BAOTAYNINH.VN trên Google News

Belarus có thể ngừng chặn buôn lậu, nhập cư vào EU

Cập nhật ngày: 17/10/2012 - 05:13

Trong một động thái nhằm đáp trả quyết định của Hội đồng châu Âu duy trì các biện pháp trừng phạt chống Belarus, Tổng thống Belarus, Alexander Lukashenko (ảnhi) hôm 16.10 tuyên bố, nước này có thể chấm dứt hoạt động ngăn chặn nạn buôn lậu và nhập cư bất hợp pháp vào châu Âu.

Tuyên bố của Tổng thống Belarus được đưa ra trong cuộc họp báo tại thủ đô Minsk, theo ông Lukashenko, hằng năm có khoảng 10.000 dân nhập cư bất hợp pháp bị bắt giữ khi cố vượt biên giới của Belarus để vào châu Âu. Tổng thống Lukashenko nói thêm, nạn buôn lậu cũng đang lan tràn, bao gồm ma tuý và cả vật liệu phóng xạ.

Trước đó, ngày 15.10, Hội đồng Ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định sẽ kéo dài các biện pháp trừng phạt đến tháng 11.2013. Tuyên bố của Hội đồng nhấn mạnh, việc chính phủ Belarus không thả các tù nhân chính trị bị giam giữ và không tiến hành cải thiện các quy định pháp luật cũng như các nguyên tắc dân chủ chính là nguyên nhân mở rộng trừng phạt.

Bên cạnh đó, hội đồng cũng tái khẳng định sẽ đứng về phía người dân và các tổ chức dân sự xã hội của Belarus. EU cho biết lệnh trừng phạt chủ yếu nhằm vào các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp Belarus ủng hộ và được hưởng lợi từ chính quyền.

Cuộc xung đột ngoại giao giữa Belarus và EU bùng nổ vào tháng 2 vừa qua sau khi Hội đồng châu Âu (EC) thông qua những biện pháp trừng phạt nhằm vào Minsk, viện dẫn chế độ của Tổng thống Lukashenko vi phạm nhân quyền.

THUÝ TRINH

Theo Ria Novosti