BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bé 16 tháng tuổi sém tử vong do muỗng lọt sâu vào cổ họng 

Cập nhật ngày: 16/01/2017 - 20:42

Chiều 16-1, Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, sau hơn 20 ngày điều trị, tình trạng sức khỏe của bé 16 tháng tuổi bị muỗng lọt sâu vào cổ họng gây nên vếch rách dài khoảng 7cm đã bình phục, có thể được xuất viện về nhà đón tết.

Bé D được bác sĩ Nguyễn Thế Huy, Phó Khoa Tai – Mũi – Họng, Bệnh viện Nhi Đồng 1 kiểm tra tình trạng sức khỏe sau phẫu thuật.

Trước đó, vào sáng ngày 23-12-2016, bé N.N.P.D (16 tháng tuổi, quê Phú Yên) trong lúc cầm chiếc muỗng chơi đùa bị té khiến chiếc muỗng lọt sâu vào cổ họng. Thấy vậy, người giữ trẻ rút chiếc muỗng ra và vẫn cho bé ăn bình thường. Đến chiều cổ bé bị đau khó thở, sưng to, khóc nhiều.

Bé D. được chuyển đến bệnh viện ở quê, 2 ngày sau chuyển tiếp đến Bệnh viện Nhi Đồng 1, TPHCM để điều trị. Qua xét nghiệm, bác sĩ phát hiện bé D. có vết rách từ thực quản vùng cổ đến thực quản vùng ngực dài khoảng 7cm khiến tất cả thức ăn bị dồn ứ gây nhiễm trùng nặng, tạo mủ, gây ép xe, tiên lượng khả năng tử vong cao.

Ngoài ra, tổn thương còn làm cho bé D. bị tràn khí dưới da, tràn khí vùng cổ, ngực, tràn dịch màng phổi. Các bác sĩ đã tiến hành mổ hở vùng cổ để lấy hết thức ăn ứ đọng, dẫn lưu dịch nhầy, vệ sinh cổ họng liên tục. Đồng thời để tránh vết thương bị nhiễm trùng, bác sĩ phải mở dạ dày qua da để truyền thức ăn.

Sau hơn 20 ngày điều trị, hiện tại sức khỏe của bé D. đã ổn định.

Sau hơn 20 ngày điều trị, hiện tại sức khỏe của bé D. đã ổn định, vết mổ tiến triển tốt, vài ngày tới bé có thể xuất viện để về nhà đón tết. Vết thương lành hẳn, bé có thể ăn uống bình thường và không ảnh hưởng đến giọng nói.

Theo bác sĩ Nguyễn Thế Huy, Phó Khoa Tai – Mũi – Họng, Bệnh viện Nhi Đồng 1, bệnh viện tiếp nhận rất nhiều trường hợp các bé bị sốc muỗng, nĩa, tăm,… nhưng trường hợp bé D. là chấn thương nặng nhất từ trước đến nay.

Khi tai nạn xảy ra, người thân không nên tự rút dị vật mà hãy đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để tránh gây tổn thương nặng hơn vì có thể dị vật đâm vào có góc cạnh sắc nhọn.

Trường hợp dị vật được lấy ra mà bé có biểu hiện nôn ói, khó nuốt và đau nhức khi ăn, uống thì người thân phải đưa bé đến bệnh viện kiểm tra ngay vì lúc này bé có thể bị tổn thương, để lâu dài sẽ gây ra nhiễm trùng, nguy hiểm đến tính mạng.

Nguồn SGGP