BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bàu Đồn - Xuân đến sớm 

Cập nhật ngày: 11/01/2023 - 21:24

BTN - Bộ mặt nông thôn xã được đổi mới, văn minh hơn, cơ sở hạ tầng thiết yếu được xây dựng, nâng cấp, đường làng, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp.

Thành viên HTX Dịch vụ Nông nghiệp Bàu Đồn (huyện Gò Dầu) cấy lúa bằng máy. Ảnh: Nhi Trần

Xã Bàu Đồn (huyện Gò Dầu) có 7 ấp- được đặt tên theo số thứ tự từ 1 đến 7, đất nông nghiệp chiếm gần 85%. Đa số người dân sống tập trung hai bên tỉnh lộ 782-784 và các tuyến đường trục xã, liên xã, phần lớn sống bằng nghề nông, một bộ phận làm thương mại - dịch vụ, làm nghề thủ công truyền thống và làm công nhân...

Đất đai phù hợp cho việc lập vườn cây ăn trái, trồng lúa và rau màu các loại. Những năm qua, xã duy trì và giữ vững các tiêu chí xã nông thôn mới (NTM) và phấn đấu để đạt xã NTM nâng cao, hướng đến đạt xã NTM kiểu mẫu.

Ông Trần Quốc Hiệp- Trưởng ấp 6 kiêm Chủ nhiệm Nhà văn hoá ấp cho biết, trước kia, khu vực này được xem là vùng sâu, khu kinh tế mới, với địa danh “Bến Sắn”. Hồi đó, đường đi lại còn khó khăn, người dân ở đây chủ yếu làm lúa và trồng hoa màu, đời sống còn gặp nhiều khó khăn.

Sau này, một số hộ dân bắt đầu chuyển đổi từ trồng hoa màu sang trồng cao su và sầu riêng. Khi đường giao thông được mở rộng, nhiều nhà dân hai bên đường đầu tư làm kinh doanh - dịch vụ. Nhờ vậy mà đời sống hầu hết của bà con ngày càng được nâng cao.

Cảnh nghèo khó đã lùi xa vào quá khứ. Nhất là từ khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, ấp 6 thay đổi hoàn toàn. Cùng với việc nâng cao về đời sống vật chất, đời sống tinh thần của người dân cũng từng bước được nâng lên.

Được cấp trên đầu tư xây dựng nhà văn hoá ấp, người dân rất phấn khởi, tích cực đóng góp thực hiện “xã hội hoá” một bộ máy vi tính, máy in, dàn âm thanh… trị giá 33 triệu đồng.

Gần đây, Nhà văn hoá ấp 6 được ngành chức năng trang bị thêm nhiều dụng cụ thể dục thể thao. Đây cũng là địa điểm luyện tập võ thuật cho trẻ em. Vì vậy, Nhà văn hoá ấp 6 là điểm hẹn vui chơi giải trí của người dân trong ấp, được gọi là “Ấp thông minh”.

Các ấp khác của xã Bàu Đồn cũng đang tập trung xây dựng “Ấp thông minh”. Trưởng ấp 1 Phan Văn Nền đưa chúng tôi tham quan một vòng quanh ấp. Các con đường trong ấp 1, từ đường lớn đến đường ngõ xóm đều được tráng nhựa hoặc bê tông rộng rãi, sạch đẹp, đều được lắp đặt hệ thống chiếu sáng; lề đường được người dân trồng nhiều hoa kiểng làm cho con đường thật sự “sáng - xanh - sạch - đẹp”.

Trưởng ấp 1 cho biết, nhờ có đường liên tỉnh (ĐT 782-784) và đường liên xã đi qua, nên một bộ phận người dân nhà hai bên đường đầu tư phát triển các ngành nghề thương mại - dịch vụ.

Đến nay, có khoảng 30% hộ dân trong ấp sống bằng nghề thương mại - dịch vụ. Số còn lại làm công nhân và lập vườn trồng cây ăn trái, mà chủ yếu là cây sầu riêng. Nhờ kinh doanh và trồng sầu riêng, thu nhập của nhiều hộ dân trong ấp ngày càng tăng cao. Ước tính thu nhập bình quân đầu người trong ấp trong năm 2022 trên 85 triệu đồng. Ấp không còn hộ nghèo.

Người dân Bàu Đồn chăm sóc sầu riêng.

Ông Trương Văn Chảy (sinh năm 1969) cho biết, gia đình có 2 ha đất, trước đây canh tác lúa, khoảng 5 năm trước chuyển qua lập vườn sầu riêng. Tuy mới thu hoạch một hai vụ đầu, nhưng so với cây lúa thu nhập từ vườn sầu riêng cao hơn nhiều. 

Theo Chủ tịch UBND xã Bàu Đồn Trương Văn Rưa, từ khi Nhà nước triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, bà con các ấp trong xã đồng tình hưởng ứng và tích cực tham gia cùng Nhà nước, ra sức xây dựng xã, ấp giàu đẹp. Nhờ vậy, cách đây hơn 5 năm, xã được công nhận xã NTM.

Không dừng lại ở đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương tiếp tục phấn đấu duy trì và nâng chất các tiêu chí NTM. Đến năm 2021, xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Trên cơ sở này, lãnh đạo địa phương đăng ký và ra sức phấn đấu xây dựng xã NTM kiểu mẫu trong năm 2022.

Chủ tịch UBND xã cho biết thêm, năm 2022, kinh tế - xã hội trên địa bàn tiếp tục phát triển; thu nhập người dân cao hơn năm trước. Xã duy trì, giữ vững các tiêu chí NTM nâng cao và tập trung xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

Thu ngân sách vượt cao so kế hoạch cả năm. Tổng thu ngân sách Nhà nước được trên 14 tỷ đồng- đạt 240% và thu ngân sách xã được hơn 6 tỷ đồng- đạt 230%. Tổng chi trên 8 tỷ đồng chiếm 116%. Hạ tầng giao thông nông thôn đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hoá.

Các hoạt động trên lĩnh vực văn hoá - xã hội được duy trì thực hiện thường xuyên và ngày càng có hiệu quả. Lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hoá, thể dục thể thao được tiếp tục phát huy và đạt kết quả tốt. An sinh xã hội luôn được quan tâm, chăm lo tốt hơn đến đời sống của các gia đình đối tượng chính sách, đối tượng xã hội trong xã- nhất là trong những ngày lễ, tết.

Tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Trong đó, đặc biệt lãnh đạo xã quan tâm đến việc xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Để thực hiện việc xây dựng xã NTM kiểu mẫu, ngoài 2 tiêu chí bắt buộc là “Thu nhập” và “Ấp thông minh”, lãnh đạo xã tự chọn tiêu chí về “Tổ chức sản xuất và phát triển nông thôn” (TC 6). Ba tiêu chí này, xã có nhiều điều kiện thuận lợi để thực hiện đạt tiêu chí xã NTM kiểu mẫu.

Đến cuối năm 2022, thu nhập đầu người đạt 86,57 triệu đồng/người/năm (đạt TC về thu nhập của xã NTM kiểu mẫu). Về “Ấp thông minh”, đến nay, hạ tầng internet cáp quang và thông tin di động 4G đã được bao phủ toàn xã, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân.

Xã đã thành lập 7/7 tổ công nghệ số cộng đồng, mỗi ấp đều có thành lập nhóm Zalo riêng nhằm tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến tận người dân. 7/7 trưởng ấp đều có điện thoại thông minh và là thành viên của Tổ công nghệ số cộng đồng, đáp ứng yêu cầu cơ bản việc ứng dụng các nền tảng số để thông tin, tuyên truyền đến tận người dân trong ấp.

Trên 50% hộ sản xuất, kinh doanh được đào tạo, tập huấn, hướng dẫn kỹ năng quảng bá, giới thiệu, kinh doanh, mua bán các sản phẩm trên sàn thương mại điện tử, các nền tảng số. Trên 50% người trưởng thành trong ấp có tài khoản thanh toán trực tuyến, có thể thanh toán được các dịch vụ thiết yếu như điện, nước, dịch vụ viễn thông - công nghệ thông tin, học phí.

Trên địa bàn xã có Hợp tác xã cây ăn trái Bàu Đồn đã đăng ký thương hiệu sầu riêng Bàu Đồn và cấp mã QR để truy xuất nguồn gốc. Công an xã có mô hình ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn giao thông thông qua hệ thống camera. Xã tự đánh giá đạt tiêu chí về “Ấp thông minh”.

Trong những năm qua, UBND xã luôn chú trọng việc phát triển nông nghiệp theo hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của xã.

Năm 2022, Tổ hợp tác sản xuất VietGAP cây ăn trái ấp 3 thực hiện quy trình sản xuất sầu riêng, nhãn, bưởi đạt tiêu chuẩn VietGAP. Đối với sản phẩm sầu riêng, hiện đang trình Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hồ sơ đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

Các chủ vườn chấp hành các quy định về an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh, bảo vệ môi trường, đạt tiêu chuẩn VietGAP. Thị trường tiêu thụ sầu riêng dễ dàng thuận lợi. Hiệu quả kinh tế sau khi chuyển đổi sang trồng sầu riêng đạt cao hơn rất nhiều lần so với cây lúa.

Từ đó nâng cao thu nhập cho người dân trong xã. Cây sầu riêng là cây trồng đặc thù của xã Bàu Đồn. Hiện Hợp tác xã cây ăn trái Bàu Đồn đã nộp hồ sơ Cục Sở hữu trí tuệ công nhận nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm sầu riêng của xã với tên thương hiệu là “Sầu riêng Bàu Đồn”. Tự đánh giá, xã đạt tiêu chí 6 về “Tổ chức sản xuất và phát triển nông thôn”. Ngoài ra, các tiêu chí về xây dựng NTM nâng cao khác đều được duy trì và tiếp tục nâng cao.

Theo Chủ tịch UBND xã Bàu Đồn, xây dựng NTM đã trở thành phong trào rộng khắp trên toàn xã, dân chủ cơ sở được nâng cao hơn, ý thức và trách nhiệm làm chủ của người dân từng bước được nâng lên.

Qua đó phát huy nhiều cách làm sáng tạo, góp phần huy động nhiều nguồn lực đóng góp trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tại địa phương. Bộ mặt nông thôn được đổi mới, văn minh hơn, cơ sở hạ tầng thiết yếu được xây dựng, nâng cấp, đường làng, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp.

Hệ thống chính trị cơ sở tiếp tục được củng cố. Thu nhập và điều kiện sống của nhân dân được cải thiện và nâng cao. Công tác xoá đói giảm nghèo bền vững, chính sách đền ơn đáp nghĩa được thực hiện tốt, giáo dục đào tạo phát triển toàn diện.

Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá gắn với xây dựng NTM ngày càng được nhân dân hưởng ứng tích cực, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, trật tự xã hội được bảo đảm, quy chế dân chủ được phát huy, hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

D.H