Thương tại Văn bản số 589/PCTN-KHVT, ngày 24.2.2022”.

Theo Công ty Điện lực Tây Ninh, “đường dây điện trung thế Bàu Năng - Dương Minh Châu, tuyến 478TN, trong đó có đoạn từ trụ 131 đến trụ 140 nằm sâu trong đất dân, được đầu tư xây dựng từ năm 1985 để cung cấp điện cho huyện Dương Minh Châu. Khi triển khai đầu tư, ngành Điện phối hợp với chính quyền địa phương trồng trụ điện theo quy hoạch lộ giới cũng như quy hoạch khu vực đúng vị trí hành lang đã được chính quyền địa phương bàn giao. Hiện nay, lưới điện trên hoạt động ổn định, an toàn và bảo đảm nhu cầu cung cấp điện cho huyện Dương Minh Châu. Trong trường hợp phải di dời lưới điện ra đường tỉnh ĐT.781, công ty sẽ vi phạm quy hoạch, do Sở Giao thông và Sở Xây Dựng quản lý về vị trí trồng trụ điện cũng như hành lang an toàn lưới điện sau di dời”.

Vấn đề là dây điện nằm sát mái nhà, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn điện, khiến người dân hằng ngày phải nơm nớp lo sợ. Nếu xảy ra trường hợp đáng tiếc, ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Nguyên An