BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ: Nóng đến phút chót

Cập nhật ngày: 07/11/2018 - 16:14

Cử tri Mỹ đang bỏ những lá phiếu quyết định đến cán cân quyền lực tại hai viện Quốc hội trong 2 năm tới.

Cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ dần khép lại với các bang Kansas, Michigan, Texas là những bang mới nhất đóng cửa các điểm bỏ phiếu.

Theo dự báo của CNN, tính đến 9h30 sáng 7/11 (theo giờ Việt Nam), đảng Dân chủ đang nắm 75 ghế, trong khi đảng Cộng hòa bất ngờ vượt lên và dẫn trước với 80 ghế tại Hạ viện. 

Còn tại Thượng viện, do chỉ 1/3 số ghế ở  được bầu lại nên ngay từ đầu, phe Cộng hòa luôn dành ưu thế trước đảng Dân chủ trong cuộc đua này. Hiện đảng Cộng hòa đang nắm 43 ghế, trong khi phe Dân chủ giữ 36 ghế. Chỉ có 100 ghế Thượng nghị sĩ nên mỗi bên cần tối thiểu 51 ghế để có thể dành quyền kiểm soát Thượng viện. 

Trong cuộc đua vào các vị trí thống đốc bang, đảng Dân chủ đang thắng thế tại 10 bang, trong khi đảng Cộng hòa chiếm ưu thế tại 11 bang.

Trong cuộc bầu cử ngày 6/11, cử tri Mỹ đi bỏ phiếu bầu ra toàn bộ 435 ghế trong Hạ viện, 35/100 ghế trong Thượng viện, 36 thống đốc bang, cùng khoảng 6.000 ghế (tương đương gần 82% tổng số ghế) trong các cơ quan lập pháp cấp bang trên toàn nước Mỹ.

Nhiều ghế hiện đang do đảng Cộng hòa kiểm soát tại cả hai viện sẽ được bầu lại. Vì thế, lá phiếu của hàng chục triệu cử tri Mỹ trong ngày bầu cử này rất có thể sẽ làm thay đổi cán cân quyền lực giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hòa tại Washington.

Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ phần lớn xoay quanh Tổng thống Donald Trump. Nhiều cử tri bỏ phiếu chỉ để thể hiện sự phản đối hoặc ủng hộ ông Trump.       

Kênh truyền hình Mỹ CNN cho biết, kết quả thăm dò sơ bộ ngoài phòng bỏ phiếu ngày 6/11, 2/3 số cử tri Mỹ tham gia cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ cho biết, họ đi bỏ phiếu để bày tỏ quan điểm về Tổng thống Donald Trump. Ngày càng có nhiều người khẳng định họ đi bỏ phiếu để bày tỏ sự phản đối dành cho Tổng thống Trump, thay vì ủng hộ nhà lãnh đạo này.

Kết quả thăm dò cho thấy, tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Trump trên toàn quốc là tương đối thấp và có nhiều người cho rằng nước Mỹ đang đi lệch hướng. Mặc dù vậy, gần 70% số người được hỏi đánh giá nền kinh tế Mỹ đang phát triển khá tốt. 

Khoảng 40% số cử tri coi chăm sóc y tế là vấn đề quan trọng nhất mà Mỹ đang phải đối mặt và 70% cho rằng hệ thống chăm sóc y tế Mỹ cần những sự thay đổi lớn. Khoảng 20% coi kinh tế và nhập cư là những vấn đề hàng đầu, trong khi 10%  cho rằng đó là vấn đề kiểm soát súng đạn.

Trong bài phát biểu được truyền trực tiếp trước thềm bầu cử, người đứng đầu Nhà Trắng nhấn mạnh báo chí đang coi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ là một cuộc trưng cầu ý dân đối với ông, cũng như những gì chính quyền của ông đã làm được trong thời gian cầm quyền vừa qua.

Ngoài ra, ông Trump cũng cảnh báo nếu phe Dân chủ giành quyền kiểm soát Quốc hội trong kỳ bầu cử lần này, đảng này sẽ tìm cách đảo ngược hàng loạt chính sách chủ chốt của ông. 

Nguồn chinhphu