BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bất kỳ thoả thuận nào về Syria đều phải chú ý đến lợi ích an ninh của Israel

Cập nhật ngày: 29/02/2016 - 12:00

Tuyên bố của ông Netanyahu đưa ra hai ngày sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực tại quốc gia đã chìm trong nội chiến kể từ năm 2011, cướp đi sinh mạng của gần 300.000 người.

Thủ tướng Israel cho biết, mặc dù ông hoan nghênh lệnh ngừng bắn, vốn sẽ “chấm dứt cuộc tàn sát khủng khiếp” tại đất nước này, nhưng điều quan trọng nhất mà ông quan tâm hơn cả là bất kỳ thoả thuận nào ngăn được Iran khỏi thiết lập một mặt trận chống Israel tại Syria.

Netanyahu và các lãnh đạo Israel khác đều phản đối thoả thuận vũ khí hạt nhân được ký kết giữa Iran và các cường quốc thế giới hồi tháng 7.2015.

Cũng trong ngày 28.2, mạng tin Debka cho rằng lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã lợi dụng thoả thuận ngừng bắn Syria có hiệu lực ngày 27.2 để bí mật đưa hàng trăm tay súng Palestine tới khu vực biên giới Golan giữa Syria và Israel.

Những người Palestine này thuộc tổ chức vũ trang mới al-Sabirin mà lực lượng Vệ binh Iran và Hezbollah đang xây dựng tại các trại tị nạn của Lebanon và Dải Gaza. 

Phát hiện này là một trong những nguyên nhân dẫn đến cuộc gọi khẩn cấp của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 24.2, hai ngày trước khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực.

TRINH DƯƠNG

Theo THX