BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bầu cử Mỹ xuất hiện bất ngờ, nhiều khả năng tái hiện cuộc đấu giữa ông Trump và ông Biden 

Cập nhật ngày: 22/01/2024 - 12:17

Hai ngày trước cuộc bầu cử sơ bộ ở bang New Hampshire, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis đã từ bỏ cuộc đua giành quyền đề cử của đảng Cộng hòa ra tranh cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới, đồng thời tuyên bố ủng hộ ông Trump.

Thống đốc bang Florida Ron DeSantis (phải) và ông Trump trong một sự kiện ở Florida ngày 26/11/2019. Ảnh: Getty Image

Hãng tin AFP cho biết quyết định của ông DeSantis được đưa ra vào ngày 21/1, theo giờ địa phương, sau nhiều tháng sự ủng hộ dành cho nhân vật này suy yếu.

Trong một tin nhắn video, Thống đốc bang Florida nói rằng sau khi về đích ở vị trí thứ hai vào tuần trước trong cuộc họp kín ở bang Iowa, ông không thể yêu cầu những người ủng hộ mình tình nguyện dành thời gian và quyên góp nguồn lực của họ nếu không nhìn thấy con đường chiến thắng rõ ràng.

Chính vì thế, ông DeSantis đã quyết định dừng chiến dịch tranh cử, đồng thời nói rằng đa số cử tri của đảng Cộng hoà muốn dành cho cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump một cơ hội khác.

Mặc dù lưu ý rằng có những khác biệt về quan điểm với cựu Tổng thống Mỹ, đặc biệt là về đại dịch COVID-19, nhưng Thống đốc Florida khẳng định sẽ ủng hộ ông Trump.

Sau quyết định của ông DeSantis việc giành tấm vé duy nhất của đảng Cộng hòa để ra đối đầu với ứng cử viên của đảng Dân chủ, nhiều khả năng là đương kim Tổng thống Joe Biden, chỉ là cuộc đua giữa hai ứng cử viên là ông Trump và cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley.

Trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ hôm 5/1 vừa qua ở bang Iowa, ông Trump đã dễ dàng giành chiến thắng cách biệt khi nhận được 51% tổng số phiếu ủng hộ, bỏ xa người xếp thứ 2 là ông DeSantis, nhân vật chỉ giành được 21,2% phiếu ủng hộ, trong khi bà Haley xếp thứ 3 với 19,1% phiếu ủng hộ.

Lịch sử bầu cử sơ bộ cho thấy chưa có ứng cử viên nào thua cuộc sau khi giành chiến thắng ở hai bang đầu tiên và ông Trump gần như chắc chắn sẽ tuyên bố kết thúc tiến trình đề cử của đảng Cộng hòa nếu giành chiến thắng ở bang New Hampshire vào ngày 23/1 tới trong cuộc đấu với bà Haley.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với hãng tin AP mới đây, Hạ nghị sĩ Elise Stefanik, người đã ủng hộ ông Trump cũng cho rằng nhiều khả năng năm 2024 bà sẽ chứng kiến một trong những cuộc bầu cử sơ bộ kết thúc sớm nhất trong đời mình. Vì thế, bà sẽ tập trung vào cuộc tổng tuyển cử.

Sau khi ông DeSantis từ bỏ cuộc đua, đa số tin rằng khả năng tái đấu giữa ông Trump và ông Biden đã trở nên cao hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, các cuộc thăm dò cho thấy ​​cử tri không muốn viễn cảnh này xảy ra.

Theo một cuộc thăm dò được thực hiện vào cuối năm 2023 bởi AP-Trung tâm Nghiên cứu Quan hệ Công chúng NORC, hầu hết người trưởng thành ở Mỹ (56%) “rất” hoặc “phần nào” không hài lòng với việc ông Biden trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ vào năm 2024. Đa số tương tự (58%) cho biết họ sẽ rất hoặc phần nào không hài lòng với việc ông Trump là lựa chọn của Đảng Cộng hòa.

Nguồn Thành Nam/Báo Tin tức