Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bất cập trong việc cho thuê mặt bằng chợ phường 3

Cập nhật ngày: 24/02/2018 - 19:17

BTN - Hệ luỵ là từ năm 1989 cho đến nay, Ban quản lý chợ phường 3 không thể ký hợp đồng cho thuê mặt bằng đối với các tiểu thương đang kinh doanh- dù họ có hợp đồng thế chấp vàng hay không.

Chợ phường 3 (còn gọi là chợ Đất Thánh) được thành lập vào năm 1989. Vào thời điểm đó, chợ rất cần nguồn vốn xây dựng nên UBND Thị xã (nay là Thành phố) có chủ trương các hộ tiểu thương nộp vàng thế chấp để nhận mặt bằng, tự xây dựng quầy sạp kinh doanh. Sau gần 30 năm, việc thế chấp này đã tạo nên những bất cập, khó khăn trong công tác quản lý chợ.

Theo UBND Thành phố, trước đây, chủ trương thu thuế chấp xây dựng chợ phường 3 được chia làm 2 giai đoạn. Từ năm 1989 đến năm 1993, các hộ thuê mặt bằng để buôn bán ký hợp đồng kinh tế thuế chấp vàng nhận mặt bằng kinh doanh có thời hạn 5 năm. Hợp đồng được chia làm 3 loại, tính theo diện tích xây dựng. Đến giai đoạn từ tháng 3.1993 đến năm 1997, các hộ thuê mặt bằng ký hợp đồng kinh tế (không có thời hạn) thế chấp vàng để nhận mặt bằng kinh doanh.

Qua 2 giai đoạn thực hiện chủ trương trên, từ năm 1989 đến 1997 có 123 hợp đồng kinh tế được ký. Hiện nay, tại chợ phường 3 có 243 hộ kinh doanh, trong đó có 123 hộ kinh doanh có hợp đồng thế chấp và 120 hộ kinh doanh không có hợp đồng thế chấp.

Sau khi thực hiện chủ trương thế chấp vàng, các cơ quan chức năng Thị xã và Ban quản lý chợ thời điểm đó đã không quản lý chặt chẽ, không thanh lý hoặc ký lại hợp đồng với các hộ tiểu thương. Hệ luỵ là từ năm 1989 cho đến nay, Ban quản lý chợ phường 3 không thể ký hợp đồng cho thuê mặt bằng đối với các tiểu thương đang kinh doanh- dù họ có hợp đồng thế chấp vàng hay không.

Cụ thể, tất cả 123 hộ kinh doanh có hợp đồng thế chấp đều không đồng ý nộp tiền thuê mặt bằng, chỉ có một số ít hộ kinh doanh nộp phí chợ và phí vệ sinh. Trong khi các quầy sạp còn lại (120 hộ kinh doanh), mặc dù không có thế chấp vàng nhưng cũng không chịu ký hợp đồng thuê mặt bằng từ năm 1989 đến nay và chỉ đóng phí chợ và phí vệ sinh.

Việc không thu được tiền thuê mặt bằng một thời gian dài tại chợ phường 3 gây thất thoát một số tiền không nhỏ cho ngân sách Nhà nước.

Trước thực trạng trên, Ban quản lý chợ phường 3 đã có văn bản kiến nghị UBND Thành phố xem xét giải quyết dứt điểm những tồn tại, bất cập như đã nêu.

THƯỜNG DÂN - THANH NHI