BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bất cập tại các hẻm đô thị 

Cập nhật ngày: 12/09/2022 - 00:17

BTN - Nhiều tuyến hẻm trên địa bàn phường xuống cấp nghiêm trọng, cần sớm được cải tạo, nâng cấp, góp phần phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

Vũng nước sâu tại hẻm 75, phường Hiệp Ninh, TP. Tây Ninh

Nhiều năm qua, tình trạng một số tuyến hẻm trên địa bàn phường Hiệp Ninh (TP. Tây Ninh) bị người dân lấn chiếm diễn ra khá phổ biến, nhưng vẫn chưa được xử lý triệt để. Bên cạnh đó, nhiều tuyến hẻm trên địa bàn phường xuống cấp nghiêm trọng, cần sớm được cải tạo, nâng cấp, góp phần phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

Muôn kiểu lấn chiếm

Tại nhiều con hẻm đông dân cư trên địa bàn phường Hiệp Ninh, có thể dễ dàng nhận thấy tình trạng lấn chiếm không gian hẻm, chủ yếu như: bày bàn ghế để buôn bán, kê chậu trồng cây, để vật liệu xây dựng… gây mất mỹ quan đô thị, khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn, cản trở. Điển hình như tuyến hẻm 89, tại đầu hẻm, khoảng 16 giờ 30 mỗi ngày, một tiệm ốc bày bàn ghế song song hai bên lề hẻm để buôn bán, khiến lối đi bị thu hẹp.

Chạy sâu vào hẻm 89 tình trạng còn nhếch nhác hơn. Nào là cây gỗ của trại cưa chất ra 2 bên hẻm, nhiều nhà phơi quần áo, rồi rác thải….

Người dân nơi đây cho biết, hẻm đã hẹp lại thường xuyên bị lấn chiếm, một số người còn để chậu cây kiểng che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện, gây nguy cơ tai nạn giao thông- nhất là đối với trẻ em.

Tương tự, ở hai tuyến hẻm 87, 85, nhiều năm qua, người dân bức xúc trước tình trạng các xưởng cưa thường xuyên gây tiếng ồn, chất gỗ lấn chiếm lòng đường; phương tiện xe tải ra vào thường xuyên khiến mặt đường bị xuống cấp nghiêm trọng.

Một người dân ở hẻm 87 bức xúc: “Khu vực này đông dân cư, nhưng xưởng cưa hoạt động thường xuyên phát ra tiếng ồn. Có hôm xưởng cưa còn ngang nhiên chất gỗ tràn qua trước cửa nhà người khác, góp ý, nhắc nhở nhưng tình trạng này vẫn cứ tái diễn. Rất mong chính quyền địa phương sớm kiểm tra, xử lý tình trạng trên, để không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân”.

Không chỉ vậy, một số tuyến hẻm khác còn bị người dân đặt các chậu cây kiểng, đá quanh tường nhà nhằm hạn chế việc xe đậu sát tường nhà mình. Thậm chí, không ít nhà dùng hẻm làm nơi tập kết vật liệu xây dựng nhưng không che chắn, khiến cát, đá tràn ra đường, gây nguy hiểm cho người khác.

Người dân cho biết, việc xây dựng nhà cửa phải “mượn tạm” không gian công cộng để chứa vật liệu là điều khó tránh khỏi, điều này những người cùng sống trong hẻm rất thông cảm. Tuy vậy, chính chủ nhà phải có ý thức nhắc đơn vị thi công sau mỗi ngày phải thu dọn vật liệu, nhất là cát, đá vì đây là những thứ thường tràn ra đường gây trơn trượt cho các phương tiện lưu thông trên đường.

Ông Nguyễn Thanh Long- Chủ tịch UBND phường Hiệp Ninh cho biết, địa phương thường xuyên phối hợp với Công an phường, Phòng Quản lý đô thị kiểm tra tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lực lượng chức năng nhắc nhở khi phát hiện sai phạm, cam kết không tái phạm và tạm giữ tang vật vi phạm.

Trước thực tế trên, một số người dân đề xuất các giải pháp để giải bài toán không gian hẻm đô thị. Đối với việc lấn chiếm không gian chung của hẻm để kinh doanh, chứa vật dụng, cây kiểng thì cần xử phạt để răn đe.

Nhiều tuyến hẻm bị xuống cấp nghiêm trọng

Trên địa bàn thành phố Tây Ninh, có không ít tuyến hẻm xuống cấp nghiêm trọng, vào mùa mưa hay ngập nước, mặt đường hư hỏng gây cản trở sinh hoạt và phương tiện giao thông của người dân. Tình trạng này cũng xảy ra trên địa bàn phường Hiệp Ninh, người dân kiến nghị các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương sớm có kế hoạch nâng cấp để việc đi lại thuận tiện, bảo đảm mỹ quan đô thị.

Tại tuyến hẻm 75, khu phố Hiệp Bình, đoạn gần cuối hẻm xuất hiện vũng nước lớn và sâu nhiều năm nay vẫn chưa được khắc phục.

Ông Đặng Văn Đức, người dân khu phố Hiệp Bình than phiền: “Những lúc mưa lớn, mặt đường bị ngập sâu, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt người dân. Nước từ hệ thống thoát nước trào lên mặt hẻm, bốc mùi hôi thối, rất khó chịu. Hơn nữa, do vũng nước sâu nên khiến học sinh đi học qua lại bị té ngã nhiều lần”.

Gỗ chất đống nhếch nhác tại hẻm 87.

Tương tự, tuyến hẻm 75, 77, 79, 81, 83, 85, 87, 89 đoạn từ đường Cách Mạng Tháng Tám chạy vào, nhiều chỗ xuống cấp nghiêm trọng, vào mùa mưa có nhiều chỗ nước ngập sâu, sình lầy. Bà Nguyễn Thị Thu Hương, ngụ khu phố Hiệp Bình cho biết: “Qua các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân khu vực này đã nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương nâng cấp tuyến hẻm. Chính quyền địa phương và các ngành chức năng đã đến khảo sát nhiều lần, nhưng đến nay vẫn chưa nâng cấp tuyến hẻm”.

Về những phản ánh của người dân, ông Nguyễn Thanh Long- Chủ tịch UBND phường cho biết, theo ghi nhận thực tế, các tuyến hẻm đã xuống cấp đồng loạt gây khó khăn cho người dân trong việc đi lại. Các tuyến hẻm 79, 81, 83, 85, 87, 89 đã có kế hoạch đầu tư nâng cấp trong năm 2022.

Các tuyến hẻm bị hư hỏng và xuống cấp sẽ gây trở ngại lớn cho đời sống người dân, nhất là tình trạng ngập úng vào mùa mưa. Vì vậy, việc nâng cấp các con hẻm luôn được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm.

Ông Lương Văn Có- Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Tây Ninh cho biết, mới đây UBND Thành phố có quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng Dự án nâng cấp cải tạo 6 tuyến hẻm 79, 81, 83, 85, 87, 89 trên địa bàn phường Hiệp Ninh, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Tây Ninh làm chủ đầu tư.

Ông Có cho biết, hiện trạng các tuyến hẻm là đường láng nhựa, chưa có hệ thống thoát nước hoàn chỉnh, vào mùa nưa thường xuyên đọng nước trên mặt đường, ảnh hưởng tới việc lưu thông và vận chuyển hàng hoá của người dân trong khu vực.

Khi các tuyến hẻm được đầu tư hoàn chỉnh, các tuyến nhánh đấu nối vào, mạng lưới giao thông khu vực trở nên thông suốt, quá trình đi lại cũng như vận chuyển hàng hoá của người dân trở nên thuận lợi hơn, góp phần hoàn thành các tiêu chí hạ tầng xây dựng đô thị; giảm thiểu tai nạn giao thông; góp phần cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường. Các tuyến hẻm được đầu tư nâng cấp, cải tạo mặt đường, hệ thống thoát nước và các hạng mục liên quan.

Nhi Trần